Build Sweet Home

ซื้อบ้านใกล้สนามบิน ต้องเช็คเรื่องเสียงเป็นสิ่งสำคัญ

Tweet
f Share

เรื่องน่าแปลกอย่างนึงของเมืองไทย คือ พอสนามบินสุวรรณภูมิสร้างเสร็จป๊าด ที่ดินแถวนั้นราคาเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แล้วโครงการบ้านมือหนึ่ง บ้านใหม่ต่างๆ ก็ทยอยสร้างขึ้นมากมาย นั่นก็อาจจะเป็นเพราะ เส้นทางการเดินทาง รวมไปถึง Airport link ก็เป็นได้ที่ทำให้หมู่บ้านต่างๆ สร้างขึ้นใกล้สนามบิน ทั้งๆที่ถ้าเป็นต่างประเทศ เขาสร้างสนามบินไว้แล้ว จะไม่ค่อยมีบ้านคนละแวกนั้น เพราะเสียงดัง ถึงดังมาก แถมยังจะมีปัญหาอื่นๆตามมาอีกเป็นชุด

ถ้าบ้านคุณเกิดไปอยู่แนวเสียงเส้น หรือเส้นทางที่เครื่องบินใช้ขึ้น-ลงจะเกิดอะไรขึ้น?
สิ่งแรกเลยคือ เสียงดังถึงดังมากๆ คือดังขนาดที่ว่า หลังคาบ้านสั่น!!! พอหลังคาบ้านสั่นไปสักพัก หลายๆบ้านก็อาจจะมีปัญหาตามมา คือ หลังคาบ้านเปิด แต่ยังไม่หมดแค่นั้นครับ คุณจะได้ของแถมตามมาด้วย ถ้าเกิดมีบ้านอยู่ในแนวทางขึ้น-ลงเครื่องบิน นั่นคือ ละอองน้ำมัน!!!

อ้อ และถ้าคุณยังจำกันได้ ว่าทำไมเราต้องสร้างสนามบินสุวรรณภูมิล่ะก็ นั่นคือ สนามบินดอนเมืองนั้นไม่สามารถรองรับปริมาณเครื่องบินได้พอแล้ว ทำให้ต้องสร้างเพิ่มที่ใหญ่กว่าเดิม และรองรับได้มากกว่าเดิม ฮ่าๆๆๆ นั่นหมายความว่า เครื่องบินจะขึ้น - ลง ถี่สุดๆเลยไปครับ บางช่วงเวลาจะได้ยินเสียงทุก 20 นาทีกันเลย แต่ก่อนที่จะเครียดไปมากกว่านี้ เรามาดูข้อดีของการอยู่บ้านในแนวเส้นเสียงกันไหม

ข้อดีของการมีบ้านในแนวเส้นเสียง (ขำๆนะ อ่านเอามันส์)
ได้อยู่ในห้องแอร์บ่อยขึ้น - เพราะว่าถ้าอยู่ในบ้านแล้วเปิดแอร์ เราก็จะไม่ค่อยได้ยินเสียงเครื่องบินแล้ว ถ้าบ้านคุณมีการใส่ที่กันเสียงไว้ที่หลังคา ซึ่งหมู่บ้านใหม่ๆแถวนั้นต้องทำให้ ถ้าไม่ทำก็อย่าไปซื้อมันครับ!!!

คุณอาจจะได้เห็นดอกยางบนล้อเครื่องบินก็เป็นได้ - คือ เครื่องบินจะบินผ่านต่ำมากครับ คุณสามารถวัดใจได้ โดยเอาหนังสติกแล้วยิงลูกแก้วไปดูก็ได้ ผมว่าถึงเครื่องบินนะ แต่หลังจากนี้ตัวใครตัวมันนะครับ ผมไม่แนะนำให้ทำ ฮ่าๆๆๆ พอล่ะ นอกเรื่องไปเยอะล่ะ ไปดูสาระเพิ่มขึ้นอีกนิดกัน


