Build Sweet Home

มาดูข้อดีของห้องน้ำแบบเปิดโล่ง(Open Air Bathroom) กันดีกว่า

Tweet
f Share
ตอนนี้เวลาที่ไปพักที่โรงแรมใหม่ๆตามต่างจังหวัด เราคงจะเริ่มเห็นการออกแบบห้องน้ำที่ดูแปลกตาและแตกต่างจากเดิม เช่น บางโรงแรมเปิดประตูห้องเข้าไปจะเจอโซนอาบน้ำ และอ่างอาบน้ำกลางห้องเลยก็มี และอีกแบบที่เห็นได้บ่อยขึ้นก็คือ ห้องน้ำแบบเปิดโล่งหรือ Open Air Bathroom ซึ่งคนไทยหลายๆคนก็ไม่ค่อยชินกันกับห้องน้ำแบบนี้ พอไปถามพนักงานเขาก็บอกว่า ฝรั่งชอบห้องน้ำแบบนี้...อืม งั้นเราลองมาดูกันบ้างดีกว่า เพราะอะไรใครหลายๆคนถึงได้ชอบห้องน้ำแบบนี้

ข้อดีของห้องน้ำแบบเปิดโล่ง
รับลมเย็น สูดอากาศดีๆ - อย่างแรกเราต้องเข้าใจก่อนว่า ในหลายๆประเทศนั้นอากาศที่บ้านเขาจะหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี ดังนั้นห้องน้ำแบบเปิดโล่งจึงไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน หรืออาจจะทำได้แต่สามารถใช้งานได้แค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น ซึ่งสภาพอากาศแบบเมืองไทย มีแต่ร้อนกับร้อนมาก ดังนั้นเราจึงสามารถทำห้องน้ำแบบเปิดโล่งได้

ห้องน้ำแห้งไว - หนึ่งในปัญหาของห้องน้ำของหลายๆบ้านคือ พื้นห้องน้ำไม่ค่อยแห้ง ซึ่งห้องน้ำแบบเปิดโล่งจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ยกเว้นตอนฝนตก!

ระบายกลิ่นได้อย่างรวดเร็ว - การที่ห้องน้ำเปิดโล่งนอกจากการระบายความชื้นในห้องน้ำได้ดีแล้ว ยังทำให้พื้นแห้งเร็วอีกด้วยแล้ว เรื่องกลิ่นก็เป็นอีกปัญหาของห้องน้ำหลายๆห้อง โดยเฉพาะหลังการใช้งานอย่างหนักหน่วง...แต่ถ้าคุณทำห้องน้ำแบบเปิดโล่งล่ะก็ เรื่องการระบายกลิ่นก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

อาบน้ำ พร้อมอาบแดด - สำหรับบางคนที่ต้องการนอนแช่น้ำ ชมท้องฟ้า และอาบแดด การออกแบบห้องน้ำแบบเปิดโล่งนั้นตอบโจทย์ของคุณได้อย่างแน่นอน

รู้สึกกว้าง - เพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องทำหลังคา หรือถ้าทำก็มักจะทำหลังคาใสๆเพื่อกันน้ำฝน กับใบไม้เท่านั้น ดังนั้นห้องน้ำแบบเปิดโล่ง จะได้ความรู้สึกว่าห้องน้ำกว้างและโปร่งมากๆ


เอาล่ะ ถ้าคุณต้องการออกแบบห้องน้ำแบบเปิดโล่งล่ะก็ ขั้นแรกต้องดูเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวกันก่อนเลยน่ะ ต้องมั่นใจว่าปลอดภัยจากสายตาและกล้องส่องทางไกลของเพื่อนบ้าน เพราะว่าห้องน้ำตามโรงแรมที่เราได้ไปลองใช้นั้น จะอยู่ติดชายทะล ซึ่งบริเวณนั้นจะไม่มีตึกสูงๆอยู่เลย ทำให้คนใช้งานรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวได้ในระดับนึงเลย และถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรดีๆมาบอกกันได้เลย
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 28, 25582016-03-17T07:08:12Z
Previous