Build Sweet Home

ต้นกระดุมทอง เนรมิตพื้นสวนให้สวยงาม น่ามอง

Tweet
f Share
ต้นกระดุมทองเลื้อยหรือเบญจมาศเครือ

ต้นกระดุมทองนั้นเป็นหนึ่งในพืชคลุมดินที่พบเห็นได้ง่าย แถมยังมีสีสันที่สวยงาม ไม่ต้องการดูแลมากนัก ทำให้เราสามารถพบเห็นต้นกระดุมทองได้ตามสวนต่างๆหรือแม้แต่พื้นที่รกร้างก็ขึ้นเองตามธรรมชาติได้ทั่วไป โดยในวันนี้เราจะมาชมต้นกระดุมทองหรือต้นกระดุมทองเลื้อยกันครับ

ต้นกระดุมทองเลื้อย สวยงาม ปลูกง่ายตายยาก
คนส่วนมากจะเรียกชื่อสั้นๆว่าเป็น ต้นกระดุมทอง แต่จริงๆแล้วชื่อเต็มๆจะเรียกว่า "ต้นกระดุมทองเลื้อย"  หรือ "เบญจมาศเครือ" และขอบอกว่าเลยต้นไม้ชนิดนี้บางบ้านก็นำมาปลูกแทนการปูพื้นสนามหญ้ากันเลย เพราะต้นกระดุมทองเลื้อยนั้นมีสีเหลืองที่สวยงาม แถมยังมีดอกเยอะอีกและออกดอกได้ตลอดปีอีกด้วย
ต้นกระดุมทองเลื้อย


การดูแลต้นกระดุมทองเลื้อย
จริงๆตอนที่ปลูกเราก็ไปหาเมล็ดของต้นกระดุมทองเลื้อยมาแล้วโร่ยๆเอาไว้ รู้สึกตัวอีกทีต้นกระดุมทองเลื้อยก็เริ่มโตและโตเร็วมากๆๆๆ ตอนแรกๆที่ปลูกก็รดน้ำให้ความชื้นกันหน่อยครับ และบริเวณที่ปลูกก็สามารถปลูกได้ตั้งแต่พื้นที่แดดร่ำไร ไปจนถึงกลางแจ้งแดดจัดๆต้นกระดุมทองเลื้อยก็ชอบ

อยากปลูกต้นกระดุมทองเลื้อยที่บ้าน
สำหรับคนที่อยากจะปลูกปกติแล้วหาเมล็ดต้นกระดุมทองเลื้อยมาโยนๆๆๆ หรือเอาแบบประหยัดก็เดินหาตามสวนตามข้างทาง แล้วดึงต้นกระดุมทองเลื้อยมาสัก 20 เซนติเมตร ดึงมา 3 - 4 เส้นแล้วก็ปักชำใส่ดินกันดื้อๆเลย ต่อจากนั้นก็เทน้ำเข้าไป จบพิธี
ต้นกระดุมทองสวยๆ


จุดเด่นและข้อดีของต้นกระดุมทองเลื้อย
ต้นกระดุมทองเลื้อยหรือต้นเบญจมาศเครือ จะอยู่ความอึด ถึก ทน สู้แดด ไม่ง้อคนมารดน้ำ คือ บางคนบอกเลยว่ามันคือ วัชพืช!!! มันอึดจริงๆ แถมยังช่วยรักษาหน้าดิน ต่อให้ปลูกบนพื้นที่ลาดชันก็ป้องกันน้ำฝนชะล้างหน้าดินได้เป็นอย่างดีครับ
ดอกต้นกระดุมทองเลื้อย


ข้อเสียสุดๆของต้นกระดุมทองเลื้อย
มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียกันบ้าง สำหรับต้นกระดุมทองเลื้อยแล้วเพื่อนๆต้องรู้ข้อเสียกันก่อนที่จะปลูกเลยครับ เพราะว่าต้นกระดุมทองเลื้อยนั้นมีความสูงมากกว่าต้นหญ้า ทำให้ความสูงระดับ 10-20 เซนติเมตรกลายเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นของสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ งูก็ชอบ ดังนั้นปลูกห่างๆตัวบ้านหน่อยก็ดีครับ
ปลูกต้นกระดุมทองเลื้อยในสวน
นอกจากนั้นต้นกระดุมทองเลื้อยโตเร็วและอาจจะไปกินพื้นที่ของสวนบริเวณอื่นๆกันได้ง่ายๆ ทำให้ต้องควบคุมความหนาแน่นการเติบโตออกนอกพื้นที่ครับ อาจจะหาแนวก้อนอิฐไปปูไว้เยอะก่อนก็ได้ครับ แต่ระวังต้นกระดุมทองเลื้อย โตข้ามก้อนอิฐกันด้วยนะครับ


รูปต้นกระดุมทองเลื้อยสวยๆ
ตอนนี้เรามาชมความสวยงามของต้นกระดุมทองเลื้อยหรือเบญจมาศเครือกันเลยครับ มาดูซิว่าจะสวยโดนใจกันขนาดไหน
ต้นกระดุมทองเลื้อยสวยๆ

ดอกต้นกระดุมทอง

ดอกไม้ของต้นกระดุมทอง

ต้นกระดุมทอง
โดย buildsweethome.blogspot.com
ชมเรื่องราวและรูปสวยๆของต้นกระดุมทองเลื้อยกันแล้ว คาวนี้เรามาดูต้นไม้สวยๆที่ดูแลง่ายๆกันต่อเลยครับ [แพงพวยสวยๆ ดอกงามเลี้ยงง่าย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กันยายน 28, 25612018-09-28T07:42:55Z
Previous