Build Sweet Home

4 วิธีง่ายๆช่วยหยุดกรน เพื่อการนอนที่เป็นสุข

Tweet
f Share


ตอนซื้อที่นอน หลายๆคนก็ลงทุนอันละเป็นหมื่นหรือหลายๆหมื่น เลือกมาเป็นอย่างดีเลย ที่นอนรุ่นนุ่มชวนฝัน เรากะว่าตอนนอนต้องฟินสุดๆฟินเฟ่อร์ๆแน่นอน แต่พอถึงเวลาใช้จริงๆ กลับนอนไม่หลับ ไม่ใช่เพราะที่นอนไม่ดี แต่เป็นเพราะไอ้คนข้างๆสุดที่รักเนี่ย นอนกรน!!! แบบนี้ทำให้เซ็งเป็ด เซ็งห่านกันได้ง่ายๆเลยทีเดียว ถ้าคุณเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจากเสียงกรนประหนึ่งเสียงรถไฟ หรือคุณเป็นผู้ก่อเหตุ วันนี้เรามาลองดูวิธีที่ช่วยคุณหรือคนในครอบครัวจากเรื่องนี้กัน

4 วิธีช่วยหยุดกรน เพื่อชีวิตที่แสนสงบสำหรับการนอน
จริงๆ การกรนส่วนมากมักจะเกิดจากกล้ามเนื้อรอบช่องคอเกิดการหย่อนยาน ทำให้ช่องทางเดินหายใจนั้นแคบ ทีนี้พอเราหายใจเข้าก็จะเกิดเสียงจากการสั่นระรั่วของลิ้นไก่กับเพดานอ่อน ส่วนจะสั่นเป็นจังหวะอะไรกับดังแค่ไหนก็ให้ไปถามคนที่นอนข้างๆครับ ดังนั้นวิธีการง่ายๆที่สามารถจัดที่นอนหรือห้องนอนให้ช่วยเรื่องการนอนกรนได้ ก็คือ หลีกเลี่ยงการทำให้ทางเดินหายใจแคบลงนั่นเองครับ

ลองหาหมอนที่สูงขึ้น และแข็งขึ้น
ถ้าเรานอนหมอนที่ต่ำเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อมีโอกาสหย่อนยานได้ง่าย จึงทำให้เกิดเสียงกรนได้ง่ายขึ้นไปอีก ดังนั้นวิธีที่ง่ายๆที่เราทำได้เลยคือ ลองนอนหมอนให้สูงขึ้น หรือชันขึ้นอีกครับ และตัวหมอนเองก็ไม่ควรนิ่มเกินไป เพราะนิ่มเกินไปก็จะทำให้หัวเราค่อยต่ำตอนที่หลับไปแล้วได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงหมอนนิ่มๆครับ

นอนตะแคง
อันนี้เป็นสิ่งที่ควรบอกให้คนข้างๆปลุกเราเลย ถ้าเขาอยากให้เราหยุดกรน แล้วเราก็เปลี่ยนท่านอนจากนอนหงายมาเป็นนอนตะแคงแทน วิธีนอนตะแคงจะช่วยลดอาการนอนกรนได้เยอะมากๆๆ จนถึงขนาดมีการหาวิธีทำให้ไม่นอนหงายกันเลย โดยไปหาลูกบอลเล็กๆ เช่น ลูกเทนนิสมาเย็บติดด้านหลังเสื้อนอนเพื่อให้นอนหงายไม่สะดวก เป็นการบังคับให้นอนตะแคงอย่างเดียว ฮ่าๆๆๆๆๆ

ตามจากประสบการณ์แล้ว คนที่นอนกรนน่ะ ปลุกบางทีก็ไม่ยอมตื่น แบบนี้เราก็ต้องผลักให้นอนตะแคงดู ส่วนจะใช้อะไรผลักนั้นก็ขึ้นอยู่ความดังครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ดูดฝุ่นและล้างแอร์
เนื่องจากเราต้องการลดปัจจัยที่อาจจะทำให้หายใจได้ไม่สะดวกไปให้หมด เพราะถ้ามีฝุ่นอาจจะทำให้เกิดการคัดจมูกจนหายใจไม่สะดวก แล้วก็จะกรนกันอีก

ออกกำลังกายด้วยท่าพิเศษ
เพราะว่าเราต้องการให้กล้ามเนื้อที่หย่อนยานกลับมาแข็งแรง เพื่อลดอาการนอนกรน ดังนั้นเราต้องหาวิธีออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณคอกันด้วย ซึ่งท่าบริหารก็ลองดูได้ตาม clip video ด้านล่างเลยครับ



ถ้าทำตามทั้ง 4 วิธีแล้ว ระดับเสียงกรนยังคงดังพอๆกับการร้อง Opera อยู่ไม่ได้ลดระดับลงเลย แบบนี้ผมแนะนำว่าไปหาหมอด่วน เพราะว่าอาการนอนกรนอาจจะมีโรคแทรกซ้อนได้น่ะ เช่น มีภาวะหยุดหายใจร่วมด้วย ซึ่งอันตรายมากๆ เดี๋ยวนอนไปแล้วไม่ได้ตื่นกัน

ลองไปทำตามดูน่ะ ได้ผลเป็นอย่างไรมา update กันด้วยน่ะ สำหรับผมเองไปลองทำแล้วก็มีผลเป็นที่พอใจครับ ทั้งระดับความดังที่ลดลง รวมทั้งความถี่ด้วย...ขอให้ค่ำคืนนี้คุณสามารถนอนหลับได้ด้วยความเงียบสงบครับ

ปล. ถ้าคุณต้องการอ่านเพิ่มเติม สำหรับเรื่องราวที่เกี่ยวกับการนอนไม่หลับ มาอ่านต่อได้ที่นี้เลย [นอนไม่หลับ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, พฤศจิกายน 29, 25572014-12-17T02:44:53Z
Previous