Build Sweet Home

ม่านกับฟิล์มกรองแสงอาคาร หรือมู่ลี่กันแสง เลือกอะไรดี มาดูกัน

Tweet
f Share

สภาพอากาศในเมืองไทยที่มีฤดูร้อนกับร้อนสุดๆ ส่วนหน้าหนาวก็เป็นคนขี้อาย จะมาก็แค่ปีละไม่กี่วันแล้วก็แอบกลับไปโดยไม่ร่ำไม่ลา ดังนั้นการหาวิธีลดความร้อนภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยในวันนี้เรามาดูกันดีกว่าครับ เราควรเลือกติดอะไรกันดีในการลดความร้อนให้กับตัวบ้านระหว่างผ้าม่าน, ฟิล์มกรองแสงอาคารและมู่ลี่กันแสง

ติดผ้าม่านกันแสง ลดความร้อน
ลดแสงได้ ลดเสียงด้วย - นอกจากผ้าม่านจะช่วยกันแสงแดดที่จะส่องเข้ามาภายในห้องแล้ว ผ้าม่านช่วยดูดซับเสียงทั้งจากภายนอกและภายในห้องได้เป็นอย่างดีด้วยครับ ดังนั้นถ้าบ้านของคุณมีเสียงจากนอกบ้านค่อนข้างมาก หรือต้องการลดเสียงจากห้องของเราไม่ให้ออกไปนอกบ้าน การเลือกใช้ผ้าม่านจะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ

ทำให้ห้องมืดสุดๆก็ยังได้ - ห้องตามโรงแรมจะมีผ้าม่านหลายชั้น ทำให้ในเวลาที่เราปิดผ้าม่านทั้งหมด ห้องก็จะมืดไม่ต่างจากตอนกลางคืนเลย ดังนั้นเพื่อนๆที่ต้องการทำให้ห้องมืดในตอนกลางวัน การติดตั้งผ้าม่านหนาๆสัก 2 ชั้นก็ทำให้ห้องของเรามืดถึงใจครับ

ถอดไปซักได้ - สำหรับคนที่ต้องการทำความสะอาดผ้าม่าน เราก็แค่ถอดเอาไปซัก หรือจะส่งไปให้ร้านซักก็ได้ ไม่ต้องเหนื่อยมานั่งซัก นั่งตากผ้าม่านหนักๆกันเอง

ข้อเสียของผ้าม่านที่ต้องรู้
เก็บฝุ่น - ถ้าคนในบ้านของคุณเป็นภูมิแพ้หรือไม่ถูกกับฝุ่นอย่างแรง การเลือกใช้ม่านต้องดูแลเรื่องความสะอาดกันให้ดีๆครับ

ค่าใช้จ่าย - สำหรับคนที่ต้องการให้ห้องมืดจริงๆในตอนที่ปิดม่าน เราต้องเลือกผ้าม่านหนาๆ ซึ่งส่วนมากจะต้องติดตั้งผ้าม่าน 2 ชั้น เพื่อให้กันแสงได้เยอะที่สุด ทำให้ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการกันความร้อนในรูปแบบอื่นๆครับ

ฟิล์มติดกระจกบ้าน น่าใช้แค่ไหน
ไม่เก็บฝุ่น - ประโยชน์ของการติดฟิล์มกรองแสงที่ผ้าม่านหรือมู่ลี่ให้ไม่ได้ ก็คือ การไม่เก็บฝุ่นครับ ซึ่งคนที่ไม่ชอบฝุ่นน่าจะมองฟิล์มกรองแสงเป็นตัวเลือกกัน

เพิ่มความปลอดภัยได้ - แผ่นฟิล์มบางประเภทจะมีคุณสมบัติเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านของเราได้ครับ เพราะตอนที่ทุบกระจกให้แตกนั้น แผ่นฟิล์มจะมีความเหนียวมาก ทำให้ไม่สามารถเข้าบ้านมาได้ทั้งๆที่กระจกแตกแล้ว

กันความร้อนแต่ให้แสงเข้าก็ได้ - บางคนอยากให้ห้องได้รับแสงสว่างตามธรรมชาติ แต่ไม่อยากให้บ้านร้อน ซึ่งความต้องการแบบนี้ ฟิล์มติดกระจกบ้านหรือฟิล์มกรองแสงอาคารสามารถตอบโจทย์ได้ตามความต้องการ คือ เลือกฟิล์มใสๆแต่มีความคุณสมบัติกันความร้อน

