Build Sweet Home

ทำครัวนอกบ้าน มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง มาดูกัน

Tweet
f Share

หลายๆครั้งเลยถึงเวลาเที่ยงแล้วแต่ไม่อยากไปทานข้าว อยากนั่งดูซีรีย์หรือนั่งเล่นเกมส์ต่อ แต่พอได้กลิ่นผัดกะเพราจากข้างบ้านเท่านั้นล่ะ ตบะแตกทันที! ฮ่าๆๆๆๆๆ และอาหารไทยส่วนมากเลยก็มักจะมีกลิ่นและควันมาก ทำให้หลายๆบ้านเลือกที่จะสร้างครัวไว้นอกตัวบ้านหรือแบบ Outdoor Kitchen นั่นเอง โดยวันนี้เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับ การทำห้องครัวไว้นอกตัวบ้านนั้นจะมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง

ข้อดีของ Outdoor Kitchen

กลิ่นและควันไม่เข้าไปในบ้าน - จุดเด่นและจุดประสงค์หลักๆเลยในการที่เราต้องไปสร้างครัวนอกตัวบ้านก็เพราะต้องการป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นและควันเข้าบ้านอย่างเด็ดขาด ซึ่งแบบครัวนอกตัวบ้านก็สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

เปิดโล่งโล่งไม่อึดอัด - หนึ่งในปัญหาที่บางบ้านจะเจอที่ห้องครัวคือ ห้องครัวอึดอัด โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเข้าครัวพร้อมกันหลายๆคน แต่ว่าห้องครัวแบบเปิดโล่งนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ เพราะเรามีพื้นที่นอกบ้านให้คนอื่นมาช่วยงานกันได้อย่างเต็มที่

ครัวสวยก็ได้โชว์ - บางคนลงทุนกับห้องครัวไปเป็นแสนๆ ดังนั้นเราก็อยากโชว์ความสวยงาม ความไฮโซของห้องครัวกันด้วย แถมแม่ครัวบางบ้านก็หน้าตาดีหรือมีพ่อครัวสุดหล่อ อย่างนี้ห้องครัวแบบ Outdoor สามารถโชว์ความสวยงามของห้องครัวและคนทำครัวได้อย่างเต็มที่ครับ


ข้อเสียของห้องครัวสร้างไว้นอกบ้าน
ยุง ยุงและก็ยุง - ยุงนั้นร้ายกว่าเสือ เพราะเสือเดินมาเราก็เห็น แต่ยุงบินมาส่วนมากมักหาตัวไม่เจอ! ไปยืนทำกับข้าวแปปเดียว ขาลายเลย! แต่ถ้าที่บ้านของคุณไม่ได้ทำกับข้าวตอนเย็นๆหรือตอนกลางคืน ปัญหาเรื่องยุงก็อาจจะเจอน้อยลงครับ

ทะเลาะกับข้างบ้าน - เนื่องจากครัวที่สร้างไว้นอกบ้านก็เพราะป้องกันปัญหากลิ่นและควันเข้าบ้านของเรา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันควันไม่ให้เข้าไปบ้านคนอื่นด้วย ซึ่งปัญหาเรื่องกลิ่นและควันในเวลาที่ทำกับข้าวก็เป็นหนึ่งในเรื่องทำให้หลายๆบ้านมาทะเลาะกันอยู่บ่อยๆครับ ถ้าอยากรู้ว่าข้างบ้านจะบ่นไหม ก็ลองไปทอดปลาเค็มใกล้ๆบ้านคนอื่นดูสัก 3 วันซิครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

หลังคาของห้องครัวนอกบ้าน จะมีผลในเรื่องความร้อนในตอนกลางวัน ซึ่งเราสามารถปรับวัสดุให้กันแสงแดดและความร้อนได้ไม่ยากครับ
ฝุ่นเยอะ - เนื่องจากห้องครัวจะมีลักษณะเปิดเพื่อให้ระบายควันและกลิ่นได้เร็วที่สุด ดังนั้นฝุ่นละอองต่างๆก็สามารถเข้ามาในห้องครัวได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ ทำให้เราต้องเช็ดความสะอาดห้องครัว เคาน์เตอร์ครัวกันอยู่บ่อยๆ ไม่งั้นฝุ่นเกาะหนาเป็นนิ้วๆแน่

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับข้อดีและข้อเสียหลักๆของการสร้างครัวไว้นอกตัวบ้านก็มีประมาณนี้ครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียครัวสวยๆ มาดูกันได้เลยที่นี้ครับ [32 แบบห้องครัวสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, ธันวาคม 14, 25592016-12-14T07:15:16Z
Previous