Build Sweet Home

ดึกแล้ว...แต่ยังนอนไม่หลับ ห้องนอนจะช่วยอะไรได้บ้างน่ะ?

Tweet
f Share

ถ้าคุณเป็นคนมีปัญหากับการนอนอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นนอนไม่หลับ หรือหลับแล้วก็ตื่นง่ายมากพอตื่นแม่งก็นอนไม่หลับอีก พรุ่งนี้ก็ต้องไปทำงาน เหอะๆ ถ้าใครเป็นแบบนี้คงจะคิดคล้ายๆกับผมว่า "ถ้าใครที่เกิดมาแล้วนอนหลับง่าย นี้ต้องถือว่าเป็นคนที่โชคดีมากๆคนนึงเลยน่ะ" แต่ไม่เป็นไรวันนี้เรามาลองดูกันดีกว่าครับ เราสามารถทำอะไรบ้างที่ช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้ โดยเราจะมาดูกันที่ห้องนอนเป็นหลักน่ะครับ

นอนไม่หลับ เราลองมาจัดห้องนอนก่อน
ไม่วาง TV ไว้ในห้องนอน
อันนี้มีหลายคนบอกผม และอ่านเจอในหนังสือหลายเล่มมากๆตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ว่าเราไม่ควรวางโทรทัศน์ไว้ในห้องนอน เนื่องจากมีเหตุผล 2 - 3 ข้อ นั่นก็คือ เราต้องการทำให้ตัวเราเองรู้สึกคุ้นชินว่า ห้องนี้คือ ห้องที่เข้ามาแล้วนอน ไม่ได้เข้ามาแล้วเปิด TV เลย พอไม่มี TV เราก็จะจดจำว่าห้องนอนมาแล้วนอน

เหตุผลของต่อมาคือ TV ที่ไม่ควรดูก่อนนอนน่ะ เพราะเราไม่ค่อยรู้หรอกว่า รายการที่กำลังดูจะส่งผลอย่างไรต่อจิตใจเรา เราอาจจะไปเจอ Breaking News เข้ามา ดูเสร็จเครียดเลยก็ได้ หรืออาจจะดูหนัง แล้วหนังสนุกมาก ยิงปืนแหลก ดูเสร็จสนุกมาก คึกคะนอง กำลังอินว่าเราเป็นพระเอก กำลังจะไปสู้แล้ว เหอะๆ แบบนี้ก็นอนไม่หลับกันได้ง่ายๆครับ

และเหตุผลข้อสุดท้ายของการดู TV ที่จะมีผลต่อการนอนก็คือ แสงจาก TV จะส่งผลต่อร่างกายในการสร้างเมลาโธนิน ซึ่งเมลาโธนินนี้ล่ะครับที่ทำให้เรานอนหลับง่าย โดยตามธรรมชาติแล้วเมลาโธนินจะสร้างในตอนกลางคืน

ไม่เล่นมือถือก่อนนอน
คุณอาจจะบอกว่าในห้องนอนไม่มี TV แล้วน่ะ แต่ก็ยังนอนไม่หลับ อันนี้เราต้องไม่เล่นมือถือก่อนนอนด้วยนะครับ ด้วยเหตุผลที่เหมือนๆกับการดู TV เลยคับ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากมือถือ หรือ iPad อาจจะส่งผลต่อการสร้างเมลาโธนิน รวมไปถึงเราอาจจะไปดูเวปหรือ Facebook เพื่อนแล้วไม่สบายใจอีกก็เป็นได้

ตอนกลางวันเปิดม่านให้แสงเข้าห้องนอน
ในตอนที่คุณออกไปทำงานนั่น เราก็ควรที่จะเปิดม่านให้แสงแดดเข้ามาในห้องนอนด้วย เพื่อเป็นการไล่ความชื้นต่างๆในห้อง รวมไปถึงทำให้หมอน ผ้าห่ม ที่นอนของเรา อาจจะมีกลิ่นแดดด้วย ถ้าแสงแดดส่องมาโดนเครื่องนอนของคุณ พอเรากลับมานอน เราก็จะรู้สึกสบายมากขึ้นเมื่อได้ดมกลิ่นสะอาดๆ :)

