Build Sweet Home

ข้อดีของสวนแนวตั้ง รู้แบบนี้แล้วอยากจัดสวนกันเลย

Tweet
f Share
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

การจัดสวนที่บ้าน ขอแค่ใจรักเราก็จะสามารถหาไอเดียและเนรมิตพื้นที่สำหรับการจัดสวนกันได้เลย ซึ่งการจัดสวนแนวตั้งนั้นก็เป็นหนึ่งในแบบสวนที่ประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และก่อนที่เราจะลงทุนลงมือไปจัดสวนแนวตั้งกันนั้น เรามาดูข้อดีและประโยชน์ของการจัดสวนแนวตั้งกันก่อนเลยครับ

ข้อดีของสวนแนวตั้ง รู้แบบนี้แล้วอยากจัดสวนกันเลย
ลดความร้อนให้กับตัวบ้าน - ถ้าเพื่อนๆที่เคยอยู่อาศัยภายในบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังตรงกลางกันมาก่อนแล้วได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเดี่ยวกันแล้ว เราจะรู้สึกได้ทันทีว่าบ้านเดี่ยวนั้นร้อนกว่ามากๆ ดังนั้นการจัดสวนแนวตั้ง โดยเฉพาะการจัดสวนแนวตั้งด้านทิศตะวันตกจะทำให้บ้านของเราลดการสะสมความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้มาก ดังนั้นห้องนอนของใครที่มีปัญหาเรื่องความร้อนมากๆ ลองหาเวลามาจัดสวนแนวตั้งกันดูเลยครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ช่วยซับเสียงได้ด้วย - ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายในห้องของเรา หรือจะเป็นเสียงจากภายนอกตัวบ้าน ถ้าเราจัดสวนแนวตั้งโดยเลือกต้นไม้ที่มีใบเยอะๆแล้ว จะทำให้เสียงจากภายนอกและเสียงจากภายในห้องของเราลดลงไปได้มากครับ ซึ่งวิธีการปลูกต้นไม้เพื่อช่วยซับเสียงนั้นตามโรงเรียนหลายๆแห่งที่อยู่ติดถนนก็นิยมใช้กันครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ช่วยกรองฝุ่น - ตอนนี้ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองเป็นปัญหาที่เราไม่สามารถมองข้ามกันได้อีกต่อไป ซึ่งการปลูกต้นไม้ก็ช่วยกรองฝุ่นละอองกันได้ด้วยครับ แต่ทีนี้ถ้าเพื่อนๆอยากให้ต้นไม้ของเราช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 กันด้วย ต้องเลือกต้นไม้ที่มีใบมีลักษณะมีขนเล็กๆเยอะๆ ตัวอย่างเช่น ต้นตะขบ แถมต้นตะขบยังเติบโตได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ช่วยบังสายตา - เรื่องความส่วนตัวเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านกลายเป็นบ้านจริงๆ เพราะถ้าบ้านของเราสามารถถูกมองเห็นได้จากภายนอก การอยู่อาศัยภายในบ้านก็จะรู้สึกไม่ค่อยเป็นส่วนตัวมากนัก ซึ่งการปลูกต้นไม้และการจัดสวนแนวตั้ง ให้กลายเป็นที่บังสายตาหรือกลายมาเป็นรั้วสีเขียว ก็ทำให้เรามีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของการจัดสวนแนวตั้ง

สายลมเย็นๆ - ต้นไม้ช่วยบังแสงแดดและช่วยคลายน้ำในช่วงเวลาที่แดดร้อนจัดๆ ทำให้สายลมที่พัดผ่านมานั้นมีความชุ่มชื่นมากยิ่งขึ้น แบบนี้เพื่อนๆที่ชอบเปิดประตู เปิดหน้าต่างกว้างให้รับลมกันแล้ว ไม่ควรพลาดการจัดสวนแนวตั้งกันเลยครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ไม่ต้องทาสีกำแพง - ปัญหากำแพงบ้านโดนพ่นสีจากเด็กมือบอน ถ้าจะทาสีกำแพงบ้านอีกรอบก็ต้องเสียเงินกันอีก แถมมีโอกาสโดนบ่นสีกันอีกรอบ ดังนั้นการจัดสวนแนวตั้งหรือการปลูกต้นไม้ให้เลื้อยตามกำแพงบ้านจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีครับ เรียกได้ว่าถ้ากำแพงบ้านไม่น่ามองก็ปลูกต้นไม้สวยๆให้กำแพงบ้านกลับมาดูดีกันเลยครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ไอเดียจัดสวนแนวตั้งเก๋ๆ
จริงๆการจัดสวนแบบประหยัดพื้นที่ตามสไตล์สวนแนวตั้งนั้น เราสามารถทำกันได้หลากหลายวิธีเลยครับ ตอนนี้เรามาดูไอเดียดีๆในการจัดสวนที่บ้านกันเลย

การหาบันไดสวยๆมาตั้งเอาไว้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ที่แขวนกระถางกันเพิ่มเติมแล้วครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ที่ตั้งกระถางสวยๆก็ทำให้บ้านของเราดูดีขึ้นมาได้เลยนะ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

จัดสวนดอกไม้ให้เป็นขั้นๆแบบนี้ก็ทำให้บ้านของเราดูสวยมากๆ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

กระถางเก๋ๆมาติดที่ผนังบ้านก็ทำให้บ้านของเราดูดีนะ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

อันนี้เรามาปลูกต้นไม้ให้แขวนมาจากเพดานกันเลย
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

หาตะแกงมาติดไว้ที่ผนังก็ทำให้เรามีที่แขวนต้นได้อีกเยอะเลยครับ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ที่จัดสวนแนวตั้งแบบสำเร็จรูปสวยๆ
ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ตัวอย่างจัดสวนแนวตั้งที่ผนังบ้าน

ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ข้อดีของสวนแนวตั้ง

ข้อดีของสวนแนวตั้ง
โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านประโยชน์และข้อดีของการจัดสวนแนวตั้งกันไปแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรก็มาเพิ่มเติมกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียจัดสวนสวยๆ ต้องไม่พลาดชมไอเดียต่อไปนี้กันเลยครับ [10 ตัวอย่างจัดสวนแนวตั้งสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, กุมภาพันธ์ 20, 25622019-02-20T02:47:41Z
Previous