Build Sweet Home

พาลูกไปปีนเขาย่า @พระตำหนักเขาค้อ ระยะทางสั้นๆ แต่เหนื่อยสุดๆ

f Share

แนวทางการศึกษาในเมืองไทยตอนนี้มีทั้งกระแสส่งลูกติวหนักๆเพื่อที่จะได้สอบเข้าโรงเรียนดังๆได้ และกระแสการเรียนรู้แบบสนุกสนาน ให้เด็กได้เล่นได้ทดลองสิ่งต่างๆรอบตัว ซึ่งตัวผมเองก็อยากให้ลูกได้เรียนอย่างมีความสนุก ดังนั้นการพาเด็กๆไปวิ่งเล่นกับธรรมชาตินั้นจึงเป็นสิ่งที่ครอบครัวผมพยายามทำอยู่เสมอ ซึ่งครั้งนี้ก็มีการเพิ่มระดับความมันส์โดยการพาเด็กๆปีนเขาย่ากันครับ ลองมาดูกันเลย

หากพูดถึงเขาย่า ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าไปเที่ยวเขาค้อและไปที่พระตำหนักเขาค้อที่จังหวัดเพชรบูรณ์กันแล้ว ผมเชื่อว่าเพื่อนๆจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน โดยที่พระตำหนักเขาค้อนั้นจะมีบริเวณยอดเขาย่าให้เราเดินขึ้นไปเที่ยวชมกันได้ด้วยครับ ซึ่งระยะขึ้นเขาก็แค่ 770 เมตรเท่านั้นเอง

ให้ชมวิวสวยๆจากพระตำหนักเขาค้อกันก่อนที่จะเดินขึ้นไปเที่ยวบนนเขาย่าครับ

แต่ครับ ช้าก่อนเลยครับ ผมจะบอกว่าผมรู้สึกเหมือนโดนหลอกเลย ฮ่าๆๆๆ เพราะระยะทาง 770 เมตรนั้นมันชันมากๆ บันไดจะเป็นดินทั้งหมด ดังนั้นในช่วงที่ฝนตกจะลื่นมากๆ ดังนั้นอันตรายสุดๆครับ ไม่แนะนำให้ปีนตอนฝนตกเด็ดขาด ลองมาดูทางเดินดีๆกันก่อนครับ ซึ่งจะบอกเลยทางเดินดีๆจะมีแค่ช่วงแรกๆเท่านั้น หลังจากนี้จะเล็กและแคบมากๆ จึงทำให้ลืมเรื่องการถ่ายรูปตามที่ต่างๆในตอนที่เดินขึ้นไปได้เลยครับ ไม่มีให้ดูกันเพราะต้องระวังตัวเอง ระวังเด็กๆและเหนื่อยกันสุดๆครับ

ในการเดินปีนขึ้นยอดเขาย่าในครั้งนี้คณะเดินทางของผมจะมีเด็กซน 2 คน ทั้งคู่อายุไม่เกิน 6 ขวบ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องระวังมากๆ เลยทำให้รูปถ่ายมีไม่เยอะครับ

คำแนะนำในการปีนยอดเขาย่า
ปีนตอนกลางวัน - ไม่ต้องรอตอนเย็นครับ เพราะพอเราเดินเข้าไปในภูเขาแล้วจะเจอแต่ต้นไม้สูงๆ ทำให้การเดินตอนเย็นทางจะมืดแล้วครับ ขนาดผมเดินขึ้นตอน 4 โมงเย็น ทางเดินขึ้นก็เริ่มมืดๆ ทั้งๆที่บนยอดเขาย่านั้น แดดยังแรงอยู่เลย

ปีนตอนดินแห้งเท่านั้น - ถ้าฝนเพิ่งตกหนักๆไป ดินยังไม่แห้งสนิท ผมไม่แนะนำให้ปีนขึ้นไปเลยครับถ้ามีเด็กๆไปด้วย เพราะขนาดดินแห้งยังมีลื่นกันคนละครั้งสองครั้งเลย

เอาน้ำไปด้วย - เนื่องจากเดินทางขึ้นเขาย่านั้นไม่มีร้านค้า ไม่มีคนเดินเที่ยวเท่าไร ดังนั้นเพื่อนๆต้องเตรียมตัวให้พร้อมครับ แนะนำให้เอาน้ำไป 1-2 ขวดพอ เอาไปเยอะก็หนัก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ศาลาให้นั่งพักระหว่างทาง มีแค่จุดเดียวเท่านั้นครับ ฮ่าๆๆๆๆ

วิวสวยๆที่เขาย่า
ยอดเขาย่านั้นถ้าเราปีนขึ้นมาตอนทีมีทะเลหมอกจะได้สัมผัสกับคำว่า "สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย" ได้อย่างแน่นอน เพราะขนาดผมขึ้นมาถึงตอนเกือบ 5 โมงเย็นแล้ว ก็รู้สึกลมแรง และลมเย็นเลยครับ ดังนั้นลูกๆก็ยังบอกเลยว่าอยากกลับมาดูทะเลหมอกกันอีกครั้ง ฮ่าๆๆๆๆ พ่อแม่หน้าซีดเลย ลูกๆไม่กลัวเหนื่อยกันเลย ฮ่าๆๆๆๆ

มาถึงแล้วในที่สุด

ข้างบนยอดเขาย่า เป็นธรรมชาติมากๆ ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวเลยครับ

ได้ชมพระตำหนักเขาค้อ จากมุมสูงด้วย

ธรรมชาติที่ไม่ค่อยได้เห็นในเมืองกัน

โดย buildsweethome.blogspot.com
พาลูกๆไปเที่ยวธรรมชาติกันเยอะๆครับ ครอบครัวของเราจะได้มีประสบการณ์และความทรงจำที่ดีต่อกัน ส่วนที่เที่ยวดีๆที่เขาค้อนั้น มาดูกันต่อที่นี้เลย [สวนสัตว์เขาค้อ สวนสัตว์เข้าฟรี ♥ ♥ ♥]
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 16, 25622019-01-16T07:48:09Z