ล้างแอร์
ถ้าคุณนอนไม่ค่อยหลับโดยมีอาการคัดจมูกบาง ผมแนะนำว่าเราควรเรียกช่างมาล้างแอร์ดูครับ ล้างแอร์ในความหมายของผมคือหาช่างที่เขามาฉีดน้้ำ ล้างเครื่องเยอะๆ ไม่ใช่ช่างแอร์เอาลมมาเป่า ไม่เอาแบบนั้นครับ เราต้องล้างแอร์จริงๆ ช่างแอร์ที่ดีเขาจะต่อสายยางมาฉีดน้ำล้างให้เลย หลังจากล้างแอร์เสร็จแล้ว ผมหายใจสะดวกขึ้นเยอะเลยครับ ถ้าคุณมีอาการนอนไม่หลับจากอาการคัดจมูกล่ะก็ต้องรีบหาช่างแอร์ดีๆมาล้างแล้วครับ

ดูดฝุ่นและเปลี่ยนผ้าปูที่นอน
สาเหตุคล้ายๆกับการล้างแอร์ครับ เพราะว่า บางคนจะมีอาการคัดจมูกได้จากอากาศที่มีฝุ่น ซึ่งเราก็ต้องล้างแอร์ กับดูดฝุ่นในห้องนี้ล่ะที่จะช่วยให้อากาศในห้องนอนดีขึ้น ต่อจากนั้นเราก็ต้องเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนกันต่อเพื่อไม่ให้ฝุ่นสะสมครับ

กลับที่นอน
ถ้าคุณนอนบนที่นอนนานๆ 8 นิ้วขึ้นไป ตามปกติแล้วที่นอนหนาๆควรกลับหรือพลิกทุก 2 อาทิตย์ หรือทุกเดือน แต่ความจริงแล้ว ผมเองก็ไม่ทำ เพราะที่นอนผมหนักมากกกกกกกกกก 2 คน ยังเกือบไม่ไหวครับ แต่ถ้าคุณไม่พลิกที่นอนมานานแล้ว ผมแนะนำให้ทำครับ ด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ หลังจากพลิกที่นอนแล้วเนี่ย นอนจะไม่ยุบ ทำให้นอนแล้วไม่ปวดหลัง และเหตุผลข้อสอง คือ คุณจะเหนื่อย ทำให้นอนง่ายขึ้น ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

ทำให้ห้องมืดตอนเข้านอน
ตามธรรมชาติแล้วในตอนกลางคืนจะไม่มีแสงแดด ซึ่งร่างกายของคนเราก็จะมาสร้างเมลาโธนินในตอนที่ไม่มีแสงแดด แต่ทีนี้เรามีไฟเทียม ไม่ว่าจะเป็นจากหลอดไฟ มือถือ TV หรือ iPad แล้วแสงไฟก็จะส่งผลต่อการสร้างเมลาโธนินในบางคนด้วยครับ ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่หลับยาก ก็มีความเป็นไปได้ว่าเมลาโธนินโดยรบกวนในตอนสร้างก็เป็นได้ครับ ดังนั้นเราต้องพยายามให้ร่างกายกลับมาสร้างเมลาโธนินให้ได้ครับ

เอาล่ะ ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผมแนะนำว่าไปลองทำตามทุกข้อที่เล่ามาก่อนนะครับ แต่ว่าเรายังมีอีกหลายวิธีมากๆน่ะครับ ที่จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น วันนี้เราไปลองปรับปรุงห้องนอนของเราก่อนเพื่อให้นอนหลับกันได้ง่ายขึ้นดีกว่าครับ (สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ห้องนอนจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นอย่างไรได้บ้าง ตามไปอ่านกันต่อได้เลยครับ)
โดย buildsweethome.blogspot.com
**ขอบคุณรูปนาฬิกาสวยๆแต่ถ้านอนไม่หลับ มองแล้วอาจจะสวยน้อยลง ฮ่าๆๆ จาก Wikimedia / Creative Commons ครับ**
Tweet
f Share
👤  📅 วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 16, 25572015-03-17T03:09:31Z
Previous