Build Sweet Home

ติดวอลเปเปอร์เองไม่ยากอย่างที่เห็น แต่เหนื่อยกว่าที่คิด!

Tweet
f Share

ติดวอลเปเปอร์เองไม่ยากอย่างที่เห็น แต่เหนื่อยกว่าที่คิด!
ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมได้แปลงร่างกลายเป็น พนักงานติดวอลเปเปอร์ชั่วคราวให้กับคุณน้อง เนื่องด้วยว่าค่าแรงที่ไปสอบถามมานั่นเกินกว่าที่คุณน้องเขาจะรับได้ ดังนั้นก็เลยต้องอาศัยแรงงานจากพี่ชายซะเลย! เพราะห้องนอนเล็กๆแค่ 3 คูณ 4 ตารางเมตร ช่างแถวบ้านๆประเมินราคาแพงมากกกกกกกก (แต่ต้องลอกของเก่าออกด้วยน่ะครับ) แถมช่วงนี้เศรษฐกิจเป็นแบบนี้ก็เลยต้องประหยัดเงินซ่อมบ้าน โดยการลงมือทำเองครับ

ลายวอลเปเปอร์แบบนี้ต่อลายลำบากเลยน่ะ แนะนำให้หาลายพื้นๆครับ ต่อกันง่ายกว่า
เตรียมอุปกรณ์
ก่อนอื่นเราก็ต้องไปเตรียมของที่จะใช้ให้ครบครับ หลักๆก็ตามนี้เลย
  • วอลเปเปอร์ - ถ้าไม่มีก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วครับ แนะนำให้เลือกรุ่นที่สามารถเช็ดได้น่ะครับ จะเป็น Vinyl ราคาไม่แพงด้วย แล้วเวลาซื้อก็ซื้อเกินๆหน่อยน่ะครับ เพราะว่าทำเองก็อาจจะมีการผิดพลาดได้ แล้วถ้าลายที่เราเลือกมาต่อลายยากก็ซื้อมาเยอะๆหน่อย ส่วนแบบที่เป็นสีพื้นๆก็ซื้อมาเผื่อนิดหน่อยครับ
  • กาว - ไม่รู้ว่าช่างจริงๆเขาจะใช้กาวอะไร แต่ผมใช้กาวลาเท็กซ์ผสมน้ำนิดหน่อย เพราะว่า...ถูก!!! และที่สำคัญติดผิดก็ดึงมาติดใหม่ได้
  • ที่ทากาว - ถ้ารวยหน่อยก็ไปซื้อลูกกลิ้งทาสีครับ ช่วยให้งานเร็วขึ้นเยอะมากหรือจะซื้อแปรงทาสีใหญ่ๆก็ได้ครับ หรือจะเอาแบบผมล่ะ ใช้กระดาษแข็งมาป้ายๆ ฮ่าๆๆๆๆๆ เหนื่อยหน่อยแต่ฟรีครับ เย้ๆ
  • แว่นตาและผ้าปิดจมูก - อันนี้เป็นออฟชั่นครับ ใส่แล้วดูเหมือนเป็นมืออาชีพครับ เท่ห์มาก แนะนำ :)
  • ที่ตัดวอลเปเปอร์ - กรรไกรหรือคัทเตอร์หรือจะใช้มือฉีกก็ได้แล้วแต่ความชอบเลยครับ
  • ที่รีดให้วอลเปเปอร์ติดแน่น - ทีนี้เวลาที่เราติด เราต้องรีดให้วอลเปเปอร์เรียบติดแน่นกับผนังครับ จะใช้ไม้บรรทัดอันใหญ่ๆ หนังสือเล่มหนาหรือแม้แต่เขี่ยงในห้องครัวก็ใช้น่ะ แต่ของที่ใช้ต้องสะอาดน่ะไม่งั้นวอลเปเปอร์สวยๆจะสกปรกเอา อ้อ ถ้าใครที่รวยๆจะใช้ iPhone หรือ iPad ไปรีดก็ได้น่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • พัดลม - เนื่องจากกาวจะมีกลิ่น ดมนานๆแล้วมึนแน่ๆ ดังนั้นเราต้องมีพัดลมช่วยเป่า แถมยังทำให้วอลเปเปอร์ติดแน่นขึ้นเร็วอีกด้วยครับ แล้วที่สำคัญคนทำงานจะได้ไม่เหนื่อยมาก
*สำหรับคนที่ต้องลอกของเอาด้วย*
  • กระดาษทราย - ตอนที่ลอกวอลเปเปอร์เก่าออก เราต้องขัดวอลเปเปอร์บางส่วนที่ยังไม่หลุดด้วยครับ 
  • เกรียง - ใช้แกะวอลเปเปอร์เก่าๆครับ
  • ผ้าสะอาดๆ - สุดท้ายเราก็ต้องมีผ้าสำหรับความสะอาดด้วยน่ะ

