Build Sweet Home

เยือนดอยอินทนนท์ รับลมหนาว ควันออกปากกันให้สะใจ

f Share
พาลูกเที่ยวดอยอินทนนท์

อากาศหนาวกับเมืองไทยทำไมถึงอยู่ด้วยกันนานๆไม่ค่อยจะได้ ทำให้การขับรถตะลุยตามยอดดอยต่างๆเพื่อรับลมหนาวกลายเป็นมาหนึ่งในกิจกรรมที่ต้องทำกันให้ได้ ซึ่งวันนี้เรามาชมความสวยงามของยอดดอยอินทนนท์กันดีกว่าครับ

เที่ยวดอยอินทนนท์ เพื่ออะไร?
บางคนอาจจะสงสัยกันว่า แล้วเราจะลำบากลำบนนั่งรถนาน ขับรถกันเหนื่อยๆไปทำไมกัน ซึ่งลูกๆของผมเองก็สงสัยเช่นเดียวกัน และในหลังจากที่ผมได้ขับรถขึ้นมาจนถึงยอดดอยอินทนนท์กันแล้วก็บอกได้ได้เลยว่า คุ้มค่าและลูกๆสนุกมาก ความรู้สึกหลักๆในการมาเที่ยวชมยอดดอยอินทนนท์กันก็คือ หนาวสะใจ หนาวสุดๆ ซึ่งช่วงปลายปีและต้นเดือนมกราคมนั้น เราอาจจะได้แม่คะนิ้งในตอนเช้าๆกันด้วย อย่างวันที่ผมไปก็ได้เจอแม่คะนิ้งเหมือนกันครับ วันนั้นมีอุณหภูมิแค่ 6 องศาเซลเซียส แต่วันถัดมาลดลงเหลือแค่ 2 องศาเซลเซียสเท่านั้น

คำแนะนำในการเที่ยวดอยอินทนนท์
เลือกที่พักดีๆ - เนื่องจากดอยอินทนนท์จะอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ค่อนข้างมาก ดังนั้นถ้าเพื่อนๆที่พักอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ก็ต้องออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าๆ เพื่อที่จะให้ถึงยอดดอยอินทนนท์ก่อน 9.30 น. ซึ่งจะเป็นเวลาที่เห็นทั้งทะเลหมอกและอากาศไม่หนาวจนเกินไปสำหรับเด็กๆ แต่ก็เย็นพอที่จะให้รู้สึกแปลกใจกันได้

แต่สำหรับเพื่อนๆที่ตัดสินใจพักบนดอยอินทนน์หรือใกล้ๆกับจุดขึ้นยอดดอยอินทนนท์ก็จะทำให้เราสามารถไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกกันได้อย่างสะใจ
พาลูกเที่ยวดอยอินทนนท์

เลือกจุดหมายให้ชัดเจน - เนื่องจากที่ท่องเที่ยวบนดอยอินทนนท์นัั้นจะมีอยู่หลายที่ ทำให้เราต้องเลือกจุดที่จะแวะชมกันก่อน เพื่อที่ให้ได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม อย่างครอบครัวผมต้องการชมทะเลหมอก ก็ควรไปแวะกันที่พระมหาธาตุคู่กันก่อน เพื่อชมทะเลหมอกหรือจะรีบไปเดินเข้ากิ่วแม่ปานก็ได้ครับ ที่นั้นทะเลหมอกสวยมากๆ แต่ต้องเดินกันเหนื่อยสุดๆเหมือนกัน คือ เดินไป-เดินกลับจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

เตรียมรถให้ดีๆ - การขึ้นดอยอินทนน์จะต้องมีฝีมือในการขับรถกันหน่อยและควรลดน้ำหนักบรรทุกในตัวรถ เพื่อให้เราสามารถขับขึ้นดอยอินทนนท์กันได้ไม่เหนื่อย ไม่ลุ้นมากนัก

