Build Sweet Home

เมื่อเพื่อนบ้านซ่อมบ้าน โดยไม่บอกเรา!?

Tweet
f Share

เมื่อเพื่อนบ้านซ่อมบ้าน โดยไม่บอกเรา!?
การมีเพื่อนบ้านดีๆอยู่บ้านติดกันนั้น ผมรู้สึกว่าเป็นบุญอย่างนึงเลยครับ ถ้าใครอยู่คอนโดหรืออยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์น่าจะเข้าใจความรู้สึกนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตัวผมเองก็มีเพื่อนบ้านด้านนึงที่ดีมากๆ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอด ไปเที่ยวไหน สามารถฝากกุญแจบ้านไว้ได้เลยครับ.........แต่เพื่อนบ้านอีกฝั่งน่ะเหรอ คุยกันแต่ทีอย่างกับเตรียมตัวขึ้นชก Thai Fight !@$!% แล้วเรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า.....เพื่อนบ้านสุดแสบก็เกิดอยากจะซ่อมรอบนอกของตัวบ้านโดยที่ไม่มีการบอกกล่าวกันล่วงหน้าครับ แล้วบ้านผมซึ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ติดกันนั้นก็น่าจะต้องรู้หรือมีการแจ้งข่าวซักหน่อยว่าเค้าจะซ่อมบ้าน ดังนั้นก็เลยเป็นเรื่องราวว่าเราควรรับมืออย่างไรครับ

ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวผลกระทบจะน้อยกว่าบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์เยอะมากครับ
เพราะบ้านเดี่ยวมักจะเจอเรื่องกำแพงร้าว แต่ทาวน์เฮ้าส์นี้....หลายอย่างเลยครับ
วิธีรับมือเพื่อนบ้านซ่อมบ้านไม่ยอมบอกเรา
การซ่อมแซมบ้านปกติผมก็ไม่ยุ่งอะไรอยู่แล้วเพราะเป็นสิทธิของเขา แต่ว่าครั้งนี้มันพิเศษตรงที่มีการตั้งนั่งร้านไม้ไผ่นอกตัวบ้านกันเลยทีเดียว ทีนี้บางคนอาจจะสงสัยว่ามันต้องเตรียมตัวรับมือกันเลยเหรอ อันนี้ต้องขอออกตัวก่อนว่า บ้านทาวน์เฮ้าส์ผมอยู่มาหลายปีแล้วครับ ดังนั้นเริ่มรู้สึกนิสัยของแต่ละบ้านแล้วว่า รับผิดชอบมากน้อยแค่ไหนครับ ถ้าคุณเพิ่งซื้อบ้านใหม่ตามปกติก็อยู่ระยะประกัน ทำให้ไม่ต้องกังวลมากครับ (ของผมบ้านเก่าแล้วครับ)

ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ - เนื่องจากผมเคยมีประสบการณ์ว่าข้างบ้านซ่อมบ้านแล้วทำกำแพงร้าว แต่พอไปบอกก็ตอบมาว่า "ไม่เกี่ยวกับผม ผมไม่ได้ทำ กำแพงคุณร้าวเองหรือเปล่า.....!!!" ดังนั้นสิ่งนึงที่จะยืนยันว่ามันเป็นก่อนหรือเปล่าก็คือ รูปถ่ายครับ แต่ถ้าจะให้ดีผมแนะนำให้ถ่ายเป็นวิดีโอไปเลย แล้วถ่ายให้รู้ว่าเป็นบ้านเราน่ะครับ

เก็บผ้า เก็บรถ - ถ้าการซ่อมบ้านที่ต้องต่อนั่งร้านแล้ว ม้นก็ต้องมีการซ่อมแซมนอกตัวบ้านหรืออาจจะทาสีภายนอก  ดังนั้นถ้ารถของคุณจอดอยู่เฉยๆ ใกล้ๆบริเวณนั้น ผมแนะนำให้เอารถไปจอดที่อื่นไกลๆครับ เพราะมิเช่นนั้นอาจจะมีน้ำปูน สีกระเด็น หรืออาจจะเจอตะปูหล่นใส่ได้! แล้วถ้าคุณตากเสื้อผ้าไว้นอกบ้าน ช่วงนี้อาจจะเปลี่ยนที่ตากผ้าหน่อยน่ะครับ เพราะเสื้อผ้าอาจจะสกปรกกันได้ง่ายๆ ถ้าเกิดไปตากเสื้อผ้าใกล้ๆบริเวณก่อสร้างเนี่ย

