Build Sweet Home

การเตรียมห้องนอนให้ลูกน้อยสุดที่รัก

Tweet
f Share
จาก Isa
สำหรับคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่หรือคุณพ่อแล้ว รู้สึกที่ต้องรอคอยนั้นช่างเป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบายจริงๆ ทั้งอยากจะเห็นหน้าเขาเร็วๆ ทั้งตื่นเต้นเพราะไม่รู้ว่าเราจะดูแลเขาได้ดีเท่าที่เราตั้งใจได้ไหม ทั้งเป็นห่วงเด็กน้อยในท้องว่าจะแข็งแรงดีหรือเปล่า แต่ถึงอย่างไรวันนี้เรามาทำให้ดีที่สุดกันดีกว่า โดยเราจะมาดูห้องนอนของเด็กน้อยก่อนกว่า เราสามารถเตรียมอะไรให้เขาได้บ้าง

การเตรียมห้องนอนให้ลูกน้อย
ความสะอาด
สิ่งแรกที่ต้องคำนึงเลยคือ เรื่องความสะอาด เพราะเด็กแรกเกิดนั้นยังมีภูมิต้านทานไม่มากนัก ทำให้เราต้องดูแลเรื่องความสะอาดภายในห้องนอนลูกเบบี้ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่นอน หมอน ผ้าปูและผ้าห่ม

ความปลอดภัย
ถึงลูกตัวน้อยยังคลานหรือเดินไม่ได้ แต่เราก็ควรเตรียมพร้อมห้องนอนสำหรับการเติบโตของเขาด้วยเลย และสำหรับลูกเบบี้แรกเกิดนั้น ต้องดูเรื่องที่นอนเป็นพิเศษ โดยที่นอนห้ามนิ่มเกินไป!!! เพราะเด็กอาจจะนอนคว่ำหน้าแล้วหายใจไม่ออกได้ สำหรับเตียงลูกก็ควรมีที่กั้นไว้ เพื่อที่ลูกเริ่มโตจะได้ไม่กลิ้งตกเตียงเป็นอันตรายได้

จาก decor8 holly
ความเงียบสงบ
เด็กๆในช่วงขวบปีแรกจะนอนเยอะมาก โดยช่วงแรกจะตื่นบ่อย ก็ถึงกระนั้นเราก็ต้องทำให้ห้องนอนของลูกน้อยมีความเงียบสงบ เพื่อที่ให้เขานอนหลับได้นานและลึกที่สุด เพราะว่าเด็กจะตัวโตเร็วขึ้นถ้าหากว่าได้นอนหลับนานและลึก ในตอนกลางคืน

อากาศถ่ายเทได้สะดวก
สิ่งที่คุณจะได้รับประสบการณ์จากการเลี้ยงลูกนอกจากความน่ารักน่าชังของเจ้าลูกตัวน้อยแล้ว คุณยังได้รับกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์ด้วย ถึงแม้ลูกจะตัวเล็กแต่กลิ่นของหนูตอนถ่ายก็ไม่ได้หอมน่ะจ๊ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ดังนั้นห้องนอนลูกต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกด้วย นอกจากนี้เด็กๆอาจจะกินนมแล้วอ๊วกก็ได้ ทำให้เราต้องระบายกลิ่นออกจากห้อง รวมไปถึงทำให้ห้องนอนแห้ง จากการเช็คและทำความสะอาด

จาก Tabitha Blue


มีชั้นวางของใช้เป็นสัดส่วน
หลังจากที่เจ้าตัวน้อยย้ายเข้ามาอยู่ในห้องแล้ว สิ่งที่คุณจะเจอคือ เด็กตัวเล็กแค่นี้แต่มีของใช้เยอะมากกกกกกกกกกกกก ดังนั้นคุณจะต้องมีพื้นที่ไว้วางของใช้ต่างๆของลูกรักของคุณด้วยน่ะ ไม่ว่าจะเป็นขวดนม, ขวดน้ำ, น้ำร้อน, น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว, เสื้อผ้า, ผ้าออม, ผ้าออมสำเร็จรูป, สำลี, มหาหิงค์, ยาเช็คสะดือ, สมุดบันทึกของลูกที่รพ.ให้มา, บัตรนัดหมอ สำหรับไปฉีดยา, ... โอ้ อีกเยอะ T_T

ห้องนอนลูกใกล้ห้องน้ำ
เพราะว่าคุณแม่ที่เพิ่งคลอดจะเจ็บท้องตอนเดิน ดังนั้นห้องลูกที่ยังเล็กนั้นควรที่จะอยู่ใกล้ๆห้องน้ำ เพื่อที่ให้คุณแม่เดินไปเข้าห้องน้ำได้สะดวก

จาก decor8 holly


พื้นที่เล่นของหนู
เพราะเด็กจะมีเรียนรู้ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรเตรียมพื้นที่ให้เขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วย ตอนเล็กๆอาจจะแขวนโมบายให้ดู แต่พอเริ่มโตแล้วเนื่ย เขาจะคลานหรือเดินไปสำรวจทั่วห้องแน่นอน ฟันธง!!! ดังนั้นเราควรที่จะมีพื้นที่เขาสามารถมาเล่นหรือเรียนรู้ภายในห้องนอนด้วย 


ขอให้ว่าที่คุณแม่คุณพ่อและเจ้าตัวน้อยมีสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้าน่ะจ๊ะ แล้วถ้าคุณอยากดูแบบห้องนอนลูกต่อตามที่ดูได้ที่นี้เลย แบบห้องนอนเด็ก