เตรียมพื้นที่ทำงาน เตรียมพื้นผิว
ขั้นนี้สำหรับคนที่ไม่ต้องลอกวอลเปเปอร์เก่าออก ชีวิตคุณง่ายมากกกกกครับ เพราะแค่เอาผ้าไปเช็ดฝุ่นออกก็จบแล้วครับทากาวติดได้เลย แต่สำหรับคนที่ต้องลอกวอลเปเปอร์เก่าแบบผมนี้ซะ คิดหนักมาก! เหนื่อยมาก ฝุ่นเยอะมากกกกกก

แว่นตากันฝุ่นมีประโยชน์มากครับ ตอนที่ใช้กระดาษทรายขัดเอาวอลเปเปอร์เก่าออก
สาเหตุที่คุณน้องอยากเปลี่ยนวอลเปเปอร์ก็เพราะว่าของเก่านั้นอยู่มากเกิน 15 ปีแล้ว! เก่ามากๆ ราขึ้นแล้วแถมบางจุดก็เริ่มลอกแล้วด้วย ดังนั้นการดึงวอลเปเปอร์เก่าออกน่าจะง่ายซึ่งนั่นคือ ความคิดในตอนแรกครับ แต่จริงๆแล้ววอลเปเปอร์บางจุดจะติดกาวแน่นมากๆ ไม่สามารถดึงออกได้เลยต้องใช้เกรียงช่วยแล้วก็ต้องใช้กระดาษทรายขัดอีกยกใหญ่ สรุปคือผมกับคุณน้องใช้เวลาไป 1 วันถ้วนในการลอกวอลเปเปอร์เก่าแล้วขัดกำแพงครับ อ้อ ฝุ่นในห้องจะเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ดังนั้นคุณต้องเก็บของต่างๆให้ดีก่อนการเริ่มทำงานน่ะครับ

การติดวอลเปเปอร์
จริงๆผมก็ไม่รู้น่ะว่าช่างเขาจะติดอย่างไร แต่เท่าที่ทำเองมาการติดที่ง่ายที่สุดเริ่มจากมุมกำแพงติดจากบนลงล่างครับ ซึ่งจะทำให้ผมไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะติดวอลเปเปอร์ตรงไหม ติดเอียงไปหรือเปล่า เพราะเราจะใช้กำแพงอีกด้านเป็นเกณฑ์ครับ ดังนั้นการติดแผ่นแรกจะง่ายมากๆ แต่ทีนี้การติดแผ่นต่อไปน่ะจะยากง่ายแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับลายของวอลเปเปอร์ที่คุณเลือกมาแล้ว ถ้าลายที่ต่อกันยากๆก็ใช้ฝีมือมากหน่อยครับ

การทากาว
เรื่องการทากาวนี้ขึ้นอยู่วอลเปเปอร์ที่เลือกด้วยน่ะครับ เพราะวอลเปเปอร์บางรุ่นจะมีกาวมาให้เลยเราก็ลอกแล้วติดได้เลย แต่คนจ่ายเงิน(คุณน้อง)ไม่ชอบเพราะแพงกว่าครับแล้วก็กลัวว่าจะติดเอียง ทีนี้ผมและน้องตกลงกันว่าใช้กาวที่แห้งช้าหน่อยแต่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งกาวลาเท็กซ์ตอบโจทย์ข้อนี้แถมยังรีดฟองอากาศง่ายสุดๆครับ แต่ครับแต่มันไม่มีอะไรดีทุกอย่างครับ ข้อเสียของกาวลาเท็กซ์ก็คือ เหม็นและเลอะเทอะง่ายมากกกกก ลองนึกสภาพการทากาวแล้วเอามือที่เลอะๆไปจับวอลเปเปอร์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ....วอลเปเปอร์เลอะเป็นคราบดำๆ ติดเสร็จก็อยากรีบเช็ด เช็ดแรงๆก็ไม่ได้น่ะกลัววอลเปเปอร์ขยับ แต่เช็ดเบาๆคราบก็ไม่ออกอีก $!@!%$%# เอาเป็นว่า ฝีมือผมกับน้องยังไม่ถึงเองแล้วครับ คิดว่าคนที่ติดเก่งๆน่าจะหลีกเลี่ยงปัญหานี้่ได้ (ติดเสร็จแล้วก็เปิดพัดลมเป่าเยอะๆน่ะ เปิดพัดลมไปเลย 2 ตัวครับ)

จริงๆคุณน้องอยากได้ลายประมาณนี้ แต่คิดว่าฝีมือพวกเราเองน่าจะติดเองแล้วต่อรูปไม่สวย
ที่สำคัญราคาแพงด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สรุป ลอกของเก่าบวกทำความสะอาด 1 วัน ติดอีกไม่เกินครึ่งวันครับก็เสร็จแล้วครับ ส่วนค่าวอลเปเปอร์ก็ขึ้นกับคุณเลยครับ มีรุ่นให้เลือกเยอะมากๆมีหลายราคาครับ และสำหรับคนที่ยังลังเลว่าจะทาสีผนังห้องดีหรือว่าจะติดวอลเปเปอร์ ลองไปอ่านที่นี้ครับ [ทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 09, 25582015-11-20T03:35:56Z
Previous