Build Sweet Home

ซื้อบ้านตรงนี้ดีไหม กลัวรถติด? คำถามนี้ Google Map ช่วยท่านได้

Tweet
f Share

ถ้าคุณกำลังมองหาบ้านใหม่ หรือคอนโดใหม่ล่ะ ผมว่าหนึ่งในคำถามลำดับต้นๆของคุณเลย ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง ราคา ทำเล และการเดินทางใช่ไหมครับ ดังนั้นในวันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคในการดูว่า ทำเลที่เราจะซื้อบ้านใหม่หรือคอนโดน่ะ มีสภาพการจราจรเป็นอย่างไร

วิธีที่ดีที่สุดในการเช็คสภาพการจราจร
วิธีที่ดีที่สุดจริงๆแล้ว คือ คุณต้องลางาน ไปขับรถลองจริงๆ ว่าวันธรรมดาในเวลาที่คุณออกไปทำงานนั้น มีสภาพการจราจรเป็นอย่างไร แต่ว่ามันคงจะไม่สะดวกมากนักถ้าหากว่าคุณมีหลายๆตัวเลือกอยู่ในใจ ดังนั้น วิธีที่ผมจะแนะนำนั้นจะช่วยคุณสามารถ scan ได้คร่าวๆเลยว่า ทำเลที่คุณกำลังจะซื้อบ้าน หรือคอนโดนะรถติดมากไหม โดยการใช้ Google Map ครับ



ใช้ Google Map ใช้ดูสภาพการจราจรดีกว่า
เริ่มแรกก็ไปที่ Google map กันเลยครับ จากนั้นไปพิมพ์ไปว่า "การจราจร" ดูได้ตาม Google Map link นี้เลยครับ ในรูปที่ให้ดูกับใน link จะเป็นที่สี่แยกพระราม 9 หน้าห้างเซ็นทรัลพระราม 9 ซึ่งมีคอนโดในละแวกนั้นหลายคอนโดเลย(Ideo MOBI, Aspire และก็ยังมี เบลล์ แกรนด์ ดอนโด) ในสภาพการจราจรสด ของเที่ยงวันอาทิตย์ครับ ทีนี้เราต้องการดูในวันธรรมดาใช่ไหมครับ เราก็ไปเลือกที่ช่อง "การจราจรโดยทั่วไป" เลยครับ

คราวนี้ Google Map โชว์ความเทพแล้วครับ พี่น้อง เราสามารถเลือกได้เลยว่า เราจะดูวันอะไร วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันอะไรได้หมด แถมยังให้เลือกเวลาได้อีกด้วย บร๊ะเจ้า!!! Google ท่านรู้เยอะจริงๆ


จากรูปด้านบนจะเป็นหลังเลือกการจราจรโดยทั่วไปแล้วนะครับ จะเห็นว่าเช้าวันจันทร์ตอน 9 โมงนั้น รถติดบนทางด่วนเยอะมาก โดยเฉพาะขาเข้า สีแดงๆบนทางด่วนนั่นคือ ช่องเก็บเงินครับ จะเห็นว่าติดเป็นคิวยาวๆเลย แต่ว่าหน้าสี่แยกเซ็นทรัลพระราม 9 นั้นจะติดไม่มากนัก แต่อาการจะไปหนักตรงแยกอโศก-เพชรบุรีแทน ทีนี้ลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมนะครับ จะเห็นว่า Google Map บอกได้เลยว่า รถจะติดฝั่งขาเข้าแค่ไหน ขาออกแค่ไหน ดังนั้นเพื่อนๆต้องดูตำแหน่งคอนโดที่จะซื้อแล้วล่ะ ว่าตั้งอยู่ตรงไหน แล้วหน้าคอนโดรถติดไหมในเวลานั้น

อืม....หลายคนดูเสร็จอาจจะบอกว่า แล้วไง กรุงเทพมันก็ติดแบบนี้ล่ะ แต่ช้าก่อนสิ่ง Google Map เคยช่วยผมมาแล้ว ตอนซื้อบ้าน คือ เราอาจจะเห็นเส้นทางลัดนะครับ หลายครั้งเลย ผมรู้จักทางลัดจาก Taxi หรือนั่งไปกับเพื่อน แต่คราวนี้ล่ะ เราสามารถหาทางลัดได้เองในระดับนึงเลยนะ ฮ่าๆๆ ในการหาทางลัดก็มีเทคนิค เหมือนกันไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังนะครับ เดี๋ยวจะออกทะเลไปซะก่อน ฮ่าๆๆๆ

Google Map ก็มีข้อกำจัดนะจ๊ะ
ถ้าเพื่อนๆคิดว่า Google Map จะบอกได้ทั้งหมด ผมว่าก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะในแผนที่ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่า ในซอยต่างๆนั้นจะไม่มีสภาพการจราจรเลย ซึ่งไอ้ซอยเล็กๆในประเทศไทยนี้่ล่ะ ที่เป็นตัวปัญหาสำหรับผม เพราะผมชอบใช้ซอยทางลัดบ่อยๆ และถ้าเราเจอรถติดในซอยล่ะก็ เหอะๆ ติดเป็นชั่วโมงก็มี ทำให้ Google Map ไม่สามารถตอบโจทย์ผมได้ทั้งหมด ดังนั้น อย่างที่ผมได้บอกไปตั้งแต่แรกแล้วครับ เราควรที่จะสละเวลาก่อนตัดสินใจซื้อบ้านใหม่หรือคอนโด โดยการไปลองขับหรือลองเดินทางดูจริงๆในวันทำงานและเวลาที่เราเดินทางครับ :)

สำหรับเพื่อนๆที่ไม่คิดจะใช้รถไปทำงาน จะใช้ MRT หรือ BTS เดินทางไปทำงาน ผมว่าดูเอาไว้ก็ไม่เสียหายครับ เพราะว่าวันนึง เพื่อนๆอาจจะต้องใช้ขับรถ หรือนั่ง Taxi จากคอนโดหรือบ้านไปทำธุระ เราจะได้รู้ว่า ชีวิตจริงๆจะเป็นอย่างไร

***หมายเหตุ: UI ของ Google Map อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้นะครับ เพราะว่า หน้าจอที่เพื่อนๆเห็นกันอยู่นี้ก็เปลี่ยนไปจากครั้งแรกที่ผมเคยเห็นไปแล้ว ดังนั้นถ้าเปิดไปแล้วเจอหน้าตาที่จะรายงานสภาพการจราจรไม่เหมือนกัน ก็อย่าตกใจไป คือเปลียนทีนี้ อาจจะหาหน้าจอการจราจรไม่เจอเลย ต้องไปเรียนรู้กันว่าจะเข้าหน้าจอนี้อย่างไง ส่วนรูปการจราจรนั้นมาจาก Wikipedia / Creative Commons***
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 14, 25572014-10-31T06:10:57Z
Previous