Build Sweet Home

ลูกไม่ยอมฟังพ่อแม่ แบบนี้ลองให้ลูกเรียนรู้จากคนดัง (Michael Jordan)

Tweet
f Share

การได้กลายมาเป็นพ่อแม่นั้น มันเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ สุดประทับใจ และน่าปวดหัวยิ่งนัก โดยเฉพาะตอนที่ลูกๆเริ่มโตและไม่ยอมฟังพ่อแม่สักเท่าไร จึงทำให้ผมไปนั่งค้นหาวิธีที่จะรับมือกับเรื่องที่น่าปวดหัวนี้ และหนึ่งในเทคนิคนึงที่อ่านเจอมาก็คือ การให้ลูกเรียนรู้จากฮีโร่คนดังที่ลูกๆชื่นชอบ โดยวันนี้ผมจะขอเล่าเรื่องราวของคนดังในวงการกีฬาบาสเก็ตบอล นั่นก็คือ "ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan)"

Diego Estafano/CC BY-SA 3.0

สอนลูกจากตำนานบาสเก็ตบอล "ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan)"
เรื่องความเก่งนั่น ผมไม่ขอเล่าและถึงเล่าคุณก็คงไม่อยากจะอ่าน เพราะไมเคิล จอร์แดนนั่นเก่งจนกลายเป็นตำนานไปแล้ว หรือเก่งกาจในระดับเทพเจ้ากันเลยทีเดียว ทีนี้สิ่งที่ผมรู้สึกว่าเด็กๆหลายๆคนอาจจะไม่รู้คือ เรื่องราวของความพยายาม

ซ้อม ซ้อม และก็ซ้อม
ไมเคิล จอร์แดนถือได้ว่าเป็นผู้เล่นที่ซ้อมหนักมากๆ ซ้อมเยอะมากแม้กระทั่งโค้ชคู่ใจอย่าง Phil Jackson ยังเคยพูดเองเลยว่า "ไมเคิล จอร์แดนเป็นคนที่ซ้อมเยอะที่สุดในทีม!!!" ถึงแม้หลายคนอาจจะบอกว่าจอร์แดนเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ แต่ทว่าจอร์แดนเองกลับไม่เคยพูดสักครั้งว่า ความสำเร็จของเขานั้นมาจากพรสวรรค์ (เรื่องนี้โค้ช Phil Jackson เป็นคนบอกเองเหมือนกัน "Michael never took his talent for granted" )

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ไมเคิล จอร์แดน กลายมาเป็นคนขยันมากๆขนาดนี้ ก็คือ จอร์แดนเคยถูกตัดจากทีมบาสไฮสคูลที่เขาเรียน และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มซ้อมหนักมากๆ ซึ่งเรื่องราวแบบนี้ผมอยากให้ลูกๆและเด็กๆทั้งหลายได้เรียนรู้จากความพยายามของเขา

ยิ่งดัง ยิ่งมีชื่อเสียง ยิ่งขยัน
นักกีฬาหลายๆคนพอเริ่มมีชื่อเสียงแล้วมักจะหลงในชื่อเสียง เงินทอง แล้วก็หยุดซ้อม และภายในเวลาอีกไม่นานฝีมือกับความสามารถก็หายตามๆกันไป แต่สิ่งที่น่ายกย่องและควรให้เด็กๆได้เรียนรู้คือ ไมเคิล จอร์แดนเป็นคนที่ยิ่งมีชื่อเสียง ยิ่งดังมากขึ้น กลับขยันซ้อมมากขึ้นไปอีก และก็ตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้น จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาเล่นได้ดีอยู่สม่ำเสมอ มีผลงานดีขึ้นตลอดเวลา

ไมเคิล จอร์แดนมาเหตุจลาจลหยุด
เวลาที่ผมฟังเด็กๆ หลานๆคุยถึงนักบาสในตำนานคนนี้ เด็กๆก็จะพูดคุยถึงการเล่นของเขาว่าเทพมากๆ พระเจ้าลงมาเล่นเอง แต่จริงๆความเก่งและความดังของไมเคิล จอร์แดน มันมากกว่านั้นมากๆ ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นที่ไมอามี โดยในขณะนั้นมีเหตุจราจล จนต้องให้ตำรวจออกมาดูแลความสงบกันเลย และอยู่มาวันนึงเหตุการณ์ทุกอย่างก็สงบ ไม่มีการจราจลอะไรทั้งสิ้น เพราะว่าทีมชิคาโก บูลส์ ที่จอร์แดนเล่นอยู่มาแข่งกับไมอามี ฮีท แม้กระทั้งนายกเทศมนตรีของเมืองยังออกมากล่าวว่า อยากให้จอร์แดนมาแข่งทุกวัน!!!


ตอนนี้ผมเองก็ไม่ประหลาดใจว่าทำไมเด็กรุ่นใหม่ยังรู้จักไมเคิล จอร์แดนอยู่ทั้งๆทีเขาเลิกเล่นไปเป็นสิบปีแล้ว แต่สิ่งที่เด็กรู้ในตอนนี้นั้น เราก็ควรให้เขาได้เรียนรู้เพิ่มเติมต่อว่า ความสำเร็จที่ได้มา มันมาจากความพยายามและการฝึกฝนน่ะ และสุดท้ายผมของจบเรื่องราวครั้งนี้ด้วยคำพูดของเขาครับ

"I can accept failure, everyone fails at something. But I can't accept not trying."
- Michael Jordan
โดย buildsweethome.blogspot.com ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 27, 25582015-01-27T07:01:21Z
Previous