Build Sweet Home

ไฟในโรงรถ เป็นฟลูออเรสเซนยาวหรือ downlight ดี

Tweet
f Share

ตอนนี้นอกจากรถเยอะ รถติดจนน่าปวดหัวบนถนนแล้ว เราอาจจะยังปวดหัวกับที่จอดรถในหมู่บ้านด้วย เพราะบ้านบางหลังก็จอดรถหน้าบ้านคนอื่น!!! แล้วโรงรถใช้...ตากผ้าครับพี่น้อง หัวปวด ปวดหัว เหอะๆ เอาเป็นว่ากลับเข้าเรื่องกันก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวจะออกทะเลไปมากกว่านี้ ฮ่าๆๆๆ โดยเรื่องราวในวันนี้เราจะมาดูเรื่องไฟในโรงรถกันครับ ว่าเราใช้หลอดแบบไหนดี


ไฟในโรงรถ เป็นฟลูออเรสเซนธรรมดาหรือ downlight ดี
ผมจะเขียนข้อดี-ข้อเสีย ของแต่ละประเภทเพื่อที่จะดูกันง่ายๆ

ข้อดีของหลอดฟลูออเรสเซนยาว
อึด ถึก ทน - หลอดฟลูออเรสเซนยาวจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากครับ โดยเฉพาะพวก T12(หลอดยาวธรรมดา), T8(หลอดผอมจอมประหยัด) สำหรับหลอด T5 (หลอดผอมจิ๋ว) ตอนนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจเหมือนกันครับ สำหรับการใช้งานนอกบ้าน เพราะว่าแถวบ้านที่ติดหลอดแบบ T5 ไว้นอกบ้านมันจะเสียง่ายกว่า T8 และช่างไฟที่มาทำให้ก็บอกว่าถ้าติดตั้งภายนอก เช่น โรงรถของผมอาจจะโดนความชื้นได้ง่ายๆ ช่างแนะนำว่าใช้แบบ T8 ครับ ทนแน่นอน
สว่างกว้างกว่า - เวลาที่หลอดฟลูออเรสเซนเปิดไฟนั้น ไฟจะสว่างรอบๆตัวหลอดครับ ทำให้บริเวณโรงรถสว่างทั่วเลย ทีนี้จะติดตั้งกรอบเพื่อความสวยงามก็ได้ แต่ความสว่างอาจจะลดลงไปนิดหน่อยน่ะครับ

ข้อเสียของหลอดฟลูออเรสเซนยาว
ไม่สวย - อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวครับ ผมว่ามันไม่สวยเมื่อเทียบกับ downlight
กินไฟ - หลอดฟลูออเสรเซนยาวแบบ T8 ก็กินไฟ 36W ถ้า T5 จะกินไฟที่ 28W  ถ้าอยากประหยัดจริงๆต้องไปเล่น LED เลยครับ สำหรับผมยังรอให้ราคาลดมากกว่านี้ก่อนครับ


ข้อดีของ downlight ในโรงรถ
ทีนี้เรามาดูการใช้ไฟแบบ downlight กันบ้างครับ โดยส่วนตัวคิดว่า downlight สวยกว่าด้วยครับ อิอิ
ประหยัดไฟ - เนื่องจากตอนนี้ราคาหลอด LED แบบขั้ว E27 มีราคาถูกแล้วครับ เราสามารถเลือกได้เลยว่าอยากได้สว่างแค่ไหน

เปลี่ยนหลอดง่าย เลือกสีได้ - ตอนนี้เราสามารถเดินเลือกหลอดไฟได้ตามห้างฯทั่วไป แม้แต่ในโลตัสก็มีให้เลือกเยอะเลยครับ

ข้อเสียของการใช้ downlight บริเวณโรงรถ
ต้องติดหลายดวง - เพราะไฟแบบ downlight จะให้แสงเป็นจุด โดยเฉพาะโรงรถที่ไม่ได้ทำฝ้า คุณต้องเลือกเป็นโคมติดลอย หรือโคมกระป๋อง หรือโคมแขวน ซึ่งแสงจะยิ่งเป็นจุด ดังนั้นคุณต้องติดหลายดวงครับ พอติดไฟหลายดวงก็อาจจะทำสวิตท์แยกไว้ สำหรับเวลาที่ต้องการประหยัดไฟครับ
ค่าใช้จ่ายตอนทำอาจจะสูงกว่าแบบอื่นๆ - เนื่องช่างมักจะค่าแรงตามจุดที่ติดตั้ง แล้วไฟแบบ downlight ก็ติดตั้งเยอะจุด ดังนั้นค่าโคม ค่าหลอดไฟ และค่าแรง รวมกันแล้วมักจะมีค่าใช้จ่ายเยอะที่สุดครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
เท่าที่นึกออกก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆอยากเพิ่มเติมอะไรก็มาบอกได้เลยน่ะครับ สำหรับที่บ้านผมติดหลอด T8 ครับ ตอนที่ทำโรงรถต้องการประหยัดงบอย่างมากๆ และโรงรถผมก็ไม่มีฝ้าด้วย พอเลือกดูแบบโคม downlight แล้วไม่ค่อยถูกใจครับเลยจบที่หลอดฟลูออเรสเซนยาว ฮ่าๆๆๆๆ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 12, 25582016-08-29T06:23:32Z
Previous