Build Sweet Home

ตัวอย่างการวางพระในบ้าน วางพระที่ห้องไหนดี

Tweet
f Share
ตำแหน่งการวางพระในบ้าน

การตั้งพระในบ้านนั้นเป็นทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้านและเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าเกือบทุกบ้านจะมีพระตั้งอยู่ภายในบ้าน แต่ทีนี้ปัญหาที่สำคัญที่สุดจะเป็นเรื่องตำแหน่งหิ้งพระ เราควรตั้งหิ้งพระไว้ตรงไหนกันดี โดยวันนี้เรามาดูตัวอย่างการวางพระในบ้านกันเลยคัรบ

ตัวอย่างการวางพระในบ้าน วางพระที่ห้องไหนดี
ตำแหน่งในการจัดวางพระในบ้านนั้นถ้าวางไว้เอาให้ดีก็ไม่ต้องกังวลว่าญาติผู้ใหญ่จะมาบ่นกันได้ หรือบางคนก็วางเอาไว้ให้สะดวกในการกราบไหว้ ดังนั้นวันนี้มาตัวอย่างการจัดวางพระในบ้านกันเลยครับ

วางพระที่ไหนในบ้านดี
เลี่ยงการตั้งพระติดกับผนังห้องน้ำ - ตามความเข้าใจส่วนตัวและที่เคยได้ยินได้ฟังกันมา ก็คือ ห้องน้ำก็เป็นที่ขับถ่ายของเสีย เราก็ไม่ควรให้พระท่านมาได้ยินเสียงต่างๆนานา นอกจากนั้นเสียงตอนอาบน้ำของสาวๆก็อาจจะทำให้พระหรือคนที่ได้ยินมีจิตใจที่ไม่สงบได้... แต่ว่าแต่คิดอะไรกันอยู่น้าา ♪ ♫ เอาเป็นว่าลองยกตัวอย่างมาให้ดูกันดีกว่า
ไม่ควรวางพระติดกับห้องน้ำ
ความจริงเรื่องนี้สามารถอธิบายง่ายๆว่า ถ้าห้องพระติดกับห้องน้ำเลย แล้วคุณสามีกำลังนั่งสมาธิหลังจากสวดมนต์ไหว์พระอยู่ แล้วคุณภรรยาเกิดกำลังเข้าห้องน้ำไปอาบน้ำ คุณสามีที่กำลังนั่งตั้งสติแต่พอได้ยินเสียงเสื้อผ้าที่กำลังร่วงหล่นอยู่ ก็อาจจะจินตนาการจนทำให้ธาตุไฟเข้าแทรกได้ แบบนี้สมาธิอะไรคงต้องรอไปก่อน คุณสามีต้องขอตัวไปทำอย่างอื่น ฮ่าๆๆๆ


ตัวอย่างการวางพระในบ้าน
เลี่ยงไม่ตั้งพระติดกับผนังห้องครัว - ทีนี้ห้องครัวก็มีเสียงในการปรุงอาหารมากมาย ซึ่งจะรบกวนความสงบของพระได้ แล้วเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันมากยิ่งขึ้นเราก็ต้องลองมาสมมุติเหตุการณ์กันครับ
ไม่ควรวางพระติดห้องครัว
ในช่วงยามค่ำคืนที่คุณภรรยากำลังสวดมนต์ชุดใหญ่ประจำวันพระอยู่ ขณะคุณสามีตัวดีเพิ่งดูบอลเสร็จและหิวระดับหน้ามืด จึงเดินไปแกะมาม่าใส่น้ำแล้วเตาไมโครเวฟ และหลังจาก 3 นาที กลิ่นหอมๆของมาม่าก็ลอยเข้าไปในห้องพระที่ติดกับห้องครัว ซึ่งช่วงนี้ไม่ว่าคุณกำลังท่องบทสวดอิติปิโสฯให้เท่ากับอายุ+1 ผมเชื่อว่าสมาธิก็ต้องหลุดกันบ้างหรือไม่ก็เกิดอารมณ์เป็นแน่แท้ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็พยายามหลีกเลี่ยงการตั้งห้องพระติดกับผนังห้องครัวครับ


การวางพระในห้องนอน
การตั้งพระในห้องนอน - บางคนเวลานอนก็อาจจะรู้สึกเหมือนเห็นอะไรบางอย่าง ก็เลยทำให้กลัวและนอนไม่หลับ ดังนั้นการตั้งพระเอาไว้ในห้องนอนจึงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจที่สำคัญ ในกรณีแบบนี้ก็สามารถตั้งพระเอาไว้ในห้องนอนได้ครับ แต่ห้ามตั้งพระไว้ที่ปลายเตียงหรือตั้งพระเอาไว้ในทิศที่ปลายเท้าของเราหันไปตอนนอนครับ


วางพระบนชั้นดาดฟ้า
ตั้งหิ้งพระไว้ชั้นบนสุดของบ้าน - ทีนี้บางคนก็มักจะได้ยินเสมอๆว่า ให้ตั้งหิ้งพระไว้ที่ชั้นบนสุดของบ้าน ดังนั้นเราจะถึงเห็นห้องพระที่ชั้นดาดฟ้ากันอยู่บ่อยๆ ส่วนนึงก็มาจากความเชื่อที่ว่า พระไม่ควรอยู่โดนเดินใต้เท้าของเรา และเหตุผลส่วนตัวที่ผมเชื่อก็คือ บ้านในสมัยก่อนจะเป็นบ้านไม้ ทำให้เวลาที่มีคนเดินไปเดินมาจะได้ยินเสียงดัง ได้ยินเสียงคนเดิน ดังนั้นเวลาที่สวดมนต์อาจจะรู้สึกไม่ดี เพราะมีคนกำลังเดินบนหัว ดังนั้นการตั้งหิ้งพระไว้ที่ชั้นบนสุดจึงแก้ปัญหาเรื่องเสียงคนเดินได้ แถมยังได้รับสายลมดีๆด้วยครับ


