Build Sweet Home

ลูก 2 ขวบไม่ยอมแปรงฟัน ลองเปลี่ยนแปรงไหม?!

Tweet
f Share
อยากให้ลูกแปรงฟันง่ายยยยยยยยๆจังเลยยยยย
สำหรับคนที่เป็นคุณแม่คุณพ่อแล้ว ถ้าให้มานั่งคุยกันว่าลูกฉันเลี้ยงยากหรือป่วนเรื่องอะไรบ้าง เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า เหล่าคุณแม่สามารถนั่งเมาส์กันเป็นได้วันๆจนไปถึงหลายวัน ฮ่าๆๆๆๆ และหนึ่งในเรื่องที่ช่วงนี้เรากำลังปวดหัวอยู่และพยายามหาวิธีแก้ จนเริ่มแก้ไขได้บ้างก็คือ การหาวิธีให้ลูกแปรงฟัน!!!! ถ้าใครมีปัญหาเรื่องนี้ลองมาอ่านกันก่อนค่ะ

เมื่อลูก 2 ขวบไม่ยอมแปรงฟัน!
ก่อนอื่นเล่าที่มาที่ไปนิดนึงก่อน ปกติแล้วลูกเราไม่ยอมให้แปรงฟันง่ายๆ ซึ่งเราก็มักจะใช้ผ้าเช็ดฟันให้ลูกแทน ทำตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นจนกระทั่ง 2 ขวบ แต่เรื่องของเรามันมีอยู่ว่า ตอนที่พาลูกไปหาหมอฟันมา แล้วคุณหมอบอกว่า.....ลูกคุณมีฟันผุ 1 ซึ่น่ะค่ะ อะจ๊ากกกกกกกก นอกจากในขณะลูกกำลังแหกปากร้องไห้จนคุณแม่หูดับแล้ว ยังต้องเจอกับความจริงที่ว่า ฉันเช็ดฟันลูกไม่สะอาด T_T ทำให้เราพยายามหาวิธีแปรงฟันให้ลูก ซึ่งวิธีแรกที่ใช้ก็คือ.....ใช้กำลัง! ซึ่งแน่นอนว่า คุณลูกก็แหกปากร้องไห้ ประหนึ่งว่าอิฉันเป็นคุณแม่ใจยักษ์ ซึ่งจะให้ทำทุกๆวัน เราก็เองไม่ไหวจะเคลียร์เหมือนกันน่ะ ดังนั้นมันจึงเป็นที่มาของการพยายามหาวิธีต่างๆเพื่อให้ชีวิตคุณแม่ง่ายขึ้นค่ะ มา....มาดูวิธีแก้ปัญหากัน
***วิธีแก้ปัญหาต่างๆที่จะเขียนต่อไปนี้ มาจากประสบการณ์ตรงซึ่งอาจจะต้องไปประยุกต์กับลูกๆของคุณน่ะค่ะ***

วิธีทำให้ลูก 2 ขวบยอมแปรงฟัน 
เปลี่ยนแปรงสีฟันลูก - อะไรไม่รู้ล่ะ เราขอเปลี่ยนแปรงสีฟันลูกก่อนเลย เพราะเคยมีอยู่สองครั้งที่แปรงฟันให้ลูกแล้วลูกร้องไห้บอกว่าเจ็บ! ดังนั้นเราเลยไปหาแปรงสีฟันของเด็กมาค่ะ แล้วไปเจอแปรงรุ่นนี้มา โดยรุ่นนี้มันจะเป็นแปรงรอบด้าน ทำให้ไม่มีปัญหาว่าด้ามแปรงสีฟันไปกระทบปากของลูก และเรายังหมุนๆแปรงได้ด้วยในเวลาที่ลูกกัด ซึ่งดีกว่าแปรงแบบเก่าแน่นอน ส่วนราคา.....บอกเลยว่าแพงมาก แปรงสีฟันอันนิดเดียวขายกันร้อยกว่าบาท บางร้านก็ขายเกือบสองร้อย T_T
สรุปสั้น - แปรงรุ่นนี้ทำให้ลูกแปรงฟันมากขึ้น แต่ยังไม่ได้ชอบแปรงทุกวัน คือ ดีขึ้นแน่ๆค่ะ แต่ไม่ได้ทำให้เขาชอบ

ให้ลูกนั่งหน้ากระจกเวลาแปรงฟัน - วิธีนี้คุณหมอแนะนำมา เราลองได้แล้วผลเป็นบางวัน ซึ่งจะได้ผลดีในสัปดาห์แรกๆ คือ ทำให้ลูกอยากถือแปรงสีฟันมาแปรงเองค่ะ

ให้ลูกเลือกยาสีฟันเอง - วิธีเราขอตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวค่ะว่า.....ไม่ WORK! ได้แต่เสียตังค์ เพราะลูกก็ไม่ยอมแปรงอยู่ดี แต่ลูกของเพื่อนๆหลายคนยอมแปรงมากขึ้นน่ะ

ให้ดู YouTube ในมือถือ - อันนี้ขอออกตัวก่อนเลยว่า เราก็ไม่อยากให้ลูกดูมือถือมากนัก แต่ว่ามันเหนื่อยจริงๆน่ะบังคับลูกแปรงฟันน่ะ ซึ่งวิธีนี้เราไม่รู้ว่าคุณหมอจะเห็นด้วยไหม แต่ว่าเราใช้วิธีในบางวันค่ะ ซึ่งทำให้ชีวิตง่ายขึ้นจริงๆ แต่ข้อเสียที่สำคัญมากๆถึงมากที่สุด คือ ลูกคุณอาจจะติดมือถือจ้า

ให้ลูกติดสติกเกอร์ที่ผนังห้องน้ำเวลาแปรงฟัน - เนื่องจากเราไม่อยากให้ลูกติดมือถือ ดังนั้นเราเลยไปหาวิธีดึงดูดความสนใจของลูกๆ ซึ่งวิธีที่ลูกของเราชอบก็คือ การไปหาสติกเกอร์มาให้เขาติดในห้องน้ำซะเลย ทำให้เราสามารถแปรงฟันได้นานขึ้นและง่ายขึ้นค่ะ

พาไปแปรงฟันกับเด็กรุ่นเดียวกัน - วิธีเราใช้ตอนที่พาเขาไปเจอเด็กๆวัยเดียวกัน ซึ่งเด็กๆหลายคนจะไม่ยอมกินข้าว แต่พอมีเพื่อนๆมาจะกินเยอะมากๆ ซึ่งเราก็ลองแปรงฟันหลังจากที่ทานข้าวเสร็จก็พบว่า ถ้าเด็กอีกคนแปรงด้วย ลูกของเราก็ไม่ยอมแพ้ ให้ความร่วมมือแต่โดยดี ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนข้อเสีย คือ เราต้องพาเขาไปหาเพื่อนน่ะซิ ซึ่งมีโอกาสแค่บางวันเท่านั้น T_T

ให้อากง,อาม่า, คุณย่าหรือคุณพ่อมาแปรง - วิธีนี้คือว่า...คุณแม่เซ็งค่ะ เลยให้ไปคนอื่นมาจัดการคุณลูกซะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

โดย buildsweethome.blogspot.com
ที่เขียนมาทั้งหมดคือ วิธีการรับมือกับการแปรงฟันของคุณลูกค่ะ แล้วเพื่อนๆมีเทคนิคดีๆอะไรบ้างมาแชร์กันได้เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, ตุลาคม 07, 25582015-10-07T04:41:31Z
Previous