Build Sweet Home

นอนหันหัวทิศไหนดี ดูตามหลักวิทยาศาสตร์กัน

Tweet
f Share

มนุษย์เงินเดือนพอกลับมาถึงบ้าน ก็แบตเตอรี่หมดกันแล้ว อาบน้ำเสร็จก็ล้มตัวลงนอนเลย ผู้ใหญ่บางคนพอมีโอกาสมาเห็นห้องนอนหรือเห็นบ้านของเราก็มาบ่นๆ "เห็นไหม ไม่ยอมนอนหันหัวไปทิศนั้น ทิศนี้ตามหลักฮวงจุ้ย ทำให้ทำงานเหนื่อย หมดแรง ต้องจัดบ้านใหม่น่ะจ๊ะ ย้ายอันนั้น ทุบตรงนี้ บร๊า บรา..." ขอตัวก่อนน่ะครับ ไม่ได้ไม่เชื่อ แต่จะให้ลงเงินทำบ้านเพิ่มเติมอีกครั้งเนื่ยก็เรื่องใหญ่เหมือนกัน เลยทำให้ผมมานั่งค้นคว้าวิจัยว่า การนอนหันหัวไปทิศไหนเนื่ยมีมันวิธีคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ หรือมีหลักการบ้างไหม งั้นวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง ตั้งแต่เวอร์ชั่นหลักการธรรมดา จนไปถึงยากๆเริ่มไม่เข้าใจ?!?! ฮ่าๆๆๆๆ

ทิศหันหัวตอนนอน ทิศไหนดีไม่ดี
จริงๆแล้วเท่าที่ไปอ่านมา ทิศหัวที่จะนอนมันขึ้นกับตำแหน่งห้องนอนของเราด้วยครับ แต่ในที่นี้จะเล่าให้ฟังในแต่ละทิศอาจจะมีผลอะไรได้บ้าง โดยอิงหลักการและเหตุผลให้มากที่สุดน่ะครับ ไม่เอาความเชื่อแบบไม่มีมูลเหตุ

ทิศตะวันตก
อันนี้สามารถอธิบายเป็นหลักการได้ คือ ตอนบ่ายพระอาทิตย์จะส่องมาทางทิศตะวันตกตลอด ทำให้กำแพงด้านทิศตะวันตก สะสมความร้อนไว้เยอะที่สุด และถ้าเรานอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก จะทำให้หัวเราร้อนจากความร้อนที่กำแพงหรือผนังคลายความร้อนออกมาในตอนกลางคืน จะมีผลทำให้นอนไม่สบาย จนไปถึงอาจจะไม่สบายได้ง่ายๆ ดังนั้นถ้าห้องนอนของคุณตั้งอยู่ในตำแหน่งที่จะโดนแดดส่องตอนบ่ายได้ นั่นหมายความว่า คุณไม่ควรนอนหันไปทิศตะวันตกครับ แต่ถ้าห้องนอนไม่โดนแดดตอนบ่าย สำหรับตัวผมเองถือว่าหันไปได้ครับ

ดังนั้นจากเหตุผลเรื่องแสงแดด เราก็ควรตั้งห้องน้ำไว้ตำแหน่งทิศตะวันตกของตัวบ้านครับ เพื่อให้ความร้อนไล่ความชื้นออกไป และฆ่าเชื้อโรค

ทิศตะวันออก 
สำหรับทิศตะวันออกจะมีเหตุผล หลักๆคือ ห้องนอนมักชอบสร้างอยู่ในตำแหน่งนี้เพราะจะทำได้ทำหน้าต่างในทิศตะวันออก เพื่อที่มีแสงแดดในตอนเช้าๆเข้าห้องนอนครับ ทำให้ถ้าคุณนอนหันหัวมาทางทิศตะวันออก สิ่งที่จะได้เจอตอนตื่นสายๆแล้วม่านไม่หนา คือ แดดเผาหัวครับ แดดส่องหน้า ตื่นสายทีนี้ป่วยกับหน้าดำแน่ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ทิศเหนือและทิศใต้
เป็นสองทิศที่ถูกเลือกมากที่สุด เท่าที่คิดนั่งคิดเอง เดาเอง น่าจะมาจากห้องนอนมักจะทำหน้าต่างไว้ทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก และเราก็ไม่ควรที่จะนอนหันหัวไปทางหน้าต่าง เพราะว่าแสงแดดจะส่องบวกฝุ่นละออง หรือเขม่าควันจากหน้าต่างมีโอกาสลงหัวได้ ส่วนจะเลือกว่า หันไปทางทิศเหนือ หรือใต้ให้ดูประตูเป็นหลักครับ เพราะเราไม่ควรหันหัวไปทางประตู ด้วยหลักการและเหตุผลแบบเดียวสายลับเจมส์ บอนด์ใช้ เวลาไปร้านอาหารห้ามหันหลังให้ประตูเพราะจะไม่เห็นคนที่จะเข้ามา เราก็เหมือนกันครับ ถ้านอนหันหัวไปทางประตูก็จะไม่เห็นคนที่เดินเข้ามา ทำให้รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยได้

Earth's magnetic field by Zappys Technology Solutions

แต่ถ้าคุณอยากให้หลักการทางวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ จริงๆมีหลายที่เขียนไว้ แต่ผมยังหาที่น่าเชื่อถือจริงๆไม่ได้ ว่าควรหันไปทางทิศเหนือ หรือทิศใต้น่ะ แต่ส่วนใหญ่จะอ้างอิงเหตุผลคล้ายๆกันจาก สนามแม่เหล็กโลกครับ ถ้าคุณถือเข็มทิศไว้ มันจะชี้ไปทางชี้เหนือตลอดเพราะสนามแม่เหล็กโลกวิ่งจากใต้ไปทางทิศเหนือครับ แล้วสิ่งมีชีวิตเองก็ได้รับผลกระทบจากสนามแม่เหล็กด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถใช้หลักการของเครื่อง MRI ในโรงพยาบาลมาอธิบายได้ จึงเป็นเหตุผลให้หลายๆที่บอกว่าเราควรนอนแนวเดียวกับสนามแม่เหล็กโลก แต่สำหรับทิศที่นอนว่าเหนือหรือใต้ ผมเองยังไม่เจองานวิจัยที่ระบุเรื่องนี้ชัดเจนครับ ถ้าเพื่อนมีข้อมูลก็มาแชร์กันได้ และผมหวังว่าเพื่อนๆจะไม่งง ที่ผมเขียนมาน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับแบบห้องนอนต่างๆ ตามไปดูได้ที่นี้ครับ [ห้องนอน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, ธันวาคม 01, 25572014-12-11T02:27:22Z
Previous