Build Sweet Home

ต้นมะนาวโห่ ย่ายายชอบแต่คนมีลูกไม่ต้องการ?!

Tweet
f Share

ตอนที่เลือกเฟอร์นิเจอร์หรือสีทาบ้าน สิ่งที่หลายๆคนอาจจะเจอกับตัวเองมาก็แล้วก็คือ ความคิดเห็นไม่ตรงกัน คนนี้ต้องการอย่างแต่อีกคนไม่ชอบแบบนั้น ปัญหาโลกแตกที่มักจบลงด้วย....ใครจ่ายตังค์ชนะ! ฮ่าๆๆๆๆ และเรื่องทำนองนี้บางทีมันก็เกิดกับต้นไม้ในสวนเหมือนกันครับ ซึ่งต้นนั้นก็คือ ต้นมะนาวโห่

ต้นมะนาวโห่ ย่ายายชอบแต่คนมีลูกไม่ต้องการ?!
ต้นมะนาวโห่ หลายๆคนอาจจะเรียกในชื่อ "มะม่วงหาว มะนาวโห่" ซึ่งจริงๆแล้วเนี่ย มะม่วงหาวก็เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งและมะนาวโห่ก็เป็นชื่อต้นไม้อีกชนิดครับ โดยต้นมะนาวโห่ก็มีชื่อเรียกหลายๆชื่อ แต่ชื่อที่คนรู้จักเป็นส่วนมากก็มี  "หนามแดง" กับ "มะนาวโห่" สำหรับต้นไม้ชนิดนี้จะเรียกว่าเป็นต้นไม้โบราณเลยก็ยังได้ เพราะเคยถูกเขียนถึงในวรรณคดีเก่าๆบางเรื่อง(เรื่องที่ดังที่สุดก็คือ พระรถเมรี)


ประโยชน์เยอะฟุดๆสำหรับต้นมะนาวโห่
สาเหตุที่ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่หลายๆคนชอบต้นไม้ชนิดนี้กันมากๆก็เพราะว่าต้นมะนาวโห่เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย ซึ่งตอนที่ผมได้ฟังประโยชน์ครั้งแรกก็ยังนึกในใจเลยนี้มันมีสรรพคุณเยอะจนสู้กับน้ำหมักประโยชน์ครอบจักรวาลของป้ามหาภัยได้เลยน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ โดยเกือบทุกส่วนของต้นมะนาวโห่สามารถใช้ประโยชน์ได้หมด ซึ่งเราลองไปดูประโยชน์ของผลมะนาวโห่กันเป็นหลักดีกว่าครับ (เนื่องจากเราใช้ประโยชน์จากผลมะนาวโห่ง่ายที่สุด เก็บไปทานเลย)
  • สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด 
  • ช่วยชะลอแก่และช่วยต้านมะเร็ง เพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ผลสุกมีวิตามินซีสูง ช่วยลดเลือดออกตามไรฟัน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระชุ่มกระชวย
  • มีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยบำรุงเลือด
  • ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
  • ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เพราะช่วยขยายหลอดเลือด
  • ช่วยรักษาโรคปอดด้วยน่ะ!
  • โรคไต โรคตับ ผลมะนาวโห่ก็ช่วยในการรักษาด้วย
  • ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื้อยตามข้อ
  • ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีก แต่ผมจำไม่ได้แล้วครับ เยอะเกิน
และที่เขียนไปข้างบนนี้เป็นประโยชน์เฉพาะผลมะนาวโห่น่ะครับ ส่วนอื่นๆของต้น เช่น ใบ น้ำยาง ยอดอ่อน ราก ก็ยังมีประโยชน์อีกมาก ซึ่งทำให้คุณย่า คุณยายหลายๆท่านก็เลยชอบต้นไม้ชนิดมากๆ ดังนั้นถ้าจะพูดว่า "ต้นไม้ต้นนี้จึงเปรียบเสมือนตู้ยาในสวนบ้าน" ก็คงจะไม่ผิดนัก ทำให้ท่านต้องการต้นไม้ต้นนี้อยู่ในสวนให้ได้



ทำไมคนมีลูกหลายๆคนไม่ชอบต้นนี้ล่ะ?
เด็กๆเนี่ยชอบเลียนแบบผู้ใหญ่ในหลายเรื่อง และเวลาที่เห็นผู้ใหญ่เดินไปเก็บผลอะไรมาทาน เด็กๆก็ต้องอยากลองไปเก็บกินเองบ้างอยู่แล้ว!!! ซึ่งเจ้าต้นมะนาวโห่เนี่ยมันมีอีกชื่อว่าหนามแดง ดังนั้นพวกเราเดากันได้เลยว่า.....ต้นนี้มันมีหนามแน่ๆ และ....เด็กๆก็มักจะโดนหนามแทง ร้องไห้กลับมาหาพ่อแม่!!! จึงเป็นสาเหตุที่หลายๆคนและตัวผมเองไม่ชอบต้นไม้ต้นนี้......จริงๆก็แค่เรื่องหนามเท่านั้นล่ะครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการปลูกต้นมะนาวโห่ไว้ในสวนหลังบ้าน ก็ต้องระวังเด็กๆไปวิ่งเล่นกันด้วยครับ เพราะเด็กๆแถวบ้านนี้โดนหนามกันบ่อยมาก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน! และถ้าเพื่อนๆมีคนไหนมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้และสวนสวยดูกันต่อได้ที่นี้ครับ [สวนสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 24, 25582015-08-24T07:05:20Z
Previous