Build Sweet Home

ซื้อบ้านแถวถนนเลียบมอเตอร์เวย์ หรือเขตประเวศ เช็คเรื่องกลิ่นกันด้วยนะครับ

Tweet
f Share

คราวที่แล้วผมได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับกลิ่น ว่าเราควรที่จะเช็คเรื่องกลิ่นกันก่อนซื้อบ้าน หรือก่อนซื้อคอนโดด้วย ทีนี้ผมจะลงรายอะเลียดเพิ่มเติม ในกรณีที่เพื่อนๆสนใจจะซื้อบ้านใหม่แถวถนนเลียบมอเตอร์ เขตประเวศ รวมไปถึงถนนพัฒนาการ และถนนอ่อนนุชบางส่วนด้วยนะครับ

โรงงานขยะกทม. บริเวณถนนอ่อนนุช 86
เอาล่ะ ถ้าใครยังไม่รู้จักว่าอยู่ที่ไหน ผมแนะนำว่าลองดูในแผนที่ดูนะครับ ตามความเข้าใจผมตอนนี้โรงงานขยะที่ถนนอ่อนนุชอยู่มานานมากแล้ว เมื่อก่อนอ่อนนุชนี้เป็นบ้านนอกมากๆครับ แล้วความเจริญมันก็มาถึง โครงการบ้านใหม่ๆ ก็ไป(เผือก)สร้างใกล้ๆโรงขยะอ่อนนุชเอง เหอะๆ ตอนนี้บริเวณนั้นก็มีภูเขาขยะอันเขียวขจีไปแล้วเรียบร้อย เพราะพยายามจะฝั่งกลบแล้วปลูกต้นไม้ด้านบนภูเขาขยะนั้นอีกที จะให้ขุดภูเขาขยะไปไว้ที่อื่นก็ไม่น่าจะดีนัก เดี๋ยวขุดแล้วกลิ่นจะเยอะกว่าเดิมซะอีก ในตอนนี้คิดว่าโรงงานขยะที่อ่อนนุชจะเป็นแค่โรงคัดแยกขยะเท่านั้นนะครับ เอาล่ะ...เรามาเข้าเรื่องกัน


กลิ่นไปมันไปไกลแค่ไหน
จากรูปแผนด้านบน ผมวัดระยะเล่นๆมาให้ดูกัน จากโรงขยะอ่อนนุช ถึงสถานีรถไฟฟ้า Airport Link บ้านทับช้าง ประมาณ 2 กิโลเมตร เหอะๆ ถ้าเพื่อนๆคนไหนเคยนั่ง Airport link ลงบ้านทับช้างล่ะ คงจะรู้ดีเลยว่า กลิ่นขยะมันรุนแรงแค่ไหน เอาเป็นว่ากลิ่นมันแรงในระดับที่คนเป็นหวัดก็ยังได้กลิ่นครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ แต่ว่า บนชานชาลารถไฟฟ้า(ประมาณชั้น 4 ของบ้านธรรมดา)นั้นจะมีกลิ่นแรงกว่าบริเวณลานจอดรถมากนะครับ อันนี้ก็เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลมมันพัดมาแล้วติดบ้านที่อยู่ใกล้ๆโรงขยะไปหมดแล้ว ทำให้กลิ่นจะไปได้ไกลก็ต้องขึ้นไปสูงหน่อยๆ....ผมมั่วนะ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ประสบการณ์จริง กับเรื่องกลิ่นตอนซื้อบ้าน
ตอนที่ผมหาบ้านแถวนี้ ตอนแรกเลยไม่ได้สนใจเรื่องโรงขยะ เรื่องกลิ่นอะไรนี้เลยนะ จนกระทั่งไปถูกใจบ้านหลังนึงเข้า ไปดูหลายรอบแล้ว จนสุดท้ายจะซื้อล่ะ เลยพาทั้งครอบครัวชุดใหญ่ไปดูก่อนซื้อครับ