ข้อเสียของฟิล์มกรองแสงอาคารหรือฟิล์มติดกระจกบ้าน
เปิดปิดไม่ได้ - คือ ผ้าม่านกับมู่ลี่นั้น เราสามารถเลือกเปิด-ปิดได้ตามใจชอบ แต่สำหรับฟิล์มติดกระจก บ้าน ติดแล้วติดเลย เปลี่ยนยากและเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นเพื่อนๆต้องเลือกฟิล์มติดกระจกบ้านกันให้ดีๆก่อนติดตั้งนะครับ

ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวจริงๆ แนะนำม่านหนาๆเลยครับ
ความเป็นส่วนตัว - ถึงแม้ว่าแผ่นฟิล์มกรองแสงอาคารจะมีรุ่นที่ไม่ให้มองเข้ามาได้ก็ตาม แต่ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยนั้น ผ้าม่านหรือมู่ลี่จะให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวมากกว่าครับ ซึ่งนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆบ้านเลือกตั้งติดทั้งผ้าม่านและฟิล์มกรองแสงพร้อมกันหรือ ติดมู่ลี่กับฟิล์มอีกชั้น


มู่ลี่กันแสง
เลือกเปิดจะมากจะน้อยก็ทำได้หมด - จุดเด่นมากๆของการใช้มู่ลี่คือ การควบคุมองศาในการรับแสงแดด ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนแสงที่จะเข้าห้องได้ง่ายมากครับ

เปิดปิดไม่มีเสียง - ถ้าเราลองเปรียบเทียบกับผ้าม่าน เวลาที่ดึงเปิด-ปิดผ้าม่านจะมีเสียงที่ค่อนข้างดัง แต่สำหรับมู่ลี่นั้น เวลาที่เปิดปิดจะเงียบกว่ามากครับ


ข้อเสียของมู่ลี่กันแสง
ทำความสะอาดได้ยาก - ตามความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว มู่ลี่จะทำความสะอาด เอาฝุ่นออกได้ค่อนข้างยาก เพราะไม่เหมือนผ้าม่านที่นำไปซักได้เลย แต่มู่ลี่ต้องดูก่อนว่าล้างน้ำได้ไหม หรือได้แค่เช็ดๆ แถมเวลาเช็ดก็ต้องเช็ดเบาๆมือด้วย

ขนาดแปลกๆไม่มี - ถ้าหน้าต่างหรือประตูที่บ้านของคุณมีขนาดพิเศษที่ไม่เหมือนใคร การมองหามู่ลี่ขนาดพิเศษนั้นจะทำได้ยากมากๆ แต่ถ้าเป็นผ้าม่านก็สั่งตัดได้เลย ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนฟิล์มก็ตัดให้มีพอดีได้อยู่แล้วครับ


/// ติดมันทุกอย่างเลยได้ไหม ///
ตอนนี้ผมเชื่อว่าต้องมีเพื่อนๆบางคนที่ไม่อยากคิดแล้ว ติดมันทุกอย่างที่บ้านเลยดีไหม คือ ติดฟิล์มกระจกที่บ้าน และก็มีทั้งมู่ลี่กับผ้าม่านด้วย คำตอบคือ ทำได้อยู่แล้วครับ แต่ค่าใช้จ่ายมันจะสูงที่สุด ส่วนมากแล้ว ด้านนอกจะทำเป็นระแนงไม้ซึ่งเราอาจจะใช้เป็นมู่ลี่ไม้ก็ได้ แล้วกระจกก็ติดฟิล์มอาคาร สุดท้ายในห้องก็มีผ้าม่านอีกชั้นครับ แบบนี้รับรองว่า กันแสงกันร้อนได้แน่ๆ ฮ่าๆๆๆๆๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของผ้าม่านกับฟิล์มติดกระจกบ้านและมู่ลี่กันไปแล้ว ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องการกันความร้อนแบบนี้ มาดูที่นี้ต่อเลยครับ [ข้อดี-ข้อเสียฟิล์มติดกระจกบ้าน และวิธีเลือกซื้อ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 18, 25602017-01-18T03:58:52Z
Previous