Build Sweet Home

รีวิวขำๆกับที่จุดติดเตาแก๊สรุ่นต่างๆ

Tweet
f Share

การทำครัวสมัยนี้มีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆมาช่วยเยอะๆมาก ตั้งแต่เตาไมโครเวฟจนไปถึงเครื่องทำไข่ม้วน! แต่สุดท้ายอาหารส่วนใหญ่ที่คนไทยชอบก็ยังต้องทำมาจากเตาแก๊สกันอยู่ดี และเมื่อเราคุยถึงเตาแก๊สกันแล้ว ของบางอย่างที่หลายๆคนอาจจะลืมนึกถึงกันไปก็คือ "ที่จุดเตาแก๊ส" ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่าที่จุดเตาแก๊สแบบไหนดี แบบไหนคุ้มราคา

รีวิวขำๆกับที่จุดติดเตาแก๊สรุ่นต่างๆ
ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าที่บ้านผมมักจะใช้ที่จุดเตาแบบบ้านๆ ราคาถูกสุดๆ 19 บาท ซึ่งก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น จนกระทั่ง......รุ่นที่ใช้ประจำของหมด! อ้าว แบบนี้ก็ต้องซื้อรุ่นอื่นมาใช้งานแทนครับ ซึ่งก็มีทั้งแบบที่ถูกใจแต่ไม่ชอบราคา จนไปถึงรุ่นที่ไม่ชอบทั้งราคาและใช้งานก็ไม่สะดวกอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ผมมีที่จุดเตาทั้งหมด 3 รุ่น มารีวิวให้ดูกันขำๆ ลองไปดูกันเลยครับ

ที่จุดเตาแบบแกนอ่อน
รุ่นนี้ซื้อมา 80 กว่าบาท ซึ่งผมถือว่าแพงมากถ้าเปรียบกับรุ่นเก่าที่เคยใช้ เพราะหน้าที่มันก็เป็นแค่ที่จุดเตาธรรมดาๆ แต่ที่ซื้อมาเพราะว่าจังหวะนั้นของหมด เหลือแต่รุ่นนี้!!! พูดง่ายๆก็คือ ไม่ซื้อก็ไม่มีใช้ ดังนั้นก็เลยจำใจซื้อมาครับ

ผลการใช้งาน - วิธีการจุดก็จะเป็นแบบทั่วไป คือ กดเข้าหาตัวเองหรือเหนี่ยวไกปืนครับ โดยเปลวไฟติดง่ายมากๆๆๆๆ กดครั้งเดียวติดตลอด ซึ่งผมเคยนำไปจุดเทียนตอนที่ไฟดับ ก็พบว่าใช้งานได้เยี่ยมมากครับ

สรุป - ใช้งานได้ดีมาก แต่ราคาแพงไปนิด และแกนอ่อนที่ดัดได้ผมยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์สักเท่าไรครับ


ที่จุดเตาแบบดันขึ้น
รุ่นนี้ซื้อมา 60 กว่าบาท เนื่องจากที่จุดเตาอันเก่าแก๊สหมดแล้ว ทีนี้อยากประหยัดเงินก็เลยลองรุ่นอื่นๆที่ถูกลงมาหน่อย ก็เลยได้รุ่นนี้มาลองครับ

ผลการใช้งาน - อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ....ไม่ชอบรุ่นนี้เอาซะมากๆ เพราะว่าที่จุดเตารุ่นนี้จะใช้การดันไกขึ้นไปแทนการกด ซึ่งทำให้การเหนี่ยวไกแต่ละครั้งทำได้ยากกว่ามาก (ที่ดันก็แข็งอีก!!!).......ยังครับ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ในการดันไกขึ้นไปแต่ละครั้งก็ไม่ค่อยมีไฟติด ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผมดันไม่ค่อยดีหรือไม่ค่อยแรงก็เป็นได้ ดังนั้นการที่จะติดเตาแก๊สได้ ต้องเสียเวลาดันหลายครั้งมากๆ

สรุป - ราคาขนาดนี้ไปเลือกรุ่นเถอะ เพราะราคาแพง ใช้งานได้ไม่คุ้มราคา


ที่จุดเตารุ่นพื้นฐาน พบเห็นได้ทั่วไป
หลังจากที่ใช้งานที่จุดเตาแบบดันขึ้นไปประมาณ 1 สัปดาห์ก็บอกกับตัวเองว่า.....พอแล้ว ไม่เอาแล้ว!! และผมก็ไปซื้อที่จุดอีกอัน......ครั้งนี้เปลี่ยนร้านเลย ใช้รุ่นที่ถูกที่สุด ฮ่าๆๆๆๆๆ ราคา 29 บาท

ผลการใช้งาน - รุ่นนี้ใช้วิธีการจุดแบบกดเหมือนไกปืนครับ ซึ่งแน่นอนว่ากดง่ายกว่ารุ่นที่ดันขึ้นมากกกกกก แต่ถ้าให้เทียบกับรุ่นแพงๆแล้วพบว่า รุ่นนี้จะต้องกด 1-2 ครั้งถึงจะติดครับ แต่รุ่นแพงครั้งเดียวไฟติดแน่นอน

สรุป - รุ่นนี้ล่ะที่ผมต้องการ ราคาบ้านๆ ใช้งานได้ดี แต่ช้าก่อน...ข้อเสียก็มีน่ะ นั่นก็คือ แกนที่เหล็กมันสั้นไปนิด ดังนั้นถ้าที่บ้านใครมีเตาแก๊สใหญ่ๆ ไฟแรงๆหรือเตาแก๊สร้านอาหาร ที่จุดเตาแบบนี้ผมว่าแกนมันสั้นไป ไม่ควรใช้ครับ เพราะตอนที่เรารีบๆแล้วเปิดแก๊สแรงๆ ตอนที่ไฟติดอาจจะเป็นอันตรายได้ครับ แนะนำให้ใช้งานกับเตาแก๊สบ้านทั่วไปครับ


โดย buildsweethome.blogspot.com
จริงๆรุ่นที่ผมชอบที่สุด คือ รุ่นถูกสุดๆ 19 บาทครับ แต่ของมันหมดไปแล้วถ้าหาซื้อได้เมื่อไรจะมาอัพเดตครับ ซึ่งลักษณะก็จะคล้ายๆกับรุ่นสุดท้ายที่ซื้อมาครับ แต่จะดูธรรมดากว่านี้อีกครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรดีๆมาแชร์กันได้เลยครับ สำหรับคนที่มีปัญหาเตาแก๊สไฟไม่แรงลองดูที่นี้เลยครับ [วิธีทำความสะอาดหัวเตาแก๊ส ให้ไฟแรงๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มิถุนายน 23, 25582015-06-23T03:36:35Z
Previous