คราวนี้ครับ ทางผู้ใหญ่เขาสงสัยอยู่แล้วว่าจะไม่มีกลิ่นจริงๆเหรอ เขาเลยบอกว่า "จอดรถหน้าหมู่บ้านเลย เดี่ยวเดินเข้าไปที่บ้านเอง!" จริงก็ไม่ได้ไกลเลยนะครับ แต่พอเดินจริงๆ ถ้ามีลมพาปรากฏว่าได้กลิ่นครับ !?!? ตอนแรกก็ใจหายนะว่า ต้องหาบ้านอีกแล้ว ยังหาไม่ได้สักที แต่ตอนนี้ก็รู้สึกโชคดีมากเลยครับ ที่ไม่ได้ซื้อไป เพราะตอนนี้หมู่บ้านที่ผมเคยไปดูนั้น มีคนประกาศขายหลายหลังเลย เดาได้เลยว่า เป็นเรื่องกลิ่น ฮ่าๆๆๆๆๆๆ "ทำไมผมถึงรู้นะเหรอ?" รูปที่ถ่ายไว้ตอนลงประกาศ ผมเห็นหลายหลังเอากระดาษหนังสือพิมพ์ไปปิดช่องระบายลม ตรงห้องครัวเพื่อไม่ได้กลิ่นเข้า!!! อิอิ แล้วทิศที่ช่องระบายลมอยู่มันหันไปทางโรงงานขยะพอดีเลย

พอกลับไปคราวนี้เลยวัดระยะดูว่า บ้านที่เคยจะซื้อนั้นนะ ห่างจากโรงงานขยะไปไกลไหม? ผลปรากฏว่าอยู่รัศมี 2 กิโลเมตรครับ แล้วไปเปิด Google Map ก็เห็นว่าไม่ค่อยมีตึกอะไรบังก่อนที่จะมาถึงหมู่บ้านเลย ทำให้กลิ่นในหมู่บ้านค่อนข้างแรงเวลาที่มีลมพัดมาครับ

ถ้าจะไปดมกลิ่น ดูเรื่องทิศลมตามฤดูด้วยนะ
ที่เล่ามาทั้งหมดนะ จะบอกว่าผมดวงดีครับ ไม่ได้เก่งอะไรเลย เพราะญาติผมท่านจำได้ว่ามันใกล้โรงขยะมากๆ แล้วช่วงเวลาที่ไปดูนะ เป็นฤดูที่ลมพัดมาทิศนั้นพอดี!?!? โอ้โห...อย่างที่บอกไป ตอนแรกที่รู้เรื่องกลิ่นนะ เซ็งเลย ทำไมหาบ้านหลังนึงมันเรื่องเยอะขนาดนี้ แต่ก็นะ เพื่อบ้านแสนสุขของพวกเราครับ

กลับมาเรื่องทิศลมตามฤดู ถ้าเพื่อนๆลองไป search ในเน็ตก็จะพบว่า หลายๆหมู่บ้านบริเวณถนนอ่อนนุช และถนนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยู่ด้านทิศใต้ของโรงงานขยะอ่อนนุช จะได้กลิ่นประมาณฤดูหนาว ช่วงเดือนพฤศจิกายน และจะได้กลิ่นกันประมาณ 1 - 2 เดือนครับ ตอนแรกๆก็คิดนะกลิ่นขยะนะเนี่ย ไม่ได้กลิ่นดอกไม้แม่งมีฤดูได้กลิ่นด้วย แถมยังมีช่วงเวลาด้วย!?!?


สรุปเรื่องกลิ่นกับทิศของลม ว่าจะมีผลต่อโครงการไหน หรือหมู่บ้านไหน
สรุปคราวๆ (มั่วในระดับนึงเลยนะ) ถ้าหมู่บ้านที่คุณกำลังดูนะอยู่ทิศใต้ของโรงขยะอ่อนนุช โอกาสที่จะได้กลิ่นมากจะเป็นช่วงต้นฤดูหนาว เพราะลมจะพัดจากทิศเหนือมาทิศใต้ช่วงต้นฤดูหนาว หรือที่เรียกว่า "ลมว่าว"

ส่วนหมู่บ้าน หรือโครงการไหนที่ตั้งอยู่เหนือโรงงานขยะอ่อนนุช เช่นเดียวกับ Airport link บ้านทับช้าง มีโอกาสได้กลิ่นช่วง "ลมตะเภา" ซึ่งพัดจากทิศใต้ไปทิศเหนือในกลางฤดูร้อน

Photos: รูปและแผนที่จาก Google Map
ขอให้เพื่อนๆได้บ้านที่ถูกใจเร็วๆนะครับ และถ้ามีใครอะไรมีดีๆมาแชร์กันได้นะครับ อ้อ จะซื้อบ้านแถวๆนี้ต้องดูเรื่องเสียงจากสนามบินด้วยน่ะครับ ดูรายละเอียดที่นี้ [ซื้อบ้านใกล้สนามบิน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 16, 25572016-01-05T01:46:26Z
Previous