Build Sweet Home

43 สวนแนวตั้งสวยๆ มาดูวิธีจัดสวนแนวตั้งกันเถอะ

Tweet
f Share

พื้นที่ว่างสำหรับทำสวนที่บ้านนั้นไม่ใช่ว่าจะไม่มีน่ะ แต่บ่อยครั้งเลยที่เราต้องแบ่งพื้นที่ทำสวนไปทำเป็นที่จอดรถก่อน! และพอเป็นแบบนี้แล้วพื้นที่ทำสวนก็เหลือน้อยเรื่อยๆ ทำให้ลักษณะของสวนแนวตั้งกลายเป็นแบบสวนที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเป็นอย่างดี โดยวันนี้เรามาดูเรื่องราวที่สนใจของสวนแนวตั้งและดูแบบสวนแนวตั้งสวยๆกันดีกว่าครับ

ข้อดีของสวนแนวตั้ง
• ประหยัดเนื้อที่ - จุดเด่นที่สุดของสวนแนวตั้งคือ การใช้พื้นที่ผนังหรือพื้นที่ในแนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งสวนแนวตั้งแบบนี้ก็สามารถทำได้แม้แต่ในห้องคอนโดห้องเล็กๆครับ

• ลดความร้อน - กำแพงบ้านเป็นสิ่งที่ต้องเจอกับแสงแดดและความร้อนเต็มๆ และถ้าหากเราสามารถทำสวนแนวตั้งกับผนังด้านที่โดนแสงแดดได้แล้ว บ้านของเราก็จะเย็นกว่าเดิมมากๆเลยครับ

• เต็มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน - บ้านถ้าหากไม่มีต้นไม้เลยสักต้นก็คงจะเป็นบ้านที่ดูร้อนและแห้งแล้งไปหน่อย ดังนั้นบ้านที่มีสามารถมองออกไปแล้วเห็นต้นไม้ที่กำแพงอย่างเต็มตา ก็ช่วยสร้างบรรยากาศน่าอยู่และผ่อนคลายให้กับบ้านของเราได้อย่างไม่ยากเลยครับ

• ช่วยกรองฝุ่น - สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนนที่มีรถวิ่งเยอะๆ การที่เราทำสวนแนวตั้งบริเวณหน้าบ้านนั้นจะเป็นเครื่องกรองฝุ่นชั้นยอดเลยครับ ทั้งได้อากาศที่บริสุทธิ์มากขึ้นพร้อมทั้งมีวิวสวยๆไว้ดูด้วย


วิธีจัดสวนแนวตั้ง
• เลือกกำแพงหรือเสา - ขั้นตอนแรกเลยเราก็ต้องเลือกบริเวณที่อยากจะทำสวนแนวตั้งกันก่อนครับ โดยเราควรดูด้วยกว่าเสาหรือกำแพงบริเวณนั้น สามารถรองรับน้ำหนักของต้นไม้ได้หรือไม่

• มีแสงแดดเพียงพอ - ต่อมาสิ่งที่เราต้องสังเกตกันด้วยจะเป็นเรื่องของแสงแดด เพราะต้นไม้แต่ชนิดต้องการแสงแดดไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าบริเวณที่เราจะทำสวนแนวตั้งมีแดดจัด ต้นไม้ที่เลือกก็ต้องเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดมากๆ เป็นต้น

• ออกแบบสวน - ทีนี้เพื่อนที่ต้องเลือกแบบสวนที่อยากได้กันแล้ว เช่น อยากให้ต้นไม้แน่นๆบนกำแพง หรืออยากได้ดอกไม้สวยๆที่กำแพงบ้าน แต่ตั้งห่างๆกัน เป็นต้น

• ติดแผ่นพลาสติกก่อน - ถึงแม้หลังจากทำสวนแนวตั้งเสร็จแล้ว เราจะไม่เห็นกำแพงด้านนั้นต่อ เราก็ควรติดแผ่นพลาสติกที่กำแพงไว้ก่อนเริ่มทำสวนที่กำแพง เพื่อให้กำแพงไม่มีรอยเปื้อนและคราบดินมากเกินเพราะถ้าไม่ติดแผ่นพลาสติกแล้ว ตอนที่รื้อสวนแนวตั้งออกกำแพงจะดูไม่จืดเลยครับ (กรณีที่จะติดกระถางห่างๆกัน ก็ไม่จำเป็นต้องติดแผ่นพลาสติกก็ได้ครับ)

• ระบบรดน้ำ - เพราะน้ำคือ สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย ดังนั้นเพื่อนๆที่ไม่ค่อยมีเวลารดน้ำต้นไม้ ก็ควรวางแผนไว้ตั้งแต่ต้นเลยว่าอยากได้ระบบรดน้ำแบบไหน

• ทำสวนกันเถอะ - สุดท้ายก็ลงมือทำสวนที่กำแพงกันเลยครับ

แบบสวนแนวตั้งสวยๆ
ตอนนี้เราก็มาดูแบบสวนบนกำแพง สวนบนเสาสวยๆกันเลยคัรบ มาดูกันว่าที่บ้านของเราจะมีสวนแนวตั้งแบบไหนที่เข้ากับบ้านของเรากันบ้าง
สวนแนวตั้ง แบบที่ 1 - 10









สวนแนวตั้งสวยๆ 11-20









สวนแนวตั้งสวยๆ ประหยัดที่ 21-30









ไอเดียจัดสวนแนวตั้งที่บ้าน 31-40









สวนแนวตั้งสวยๆ 41-43

โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นแบบสวนแนวตั้งสวยๆกันไปมากแล้ว ตอนนี้เรามาดูเรื่องนี้กันต่อเลยครับ [65 ไอเดียจัดสวนหน้าบ้านสวยๆ]