Build Sweet Home

เทคนิคง่ายๆแต่งบ้านอย่างไร ไม่ให้เกินงบ มาดูกัน

Tweet
f Share

ตอนนี้การทำงานเรื่องกู้ขอซื้อบ้านมีขั้นตอนการดำเนินงานง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะมากๆ(เทียบเมื่อ 10 ถึง 15 ปีที่แล้วน่ะ) แถมยังมีให้ขอกู้ตกแต่งบ้านเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งตอนแรกเพื่อนๆอาจจะปวดหัวและต้องนั่งลุ้นว่าจะกู้บ้านผ่านไหม แต่หลังจากที่เพื่อนๆกู้บ้านผ่านแล้ว ก็จะมีเรื่องให้ปวดหัวกันอีกเยอะครับ ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่น่าปวดหัวมากที่สุดก็คือ ตังค์หมด! หรือ แต่งบ้านเกินงบ!!! งั้นวันนี้เราลองดูเทคนิคในการบริหารจัดการเงินในการแต่งบ้านกันดีกว่าครับ

มาดูกันเทคนิคง่ายๆแต่งบ้านอย่างไร ไม่ให้เกินงบ

เขียนสิ่งที่อยากทำทั้งหมด - ขั้นแรกเลย เราต้องมานั่งเขียนสิ่งที่เพื่อนๆอยากทำ อยากแต่งบ้านครับ เขียนลงไปให้หมดเลย ขั้นนี้ยังไม่ต้องสนใจว่าจะราคาเท่าไร เขียนลงไปก่อนเลย

จัดหมวดหมู่ และลำดับความสำคัญ - ขั้นต่อมาเราต้องมาจัดหมวดหมู่ครับ โดยส่วนตัวแล้วผมมีหมวดหมู่ที่จะแยกดังนั้นครับ
   • จำเป็นต้องทำ » ของบางอย่างเราต้องทำก่อน ไม่งั้นอยู่บ้านไม่ได้ เช่น ทำห้องน้ำ! เปลี่ยนปั๊มน้ำ ติดตั้งไฟ ซ่อมหลังคา ต่อเติมห้องครัวหลังบ้าน
   • ควรทำก่อนที่ย้ายเข้าบ้าน » การทำงานบางอย่าง ช่างจะทำงานได้สะดวกและใช้เวลาน้อยกว่ามากๆ ถ้าเรายังไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ เช่น ทำครัว build-in, ขัดพื้น, ทาสีแต่งภาย, เก็บซ่อนสายไฟ, สายแลน, สายต่างๆ
   • อยากได้และสิ่งที่ควรมี » ผมเชื่อว่าหมวดหมู่นี้จะมีรายการเยอะมากๆๆๆๆ เช่น เตียงนอน, ทีวีจอใหญ่ๆ, ตู้หนังสือ, ชั้นวางของแต่งบ้าน, ตู้รองเท้า, โอ้ย มีอีกเยอะครับ

หาราคา - ขั้นตอนนี้ค่อนข้างเสียเวลาเลยครับ เพราะเราต้องลงมือหาข้อมูลว่าสิ่งที่เราอยากทำ หรืออยากได้นั้นมีราคาหรือมีค่าใช้จ่ายเท่าไร แต่หลังจากที่เรามีข้อมูลราคาครบแล้ว เราจะสามารถคำนวณได้แล้วครับว่ามันจะพอดีกับงบประมาณของเราไหม หรือเกินงบไปมากหรือเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนมากจะ.....เกินงบ!


เกินงบไปเยอะเลย ทำไงดี
สิ่งที่ผมว่าเพื่อนๆหลายต้องเจอแน่ๆเลยก็คือ มันเกินงบที่กู้มาครับพี่น้อง! ดังนั้นแล้วคุณมีสองทางเลือกครับ คือ
   • ไปหาเงินมาเพิ่ม » อันนี้ไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติมครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับความสามารถของท่านแล้ว หรือไม่ก็ต้องพึ่งดวงในงวดนี้และงวดหน้าครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ
   • ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นครับ » ซึ่งแน่นอนว่าผมแนะนำข้อนี้ครับ โดยหลักการตัดค่าใช้จ่ายง่ายๆเลยก็คือ อะไรสำคัญน้อยกว่า เรายังไม่จ่ายครับ ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะทานข้าว ชุดโซฟาห้องนั่งเล่น ทีวีจอใหญ่ ชุดเครื่องเสียง ของแบบนี้เราซื้อทีหลังได้ครับ ดังนั้นการแต่งบ้านอย่างอื่นต้องมาก่อน เพราะทำทีหลังยากกว่า


ถ้าตัดรายการที่ไม่จำเป็นแล้วก็ยังเกินอีกทำไง
อันนี้ผมเชื่อว่าต่อให้เราตัดรายการที่จำเป็นแล้ว...มันก็ยังทะลุงบประมาณต่อไปอีก ผมแนะนำแบบนี้ครับ ตัดรายการที่ทำทีหลังได้ ยกตัวอย่างเช่น โรงรถไว้ทำตอนที่มีเงินไหม อีกสัก 3 ปีหรืออีก 5 ปีค่อยทำก็ได้ รถจอดตากแดดตากฝนไปก่อนแล้วเราไปทำพร้อมๆกับตอนที่โรงรถเริ่มทรุดเลยทีเดียว หรือห้องครัวจะลดงบประมาณไปหาซื้อแบบ knock down เอาไหมไม่ต้อง build-in ก็ได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยน่ะ

ลองดูรายการที่เขียนมาครับ ว่าอันไหนที่เราไม่มีก็อยู่บ้านได้อย่างมีความสุข เราตัดออกไปก่อน อ้อ สวนสวยข้างบ้านก็เช่นเดียวกันครับ แนะนำว่าทำทีหลังก็ได้ ไม่ต้องรีบทำ เอาเรื่องบ้านให้เสร็จก่อนครับ


สรุปเทคนิคควบคุมงบแต่งบ้านสั้นๆ
  • เขียนสิ่งที่อยากได้
  • จัดลำดับความสำคัญ ความจำเป็น ต้องทำก่อน-หลัง
  • เช็คราคา
  • ตัดรายการที่เกินงบหรือทำทีหลังได้
โดย buildsweethome.blogspot.com
และที่เขียนมาก็เป็นเทคนิคที่ผมหวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการแต่งบ้านหรือซ่อมบ้านกันได้ไม่มากก็น้อยน่ะครับ และถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆมาแชร์กันได้เลยน่ะครับ ขอบคุณครับ ส่วนเรื่องการเกี่ยวกับการจัดการเงินดูต่อที่นี้ครับ [วางแผนการเงิน]