ตัวอย่างตำแหน่งวางพระในบ้าน
สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการตั้งพระในห้องนอน - ถ้าคุณเป็นคนโสด การตั้งพระในห้องนอนก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหา เหมือนให้พระท่านช่วยคุ้มครองยามที่เรานอนหลับ แต่คุณนอนกับคนรัก ดังนั้นพระท่านก็ต้องมานั่งมองเรากับคนรักในชุดวันเกิดทำกิจกรรมกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเห็นทุกวันพระท่านก็จิตใจไม่สงบได้ ดังนั้นคนที่นอนกับคนรักก็ไม่ควรตั้งพระเอาไว้ในห้องนอน
วางพระในห้องนอนได้ไหม
ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้แบ่งพื้นที่ห้องนอนแล้วตั้งให้พระท่านหันหน้าไปทางอื่น โดยเราอาจจะเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าเป็นตัวแบ่งพื้นที่ห้องนอนครับ แบบนี้ก็สามารถตั้งพระในห้องนอนได้


หลักการตั้งหิ้งพระในบ้าน
หลังบอกเล่ากันไปเยอะแล้ว ตอนนี้เรามาดูทำเลที่เหมาะกับการตั้งพระกันดีกว่าครับ
การวางพระในบ้าน
 พื้นที่เปิดโล่งและได้รับแสงแดดตามธรรมชาติ - ซึ่งจะทำให้ห้องพระไม่อับชื้น และดูน่าเข้าไปสวดมนต์ไหว์พระ

ไม่ตั้งหิ้งพระไว้ใต้คานหรือเพดานที่ต่ำๆ - เพราะจะทำให้หิ้งพระมีลักษณะเหมือนถูกกดทับอยู่ ดูแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี

ผนังด้านหลังไม่เป็นห้องครัวและห้องน้ำ - เหตุผลเหมือนกับที่เล่าไปแล้วในข้างต้นครับผม

ผนังด้านหลังต้องเรียบไม่มีรอยร้าวหรือของแหลมๆ - ส่วนตัวเข้าใจว่าตอนที่ไปนั่งสวดมนต์แล้วอาจจะรู้สึกไม่ดีที่ต้องเห็นของแหลมๆมาให้เห็นเหมือนจะแทงเราตลอดเวลา

ไม่มีถังขยะหรือสิ่งสกปรกในบริเวณ - จริงๆแล้วถ้าเราต้องนั่งสวดมนต์หรือนั่งสมาธิแล้วต้องดมกลิ่นขยะก็คงจะไม่ดีครับ ไม่เชื่อลองดูก็ได้ ฮ่าๆๆๆ

ทิศของพระพักต์ของพระพุทธรูป - ไม่ควรหันหน้าพระไปเจอกับเสาไฟฟ้าแรงสูงหรือ ช่องลมระหว่างสองอาคาร อันนี้เข้าใจว่าถ้าเราต้องไปนั่งสวดมนต์ในตำแหน่งแบบนั้นมันจะไม่ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นลมแรงเกินไปหรือความรู้สึกที่นั่งอยู่ใต้เสาไฟฟ้าแรงสูงก็จะรู้สึกอึดอัดได้ง่าย ทำให้ไม่อยากปฏิบัติธรรม

สรุปสั้นๆ ตำแหน่งตั้งหิ้งพระในบ้าน
เขียนอะไรก็ไม่รู้ตั้งเยอะตั้งแยะ ดังนั้นสรุปเอาสั้นๆกันเลยครับว่า ตำแหน่งที่เหมาะสมในการตั้งหิ้งพระในบ้านก็คือ ตำแหน่งที่เราสามารถนั่งสวดมนต์ไหวพระกันได้อย่างมีความสงบสุข ไม่ค่อยโดยรบกวนจากเสียง กลิ่นและความร้อนหรือลมแรงๆมากเกินไป หรือแปลสั้นๆสุดๆเลยก็คือ "เอาที่สบายใจ" นั่งสวดมนต์ตรงไหน เกิดสมาธิก็ตรงนั้น เข้าไปอากาศไม่ร้อนไป ไม่เย็นเกินก็ดี ไม่ได้กลิ่นอาหารก็ประเสริฐ
การวางพระในบ้าน

ตัวอย่างการวางพระในบ้าน

ตำแหน่งตั้งพระในบ้าน

วางพระในบ้าน

วางพระในบ้านตรงไหนดี

วางพระตรงไหนดี

ตำแหน่งวางพระในบ้าน

หาที่วางพระในบ้าน

การวางพระในบ้าน

การวางพระในบ้าน

การวางพระในบ้าน

ตัวอย่างในการวางพระในตำแหน่งต่างๆ

การวางพระในบ้าน

การวางพระในบ้าน

การวางพระในบ้าน
โดย buildsweethome.blogspot.com
ที่เขียนมาก็เป็นหลักการคราวๆในการตั้งหิ้งพระภายในบ้าน ดังนั้นเพื่อนๆสามารถแนะนำและเสริมข้อมูลต่างๆได้เลยครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ธันวาคม 18, 25612018-12-18T02:37:14Z
Previous