แนวเสียงเส้นสนามบินสุวรรณภูมิจากเว็ปไซต์ pantip ครับผม

บ้านและพื้นที่ที่เสี่ยงต่อเสียงดัง
ทีนี้พื้นที่จะได้รับผลกระทบนั้น ถ้าดูตามแผนที่แล้วจะเห็นว่า ถนนที่ขนานกับรันเวย์อย่างถนนกิ่งแก้ว หรือ ถนนที่ขวางตัวรันเวย์อย่างถนนอ่อนนุชและลาดกระบัง จะได้รับผลกระทบน้อยครับ ส่วนที่จะได้รับผลกระทบเต็มๆเลยคือ

แนวเครื่องบินร่อนลง นั่นคือ ถนนร่มเกล้าและถนนสุวินทวงศ์ โดยเฉพาะจุดที่เครื่องบินกางล้อจะมีเสียงดังที่สุด อันนี้ผมไม่รู้ว่าทำไม เอาเป็นว่าถ้าคุณมองขึ้นฟ้าแล้วเห็นล้อ แปลว่า มีโอกาสเสียงดังสูง!

แนวเครื่องบินขึ้น หรือ Take off อันนี้ แน่นอน เพราะว่าคนขับเหยียบเต็ม(ตีน) นักบินต้องอัดให้มีความเร็วระดับนึงเพื่อนำเครื่องขึ้นสู่ท้องฟ้า ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดก็น่าจะอัด speed กันเต็มๆ ดังนั้น แนวเครื่องบินขึ้นเสียงดังกว่าแน่นอนครับ ถ้าใครคิดจะซื้อบ้านแนวเครื่องบิน จงคิดให้หนักๆครับ ถนนที่ได้รับผลกระทบจากการ Take off คือ ถนนบางนา-ตราดในบางช่วงนะ จำไม่ได้ว่า กม.ที่เท่าไร แต่น่าจะ กม. 12-13 นะ

แต่ช้าก่อนครับ "เครื่องบินต้องบินอยู่ท้องฟ้าฉันใด กระแสลมย่อมมาเกี่ยวข้องฉันนั้น" ฮ่าๆๆ เพราะว่า เส้นทางการนำเครื่องขึ้น-ลง จะขึ้นกับกระแสลมด้วยครับ เพราะลมจะมีการเปลี่ยนทิศ ดังนั้นจะมีการสลับทิศการนำเครื่องขึ้นฝั่งถนนร่มเกล้า และเครื่องลงแนวถนนบางนาแทนครับ โดยจะสลับประมาณ 3 เดือนต่อปี


ถ้าคิดจะซื้อบ้าน หรือโครงการในแนวเส้นเสียงจริง ต้องเช็ควัสดุเก็บเสียงด้วยนะ
สุดท้าย ถ้าเพื่อนๆมีความต้องการจะซื้อบ้านบริเวณที่อยู่ในแนวเส้นเสียงจริงๆ ผมแนะนำต้องดูวัสดุที่ใช้ด้วยนะ เพราะว่า หลายหมู่บ้านที่ผมเองก็ไปดู เซลล์บอกผมเลยว่า "มีการติดตั้งที่เก็บเสียงใต้หลังคาเป็นอย่างดี และเป็นครั้งแรกเลยของบริษัทที่ทำให้หมู่บ้านนี้ รวมไปถึงหน้าต่างด้วยจะใช้วัสดุที่สามารถกันได้มากกว่าโครงการที่อื่น" ผมไปดูแล้วก็เห็นว่า วัสดุดีตามที่เขาพูดจริงๆ หน้าต่างก็รู้สึกเก็บเสียงได้ดีจริงๆนะ ลองปิดหมดแล้วไม่ค่อยได้ยินเสียงข้างนอกเลย แต่สุดท้าย ทางญาติผู้ใหญ่ก็บอกว่า ไม่สมควรเพราะเรื่องละอองน้ำมัน กับถ้าเราจะเปิดหน้าต่าง หรือพาลูกมาเล่นนอกบ้านล่ะ ก็เลยเป็นอันทำให้ผมไม่ซื้อบ้านในแนวเส้นเสียงครับ

ปล. จะซื้อบ้านต้องลองดมกลิ่นด้วยน่ะครับ ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้ [เช็คเรื่องกลิ่นเขตประเวศ เลียบมอเตอร์เวย์]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ตุลาคม 17, 25572016-01-05T01:40:06Z
Previous