Build Sweet Home

รีโนเวทห้องครัวเก่า ให้เป็นครัวโมเดิร์นทันสมัยที่ใหญ่และกว้างขึ้นด้วย

Tweet
f Share

สำหรับใครหลายๆที่อยู่ในบ้านของตัวเองมาได้หลายๆปีแล้วนั้น ก็อาจจะมีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มขึ้นหรือคุณอาจจะมีข้าวของมากขึ้นจนรู้สึกว่า "ฉันอยากได้ห้องครัวใหญ่ๆๆๆๆๆๆ" ซึ่งวันนี้เรามีแบบห้องครัวที่ได้รับการรีโนเวท(Renovate)ให้กลายเป็นห้องครัวโมเดิร์นที่ใหญ่มากขึ้นมาฝากกันค่ะ ส่วนเรื่องราวของห้องครัวในวันนี้นั้นจะอยู่ในบ้านหลังเก่าตั้งแต่ปีค.ศ. 1906 ซึ่งได้เคยถูกปรับปรุงไปแล้วครั้งนึงในปีค.ศ. 1940 โดยห้องครัวในครั้งนั้นได้ปรับปรุงให้เป็นแบบ Galley kitchen หรือครัวที่มีสองฝั่ง โดยห้องครัวจะแคบและยาว สำหรับการปรับปรุงรีโนเวทในครั้งนี้ เจ้าของบ้านมีแบบห้องครัวฝันอย่างชัดเจน เราลองไปดูเรื่องราวของห้องครัวสวยๆห้องนี้กันเลยค่ะ

รีโนเวทห้องครัวเก่า ให้เป็นครัวโมเดิร์นทันสมัยที่ใหญ่และกว้างขึ้นด้วย
เริ่มกันที่ห้องครัวก่อนการ Renovate ก่อนเลย ห้องครัวจะมีการจัดวางเป็นแบบ Galley kitchen ค่อนข้างแคบเลย และไม่มีหน้าต่างด้วยเพราะว่าด้านนอกจะเป็นระเบียงสวยๆไว้นั่งชมวิว ดังนั้นการขยายห้องครัวในครั้งนี้จะต้องทุบกำแพงระหว่างห้องครัวกับระเบียงทิ้งไป เพื่อที่จะได้ทำหน้าต่างให้แสงแดดส่องเข้าห้องครัว อันนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของบอกเลย

เจ้าของบ้านชอบระเบียงตรงนี้ แต่ตัดสินใจเอาออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ห้องครัวค่ะ
เรามาดูหลังการปรับปรุงให้ห้องครัวกลายมาเป็นครัวแบบโมเดิร์นกันต่อเลย จะเห็นว่าห้องครัวห้องใหม่นั้นมีหน้าต่าง พร้อมเห็นวิวที่สวนหลังบ้านได้ ห้องครัวจะมีจัดวาง Layout ในลักษณะคล้ายๆตัวยู โดยเคาน์เตอร์ฝั่งหน้าต่างจะมีอ่างล้างจานขนาดใหญ่ ซึ่งเจ้าของต้องการอ่างแบบ Undermount sink ด้วยซึ่งทำให้ครัวดูโฮโซมากๆค่ะ ชอบๆ


อ่างล้างจานแบบนี้ชอบมากๆ (Undermount sink)

สำหรับเคาน์เตอร์ที่ติดกำแพงก็จะมีตู้เก็บของทั้งด้านบนและด้านล่าง และพื้นที่ว่างบนเคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหาร ส่วนเคาน์เตอร์ด้านที่หันหลังให้หน้าต่างก็จะเป็นเตาแก๊สและเตาอบ ซึ่งเคาน์เตอร์ฝั่งนี้จะมีการทำให้ยาวเลยกำแพงไปทำให้มีพื้นที่เคาน์เตอร์มากขึ้น

เคาน์เตอร์ทำยาวออกมานั้นก็จะติดตั้งอ่างสำหรับล้างผักและเป็น Bar area ไปในตัว โดยด้านข้างก็จะเป็นที่นั่งสำหรับคนในครอบครัวและแขก


และตู้กับข้าวของห้องครัวห้องนั้นสวยมากกกกกกกก ฝาตู้จะเป็นแบบกระจกใส และด้านในก็มีชั้นวางของแบบ Build-in เลย
เจ้าของอยากให้ประตูเป็นกระจกเพื่อจะได้เห็นของภายในโดยที่ไม่ต้องเปิด ทำออกมาได้สวยๆมากค่ะ

ที่มุมเคาน์เตอร์ก็ทำเป็นชั้นวางหนังสือต่างๆ
ขอบคุณรูปการรีโนเวทห้องครัวที่สวยๆมากทั้งหมดในครั้งนี้จากคุณ Chris Lattuada(b-line-construction) via Flickr (CC BY 2.0)
เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นห้องครัวหลังจากรีโนเวทสวยๆแบบนี้แล้ว อยากทำบ้างจังเลยค่ะ เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันได้เลยน่ะค่ะ