Build Sweet Home

แบบสวนสวย ดูแลน้อยๆ บรรยากาศน่านั่ง

Tweet
f Share

ก่อนที่เราจะลงทุนลงแรงทำสวนสวยที่บ้านนั้น เราควรคิดถึงเรื่องการดูแลสวนที่บ้านของเราด้วยครับ เช่น เรามีเวลามารดน้ำทุกวันไหม หรือจะให้ใครมาตัดหญ้าที่สนามในตอนที่หญ้าขึ้นสูง ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนก็ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลสวนมากนักและไม่อยากเสียเงินไปจ้างคนสวนมาดูแลด้วย เพราะเดี๋ยวนี้ค่าจ้างตัดหญ้าก็ไม่ใช่ถูกๆกันแล้ว ดังนั้นวันนี้เรามาดูไอเดียการจัดสวนสวยๆที่ดูแลน้อยๆกันดีกว่าครับ

แบบสวนสวย ดูแลน้อยๆ บรรยากาศน่านั่ง
การออกแบบสวนที่ดูแลน้อยๆนั้น เราก็ต้องลดพื้นที่ต้องการการดูแลมากๆ อย่างเช่น สนามหญ้าที่ต้องการให้รดน้ำและตัดหญ้าในตอนที่หญ้าเริ่มสูง ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนสนามหญ้าให้กลายเป็นลานหินสวยๆในสวนก็ได้ครับ หรือจะทำให้ลานหินที่มีการปลูกหญ้าขึ้นแทรกระหว่างแผ่นหิน ซึ่งการปลูกหญ้าแทรกตามแผ่นหินจะทำให้เราประหยัดเวลาตัดหญ้าไปได้มาก แถมยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านของเราด้วยครับ
ทำเป็นลานหินแล้วแบ่งพื้นที่ไว้ปลูกต้นไม้ ก็ทำให้เราได้สวนสวยที่ดูแลน้อยๆกันแล้วครับ



เปลี่ยนไอเดียจากสนามหญ้ามาเป็นการปลูกหญ้าแทรกระหว่างแผ่นหินก็ดูสวยไปอีกแบบครับ



สวนขั้นบันไดสวยๆ
การจัดสวนขั้นบันไดนั้นสามารถจัดได้ในพื้นที่น้อยๆ ซึ่งทำให้เราเสียเวลาดูแลสวนน้อยลงด้วย และที่สำคัญการจัดสวนขั้นบันไดยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งแนวนอนและแนวตั้งด้วย ทำให้เรารู้สึกว่า บ้านของเรามีต้นไม้ล้อมรอบอยู่ครับ



ปลูกต้นไม้ในกระถางก็ช่วยได้
ไอเดียต่อมาในการจัดสวนที่ทำให้เราลดเวลาดูแลได้มาก ก็คือ การปลูกต้นไม้ในกระถางต้นไม้ครับ เพราะเราสามารถเคลื่อนย้ายต้นไม้ได้ง่าย รวมถึงการเปลี่ยนดินเปลี่ยนต้นไม้ต้นใหม่ทำได้ง่าย แบบนี้เวลาที่ต้นไม้ตายก็เปลี่ยนกันเองได้ง่ายแล้ว
อยากเพิ่มพื้นที่สีเขียว ก็ไปหากระถางมาปลูกต้นไม้เพิ่ม หรือจะไปย้ายกระถางต้นไม้มาจากที่อื่นก็ได้
Photos: Brad Coy via Flickr(CC BY 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
ดูตัวอย่างการจัดสวนสวยที่ดูแลน้อยๆกันแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรมาเล่าให้ฟังกันได้เลยครับ ทีนี้ถ้าเพื่อนๆต้องการทำเป็นลานหน้าบ้านไว้นั่งเล่นแทนการทำสวนกันแล้ว ลองดูไอเดียที่นี้ครับ [55 ไอเดียลานหน้าบ้านสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, เมษายน 27, 25602017-04-27T06:01:04Z
Previous