Build Sweet Home

เราซื้อบ้านมาแพงไปไหม? จะรู้ได้ไงเนี่ย!!!

Tweet
f Share

คุณเคยมีปัญหาแบบนี้ไหมครับ... เพิ่งไปจ่ายเงินจองคอนโดหรือจ่ายเงินดาวน์บ้านไปเยอะแล้ว แต่แล้วก็มีบุคคลผู้นึงที่เขาหวังดี(มั้ง)ซึ่งมักจะเป็นญาติ มาบอกว่า "ทำไมบ้านแพงจัง? ฉันได้ถูกกว่านี้อีกน่ะ" ณ ตอนนั้นเอง... มันก็เกิดความรู้สึกว่า "เราซื้อบ้านมาแพงเกินจริงเหรอ?!" แล้วเราจะเช็คได้ไงว่าบ้านของเรา ถูกหรือแพงไปหรือเปล่า ลองมาดูกันดีกว่าครับ

เราซื้อบ้านมาแพงไปไหม? จะรู้ได้ไงเนี่ย!!!
ดูบ้านมาเยอะไหมก่อนซื้อ - ถ้าคุณได้ไปดูบ้าน ดูคอนโดมาเป็น 10 หลัง 20 หลังหรืออาจจะมากกว่านั้น บ้านที่คุณเลือก น่าจะเป็นราคาที่คุณได้พิจารณามาอย่างดีแล้วครับ แต่ถ้าคุณไปดูมาแค่ 2 โครงการแล้วซื้อเลย แบบนี้ล่ะที่น่าเป็นห่วงครับ

บ้านใหม่หรือบ้านมือสอง - ถ้าเป็นบ้านใหม่ ราคาที่เราได้สุดท้ายขึ้นอยู่ความสามารถในการต่อรองและช่วงเวลาในการจอง แต่ส่วนมากแล้วราคาบ้านใหม่มักจะอยู่เกณฑ์ใกล้ๆกันอยู่แล้วครับ ไม่งั้นโครงการที่แพงกว่าจะขายได้ยาก(ถ้าไม่มีข้อได้เปรียบอื่นๆ เช่น อยู่ใกล้รถไฟฟ้ากว่า)

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเป็นบ้านมือสองนั้น ราคาขายมันขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านเก่าเลย ซึ่งบ้านมือสองนั้น ช่วงราคาจะต่างกันมากๆเลยครับ ถ้าคุณไปเจอเจ้าของบ้านที่ร้อนเงิน คุณอาจจะได้บ้านในราคาถูกมากๆก็ได้ ดังนั้น การซื้อบ้านมือสอง เราต้องดูราคาให้ดีๆมากกว่าการซื้อบ้านใหม่ครับ
คิดดีๆก่อนที่ต้องทิ้งเงินค่าจอง ค่าดาวน์บ้าน
ถ้าซื้อบ้านมาแพงกว่า จะทิ้งเงินจอง-เงินดาวน์ไหม
ทีนี้ประเด็นถัดมา คือ ถ้าเราได้จ่ายเงินจองบ้านไปแล้ว และเจอว่าบ้านนั้นแพงกว่าโครงการใกล้ๆเยอะมากๆ หรือเจอบ้านที่ราคาใกล้ๆกันแต่ใหญ่กว่า เราควรจะทิ้งเงินจอง ทิ้งเงินดาวน์ไหม!? ซึ่งอันนี้ผมขอเล่าตามความคิดส่วนตัวแล้ว ผมเองจะทำอย่างไรน่ะ

เขียนความต้องการของบ้านที่อยากได้ - ขั้นแรกเลยให้เราเขียนสิ่งที่เราต้องการของบ้านที่เราอยากได้ เช่น ต้องอยู่ใกล้ๆรถไฟฟ้า หรือ ต้องอยู่ใกล้ๆโรงเรียนลูก

ให้คะแนนของบ้านแต่ละหลัง - ทีนี้พอเรามีเกณฑ์ต่างๆแล้ว เราก็มาให้คะแนนเลยครับ คุณตั้งเลยว่าคะแนนเต็ม 10 ข้อนี้จะได้กี่คะแนน และสุดท้ายก็รวมคะแนนออกมา

คำนวณส่วนต่าง - หลังจากนั้น ถ้าเราเจอว่า บ้านหลังใหม่ที่เราไปดูนั้นมีข้อดีมากกว่ามากๆๆ เราก็ต้องคำนวณส่วนต่างแล้วครับ ส่วนต่างมันคุ้มค่ากับการที่เราต้องทิ้งเงินจองไปไหม

ถ้าเราทิ้งเงินดาวน์ไปแล้ว ต้องแน่ใจมากๆว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก!!!
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้าย ก่อนที่จะทิ้งเงินจองเราต้องมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่ทิ้งเงินดาวน์ที่นี้ไปจ่ายที่นุ้นแล้วไปเจอบ้านที่ดีกว่าหลังจ่ายเงินซ้ำสองครับ แล้วเพื่อนๆล่ะครับ มี Tips อะไรดีๆในการดูว่าบ้านแพงไปไหมก็มาเล่าให้ฟังกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้าน ลองดูเรื่องนี้ต่อเลย [ข้อดี-ข้อเสียของบ้านเดี่ยว]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, กรกฎาคม 12, 25592016-07-12T13:20:04Z
Previous