ล๊อคบ้านให้ดีๆ - พอมีการต่อร้านนั่งขึ้นมา คนงานก็สามารถกระโดดไปกระโดดมาราวกับหนังจีนได้เลย ดังนั้นเขาก็อาจจะกระโดดเข้ามาที่ระเบียงบ้านของเราก็ได้ครับ ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนครับ

เข้าออกบ้านดูดีๆ - การทำของเล็กน้อยๆตกตอนที่ทำงานมันเป็นเรื่องปกติครับ เพราะคนเราก็ต้องเคยพลาดทำของตกพื้นกันบ้าง แล้วช่างที่เขาต้องไปนั่งทำงานบนที่สูงๆมีลมพัดก็มันอาจจะมีของเล็กๆน้อยๆตกมาบ้างครับ ดังนั้นเวลาที่คุณเข้า-ออกบ้านก็ต้องดูพื้น ดูข้างบนดีๆครับ เช่น วันก่อนผมเจอตะปู 2 ตัวที่โรงรถ...เหอะๆ โชคดีมากที่เห็นก่อน ไม่งั้นยางรถผมมีรูเพิ่มแน่ๆ

คุยกับเจ้าของบ้านหรือช่าง - ถ้าคุณยังสามารถคุยกับเพื่อนบ้านได้ ผมแนะนำให้ไปคุยก่อน แต่หลายๆกรณีผมก็เข้าใจดีว่า แค่เห็นหน้าก็อยากกระโดดขาคู่ใส่แล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆ ดังนั้นเราสามารถไปคุยกับช่างหรือคนงานได้ครับ เช่น วันอาทิตย์นี้ช่วยทำเสียงเบาๆได้ไหม ลูกอยู่บ้าน ซึ่งช่างส่วนมากจะช่วยเหลือน่ะครับ โดยเราอาจจะตอบเขาหน่อยก็ได้ว่า ทำเสียงดังได้ตอนเที่ยงถึงบ่ายสอง เพราะลูกตื่นอยู่หรือพาลูกไปทานข้าวนอกบ้าน (เหมือนเจอกันครึ่งทาง) เท่าที่ผ่านมาผมใช้วิธีคุยกับช่างถ้าไม่อยากคุยกับเพื่อนบ้านครับ แล้วก็มักจะได้ผลดี (ผมขอให้เงียบๆในวันเสาร์ครับ วันอาทิตย์ผมไม่อยู่บ้าน)


แล้วถ้าเพื่อนบ้านมันทำบ้านเราร้าวล่ะ?
จริงๆมันก็มีแค่ 2 กรณีครับ คือ ให้เขาซ่อมให้เรา หรือจะให้เราซ่อมเองแล้วจ่ายเงินมา? เพียงแค่จะเลือกวิธีไหน แล้วเขาจะรับผิดชอบไหม ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนบ้านจะรับผิดชอบครับ เพราะถ้าไม่รับผิดชอบเราก็ต้องใช้หลักฐานของเรานี้ล่ะ แล้วถ้ายังไม่ยอมกันอีก แนะนำให้ไปคุยกับนิติหรือไปแจ้งความกับเขตหรือกับตำรวจก็ได้ครับ แต่ขอให้เป็นวิธีสุดท้ายจริงๆ (อ้อ จริงๆมีอีกวิธีคือ คุณออกเงินเองครับ!!!)

โดย buildsweethome.blogspot.com
ที่เขียนมาทั้งหมดผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน คงไม่ต้องถึงขนาดไปคุยกับทางเขตหรือทางตำรวจน่ะครับ เพราะมันเหนื่อยจริงๆ แล้วถ้าเพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆในการรับมือปัญหาเพื่อนข้างบ้านซ่อมบ้านหรือต่อเติมบ้านแล้วบ้านเรามีผลกระทบมาแชร์กันได้เลย ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับการซ่อมบ้านดูต่อได้ที่นี้ [ซ่อมบ้าน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 23, 25582015-07-23T03:02:26Z
Previous