Build Sweet Home

ใช้น้ำมันอะไรในการทอด การผัดดี?

Tweet
f Share

ตอนที่ไปเดินเลือกซื้อของกินของใช้เข้าบ้านนั้น บ่อยครั้งมากๆเลยที่ผมเกิดความรู้สึกมึนและงง ไม่รู้ว่าจะเลือกน้ำมันอะไรไปใช้การปรุงอาหารดี เพราะมันมีให้เลือกเยอะมากกกกกก และส่วนมากก็ไปจบที่ราคาและโปรโมชั่น แต่พออายุและตัวเลขบนตาชั่งเริ่มมากขึ้นทำให้ต้องใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น เลยทำให้ผมไปลองนั่งค้นดูว่า เราควรใช้น้ำมันอะไรในการทอดหรือการผัดดี ถ้าเพื่อนๆอยากรู้คำตอบตามความคิดเห็นของผมเลย ข้ามไปดูที่สรุปสั้นๆด้านล่างได้เลยครับ แต่ถ้าอยากรู้รายละเอียดว่าผมงงมาก งงน้อยแค่ไหนก็ค่อยๆอ่านรายละเอียดครับ ฮ่าๆๆๆๆ

น้ำมันอะไรดีในการทอดหรือผัด
ก่อนที่จะลงมือค้น Google น่ะ ในใจก็คิดเลยว่า แปปเดียวก็เข้าใจแล้ว อิอิ แต่พอค้นข้อมูลเข้าจริงๆกลายว่าเป็นว่า ยิ่งอ่านยิ่งงง ยิ่งอ่านเยอะยิ่งรู้สึกว่าไม่รู้เรื่อง เพราะตอนนี้นักวิชาการก็ยังพูดและเขียนไม่ตรงกันเลยครับ แล้วต่างฝ่ายก็บอกว่าอีกฝ่ายมีผลประโยชน์กับบริษัท หรืออุตสาหกรรมน้ำมันพืช อืม...ยิ่งอ่าน ยิ่งสงสัย จนกระทั่งไปเจอคำพูดของ  รศ.ดร.วินัย ดะห์ลันซึ่งมีคำพูดที่โดนใจมาก

"No Good Food, No Bad Food and No Super Food"
หรือกล่าวได้อีกอย่าง "ไม่มีอาหารอะไรที่ดีไปทั้งหมด และไม่มีอาหารอะไรที่แย่ไปทุกอย่าง และไม่มีสุดยอดอาหาร" แปลว่า มันขึ้นกับคนกิน ถ้าให้ผมเปรียบเทียบง่ายๆก็เหมือนกับยา ยาทุกชนิดมีประโยชน์และมีโทษ ถ้าใช้ไม่ถูกวิธี ดังนั้นคุณเลยต้องอ่านฉลากก่อนใช้ยา!!!

ที่เขียนไปเยอะๆข้างบนยังไม่ได้พูดถึงเรื่องน้ำมันพืช น้ำมันหมู หรือน้ำมันมะพร้าวเลยสักกะนิด ฮ่าๆๆๆๆ ผมพยายามจะเขียนสรุปให้งงน้อยที่สุด ตามที่ผมเข้าใจ และจะขอไม่พูดถึงโครงสร้างทางเคมี พันธะเดี่ยว พันธะคู่ เพราะว่าคืนอาจารย์เรียบร้อยแล้วครับ

น้ำมันสำหรับทอด
ต้องเป็นน้ำมันที่มีจุดเดือดสูง และไม่แยกตัวเป็นสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง สำหรับน้ำมันที่มีจุดเดือดสูง เช่น  น้ำมันปาล์ม น้ำมันรำข้าว น้ำมันหมู เป็นต้น

น้ำมันรำข้าว - มีกลิ่นหอมขึ้นเมื่อโดนความร้อน แต่ว่าราคาจะค่อนข้างแพง
น้ำมันปาล์ม - มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้มีส่วนให้เกิดการสะสมของคลอเลสเตอรอลเร็วขึ้น
น้ำมันหมู - โดยส่วนตัวชอบน่ะ หอมด้วย อร่อยด้วย แต่เนื่องจากมีกรดไขมันอิ่มตัวที่สูงมากเเละมีคอเลสเตอรอล ไม่แนะนำให้ทำกินบ่อยๆ

ดังนั้น น้ำมันสำหรับทอด แนะนำ"น้ำมันรำข้าว"


น้ำมันสำหรับผัด
เท่าที่อ่านมาน้ำมันสำหรับผัด มักจะเลือกกันตามราคา กับความชอบมากกว่าครับ ไม่เหมือนกันกับน้ำมันสำหรับการทอดเพราะว่าการทอดจะใช้อุณหภูมิที่สูงกว่าการผัด ทำให้เกิดการแยกตัวเป็นสารอนุมูลอิสระ ดังนั้นน้ำมันสำหรับผัด คุณเลือกตามความชอบเลย หรือจะวนเปลี่ยนไปเรื่อยๆก็ได้ครับ น้ำมันสำหรับการผัด เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา เป็นต้น

สรุปสั้นๆ
ทอด - น้ำมันรำข้าว
ผัด - เลือกตามความชอบเลยครับ น้ำมันที่เหมาะกับการผัด เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา แต่โดยส่วนตัวผมชอบน้ำมันคาโนลาน่ะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรมาแชร์กันได้น่ะครับ ขอบคุณมากครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, ธันวาคม 20, 25572014-12-21T07:54:28Z
Previous