Build Sweet Home

มาปลูกต้นเคราฤาษี กันเถอะ

Tweet
f Share

วันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ท่านนึง แล้วไปเจอว่าต้นเคราฤาษีหรือต้นหนวดฤาษีที่ปลูกไว้นั้นสวยมากๆ เป็นเคราฤาษีจริงๆ ไม่เหมือนที่บ้านผมเป็นเส้นๆ ฝอยๆประมาณหนวดแมวไม่สวยเลย ดังนั้นเลยสอบถามซะเลยว่าทำอย่างไรถึงปลูกได้สวยๆแบบนี้ และขยายพันธ์อย่างไงด้วยเพราะห้อยทั่วไปหมด

วิธีปลูกต้นเคราฤาษีให้ยาวๆ ห้อยสวยๆ
ต้นเคราฤาษี หรือหนวดตาแป๊ะชอบแดด ชอบน้ำและชอบลม ซึ่งพอมานั่งๆนึกๆดูก็พอว่า ต้นเคราฤาษีเนี่ยบางคนก็เอาไปห้อยหน้าบ้านที่โรงจอดรถเลย เพื่อให้บังแดดไม่ให้ส่องเข้าบ้าน หรือโดนรถเต็มๆ ก็เห็นห้อยยาวสวยดี โตเอา โตเอา แตกต่างจากที่บ้านผมที่ไม่โต ซึ่งไม่ค่อยโดนแดดและลม

ดังนั้นสถานที่ที่เหมาะคือ บริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัด มีแสงแดด แล้วเราก็ค่อยรดน้ำเป็นประจำ วันละ 1 - 2 ครั้ง สำหรับปุ๋ยก็ใส่ปุ๋ยที่ผสมน้ำแล้วฉีดใส่แบบกล้วยไม้ก็ได้ ไม่ต้องเข้มข้นมากแค่เดือนละครั้งก็พอครับ ที่สำคัญคือ ต้นเคราฤาษีห้ามขาดน้ำ!!! เพราะมันจะเริ่มแห้งและเฉา ลองลืมรดน้ำสัก 2 - 3 วันดูซิครับจะเริ่มเห็นอาการล่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ต้นเคราฤาษีนำไปห้อยกับกิ่งไม้เลยก็สวยไปอีกแบบ
ขยายพันธ์
สำหรับการขยายพันธ์ญาติตอบมาว่า ไม่ได้ทำอะไรเลย!?!? คือ มันร่วงมาบนพื้น มาหยิบที่ร่วงๆไปห้อยที่อื่น แล้วมันก็โตเอง...อิอิ แบบนี้ก็ต้องขอมาปลูกทดแทนสักหน่อย


ประโยชน์ของต้นเคราฤาษี

  • ความสวยงาม
  • บังแดดให้ตัวบ้านได้ ถ้าเลือกมุมแขวนต้นไม้ดีๆ
  • มีความเชื่อว่า ถ้าปลูกแล้วห้อยลงมายาวๆ จะทำให้อายุยืน
ปล. ต้นเคราฤาษีจริงๆมีดอกด้วยน่ะครับ แต่จะเล็กและร่วงเร็วสุดๆ ไม่เกิน 3 วันก็ไปแล้ว เดี๋ยวถ้าเจอจะถ่ายรูปดอกต้นเคราฤาษีมาให้ดูครับ หรือถ้าเพื่อนๆมีรูปดอกต้นเคราฤาษีเอามาให้ดูด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, กุมภาพันธ์ 04, 25582015-11-03T10:04:58Z
Previous