เตรียมถุงมือด้วย - ผมเคยขับรถขึ้นดอยอินทนนท์แล้วไม่มีถุงมือ สุดท้ายก็ต้องไปซื้อเอาบนดอยในราคาแพงมากๆ ฮ่าๆๆๆ แต่ตอนนั้นมันไม่ไหวจะเคลียร์แล้ว มือจะแข็งขับรถไม่ได้ ต้องจำใจซื้อถุงมือธรรมด๊าธรรมดาในราคาคู่ละ 100 บาทครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ไม่ได้ดูราคาให้น่ะ เพราะเตรียมไปแล้ว
พาลูกเที่ยวดอยอินทนนท์

มีอะไรให้เที่ยวที่ดอยอินทนนท์กันบ้าง
จุดสูงสุดในประเทศไทย - ในดินสยามประเทศแห่งนี้ เราต้องมาพิชิตยอดดอยที่สูงที่สุดให้ได้ ซึ่งการมาเยือนของเรานั้นก็จะได้สัมผัสกับลมหนาวและกลิ่นมาม่าที่น่ากินสุดๆ ฮ่าๆๆๆๆ

เที่ยวดอยอินทนนท์

กิ่วแม่ปาน - ถ้าคนที่ยังเดินป่าได้ ปีนเขาพอไหว ผมแนะนำอยากให้ไปชมกันครับ เพราะวิวสวยมากและยิ่งทะเลหมอกในตอนเช้านั้นๆก็สวยงามประทับใจจริงๆ

กิ่วแม่ปาน

พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ  - หรือที่เรียกกันติดปากว่า พระธาตุคู่ดอยอินทนนท์ ที่บริเวณเป็นจุดที่ต้องแวะเข้าชมความสวยงามและความยิ่งใหญ่กันให้ได้ครับ

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี - มาถึงดอยอินทนน์ทั้งทีก็ต้องแวะชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งให้ได้ครับ และที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องแวะชมกันครับ ส่วนจะบานตอนไหนนั้น แนะนำให้มาอ่านเพิ่มเติมที่นี้ครับ [ดอกพญาเสือโคร่งสวยๆ]

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา - สำหรับเพื่อนๆที่ไม่อยากเจอคนเยอะๆ เบื่อกับการต่อคิว แนะนำบริเวณใกล้ๆยอดดอยอินทนนท์จะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา คือ เดินจากจุดที่สูงที่สุดในประเทศมาได้เลย หรือจะขับรถมาก็ไม่เกิน 1 นาทีครับ ฮ่าๆๆๆ

ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกานั้นจะมีอากาศร่มรื่นมากมาย แถมยังเป็นป่าต้นน้ำที่สูงสุดในประเทศไทยอีกด้วยครับ และภายในเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาก็จะมีศาลเจ้ากรมเกียรติ์ ซึ่งสร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ให้กับ ท่านพล.อ.อ เกียรติ์ มังคละพฤกษ์และนายนิพนธิ์ บุญทรารมณ์ ผู้ทำคุณประโยชน์ประเทศชาติ โดยท่านได้ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกและถึงแก่กรรม ณ ที่แห่งนี้
พาลูกเที่ยวดอยอินทนนท์

น้ำตก - ที่ดอยอินทนน์จะมีแม่ตกมากมายให้เพื่อนๆได้แวะเที่ยวชมกัน ขอบอกเลยว่าลูกผมเริ่มหนาวมาก เริ่มไม่ขอแวะอะไรที่เป็นน้ำตกทั้งนั้นก็เลยไม่มีรูปมาฝากกันครับ ต้องขออภัยด้วย
เที่ยวดอยอินทนนท์

โดย buildsweethome.blogspot.com
เพื่อนๆที่เคยไปเที่ยวดอยอินทนนท์กันแล้วก็มาแชร์ประสบการณ์และเรื่องราวต่างๆกันได้เลยครับ ผมอยากให้คนไทยมาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆ ส่วนที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาด มาดูกันต่อเลย [เดินลอยฟ้าบนผืนป่า ณ Queen Sirikit Botanic]
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 02, 25622019-01-02T06:03:28Z