Build Sweet Home

ซื้อน้ำดื่ม หรือซื้อเครื่องกรองน้ำ แบบไหนดี?

Tweet
f Share

ไม่คุณจะอยู่บ้านหลังใหญ่โตสักแค่ไหน หรือแม้แต่อยู่ในหอพักห้องเล็กๆ สิ่งที่เราต้องมีติดห้องหรือติดบ้านไว้เสมอๆ ก็คือ น้ำดื่ม! ทีนี้คำถามสำคัญที่เราต้องคิดกันแล้วก็คือ จะซื้อน้ำดื่ม หรือจะติดเครื่องกรองน้ำเลยดี ซึ่งผมเองก็มีคำถามแบบนี้เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเลยมาเขียนเปรียบเทียบเลยดีกว่าครับ โดยผมขอเริ่มที่การซื้อน้ำดื่มก่อนครับ


ข้อดีของการซื้อน้ำดื่ม
◦ สะอาด ปลอดภัย - คุณสามารถเลือกยี่ห้อที่คุณคิดว่าสะอาด และเหมาะสำหรับคุณได้เลย
◦ เปลี่ยนยี่ห้อได้ทันที - สำหรับบางคนแล้ว ซึ่งรวมถึงผมด้วย เวลาดื่มน้ำแล้วไม่ชอบให้มีรสชาติเลย เพราะมันคือ น้ำดื่มน่ะ ไม่ใช่น้ำแร่ น้ำดื่มก็ควรจืดๆซิ ซึ่งบางยี่ห้อและน้ำกรองบางเครื่องมันมีรสชาติและมีกลิ่น ซึ่งการซื้อน้ำคุณสามารถเลือกยี่ห้อที่คุณต้องการได้เลย ถ้าไม่ชอบก็เปลี่ยนครับ ง่ายมาก
◦ ไม่ต้องสนใจเรื่องไส้กรอง - ถ้าคุณเป็นคนที่เปลี่ยนไส้กรองเองไม่เป็น และไม่อยากเสียค่าไส้กรองแพง การซื้อน้ำดื่มคือ คำตอบครับ

ข้อเสีย
◦ ต้องเดินไปซื้อหรือยกเข้าบ้าน - สำหรับคนที่อยู่คอนโด การที่ต้องยกน้ำขึ้นไปอาจจะไม่สะดวก แต่บางคนก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย แต่การซื้อน้ำก็ลำบากกว่าการติดเครื่องกรองน้ำก็ตรงนี้ล่ะครับ
◦ อาจหาซื้อไม่ได้ - ถ้าคุณจำเหตุการณ์ตอนน้ำท่วมได้ น้ำดื่มขาดตลาดครับ หาซื้อยากมากๆ ซึ่งกรณีนี้ทำให้หลายๆบ้านติดเครื่องกรองน้ำกัน


งั้นเรามาต่อกันที่เครื่องกรองน้ำเลยครับ
ข้อดีของการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ
สะดวกสุดๆ - เดินไปเปิดน้ำก็มีน้ำดื่มแล้ว ไม่ต้องเดินทางไปซื้อหรือแบกขึ้นห้อง
น้ำประปาไหล ยังไงก็มีน้ำดื่มตลอด - ตอนที่น้ำท่วมการหาซื้อน้ำดื่มได้นั้น ดีใจยิ่งกว่าถูกหวยอีก

ข้อเสีย
ต้องเปลี่ยนไส้กรอง - เครื่องกรองน้ำบางยี่ห้อที่โฆษณาว่า สะอาดมากๆ พอเจอราคาไส้กรองกับหลอดไฟฉายแสงเข้าไป หลายคนถึงกับกระอักเลือดกันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆๆ หลอดไฟฉายแสงใช้แค่บางยี่ห้อน่ะครับ
บางคนไม่ชอบรสชาติน้ำกรอง - อันนี้จะเกิดแค่บางกรณีน่ะ เช่น ติดเครื่องกรองน้ำแล้วมันอาจจะเหลือกลิ่นเหลือรสชาติอยู่บ้าง แล้วเราดันไม่ชอบซึ่งเราเพิ่งติดตั้งไปงะ!!! จะเปลี่ยนก็เสียดาย อันนี้มักจะเป็นกับเครื่องกรองน้ำถูกๆที่ไม่ได้เป็นแบบ RO ครับ


ความประหยัดและความคุ้มค่าครับ
ประเด็นสุดท้ายที่ผมเอง ไม่สามารถตัดสินให้ใครได้ นั่นก็คือ ความประหยัดและความคุ้มค่าครับ เพราะว่า จำนวนคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน ปริมาณน้ำที่ดื่มสำหรับบ้านของคุณ และราคาที่คุณต้องการจ่ายสำหรับเครื่องกรองน้ำและค่าไส้กรองครับ (สำหรับสถานที่ขายเครื่องกรองน้ำราคาถูก เห็นส่วนมากจะพูดถึงแถวสวนสยามน่ะครับ)

สำหรับการซื้อน้ำมาดื่ม หลายคนมีความสามารถมากเป็นพิเศษในการหาซื้อน้ำดื่มราคาถูก หรือที่บ้านอาจจะอยู่ใกล้ makro หรือโลตัส ทำให้สามารถซื้อน้ำดื่มได้ในราคาถูก แถมบางสัปดาห์ยังตัดหนังสือพิมพ์ไปลดราคาต่อได้อีก บร๊ะเจ้า จอร์จ มันยอดมาก!!!
โดย buildsweethome.blogspot.com
ปล. อีกตัวเลือกที่หลายๆคนอาจจะลืมไป นั่นก็คือ บริการส่งน้ำครับ ตอนนี้มีหลายยี่ห้อแล้ว เวลาที่เขามาส่ง เราก็แค่ให้คูปองกับเขา พอคูปองจะหมด บอกเขาเลยครับ ครั้งหน้าซื้อคูปองด้วย ดังนั้นคุณสามารถให้คนที่บ้านรับน้ำแทนได้ โดยที่ไม่ต้องให้เขาเตรียมเงินครับ ยกเว้นตอนที่จ่ายค่าคูปอง ลองไป Search กันดูครับ ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 21, 25582016-12-23T09:40:12Z
Previous