Build Sweet Home

เทคนิคง่ายๆในการหาซื้อบ้านที่ดี ในราคาเหมาะสม

Tweet
f Share
เวลาที่แต่ละคนเลือกซื้อของ ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนก็ต้องอยากได้ของดี ราคาถูกอยู่แล้ว หรืออย่างน้อยก็ขอให้ได้ของดีในราคาเหมาะสม และยิ่งถ้าพูดถึงเรื่องซื้อบ้านด้วยแล้ว เราก็ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะบ้านเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีราคาแพงที่สุดในชีวิตของคนส่วนมากเลยครับ งั้นวันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคที่เคยไปอ่านเจอมาและยังเคยใช้เองด้วย ในตอนที่กำลังมองหาและเลือกซื้อบ้านครับ

เทคนิคง่ายๆในการหาซื้อบ้านที่ดี ในราคาเหมาะสม
ประโยคที่คนไทยมักจะได้ยินกันบ่อยๆคือ "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" ยังคงใช้ได้กับเรื่องนี้เหมือนกันครับ เพราะว่าจริงๆแล้วการที่จะหาบ้านราคาเหมาะสมนั้น ง่ายมากๆครับ นั่นก็คือ เราต้องดูบ้านให้มากๆก่อนซื้อครับ มากแค่ไหนน่ะเหรอ สำหรับผมคำตอบคือ "มากพอที่คุณเอง จะไม่เสียใจในภายหลัง" เอาล่ะงั้นเรามาดูวิธีง่ายๆกันเลยดีกว่า

1. เตรียมข้อมูล - ไม่ว่าคุณจะซื้อบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสอง สิ่งที่ต้องทำเหมือนๆกันก็คือ การเตรียมข้อมูลให้มากที่สุด โดยการค้นในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเดี๋ยวนี้มีเวปมากมายที่คอยรวบรวมข้อมูลของหมู่บ้านที่กำลังสร้างอยู่ กำลังจะขาย และบ้านมือสอง ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือ หาทำเลที่คุณอยากจะได้ แล้ว print ออกมา หรือ list ไว้เยอะๆเลยครับ แนะนำให้หาข้อมูลวันธรรมดา แล้ววันหยุดคุณจะได้มีเวลาในการเดินทางไปดูบ้านและทำเลรอบๆได้อย่างเต็มที่ครับ

2. โทรศัพท์เช็คก่อน - ในกรณีที่คุณจะซื้อบ้านใหม่ ผมว่าโทรศัพท์ไปเช็คจะได้ข้อมูลคล้ายๆกันในอินเตอร์เน็ตครับ เพราะงั้นขั้นตอนนี้จะข้ามไปก็ได้ถ้าเป็นบ้านใหม่ แต่ถ้าคุณกำลังหาบ้านมือสองล่ะก็ ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆ โทรไปถามเยอะๆเลยครับ ว่าทำไมถึงขายบ้านล่ะ, ราคาเท่าไร ลดได้ไหม, ตอนนี้มีคนอยู่ที่บ้านหรือเปล่า เป็นต้นครับ ถามสิ่งที่คุณอยากรู้ก่อนเลยครับ เพราะบางทีคุณอาจจะได้เข้าไปดูในบ้านจริงๆด้วย ถ้าเจ้าของเขาอยู่บ้าน

3. เดินทางไปดูของจริง - ผมบอกเลยว่า ขั้นตอนนี้เป็นอะไรที่เหนื่อยและกินเวลามากๆครับ และถ้าคุณมีเวลาว่างแค่วันเสาร์หรืออาทิตย์ล่ะ ก็ต้องรีบออกจากบ้านไปดูตั้งแต่เช้าเลย ของผมนี้ออกจากบ้าน 8 โมงเช้าเลย และกว่าจะดูเสร็จก็ 5 - 6 โมงเย็น เป็นแบบนี้อยู่หลายเดือน!!! ดังนั้นคุณต้องเตรียมตัวและเตรียมเวลาด้วย ซึ่งตอนแรกผมเองไม่ค่อยได้วางแผนให้ดี ทำให้เสียเวลาค่อนข้างเยอะ ขับรถวนไปวนมา จนสุดท้าย มีการลาหยุดเพื่อมาดูบ้านก็มีครับ คำแนะนำ เตรียมสมุดไว้จดบันทึกด้วยครับ เพราะคุณไปดูบ้านมาเยอะๆแล้วจะเริ่มจำไม่ค่อยได้ว่า บ้านหลังนี้มันดีหรือไม่ดีน่ะ มีจุดเด่นอะไร หรือต้องซ่อมอะไรแน่ๆ เช่น บ้านในหมู่บ้านนี้ บ้านสวยแถมแอร์ 3 ตัว แต่ต้องทำหลังคาโรงจอดรถเพิ่มกับติดเหล็กดัดที่หน้าต่าง

สิ่งที่คุณจะได้จากการที่ไปดูบ้านมาเยอะๆ
1. ไม่เสียใจทีหลัง - ผมว่าคนเราก็น่าจะมีประสบการณ์บ้างล่ะน่า ที่เวลาซื้อของมาแล้ว ไปเจอว่ามันมีลดราคาอีกห้างฯอยู่! หรือเพิ่งรู้ว่ามีอีกรุ่นที่ดีกว่า อารมณ์ก็แบบว่า เซ็งเป็ดกันล่ะซิ ทีนี้เรื่องบ้าน ราคาหลายล้าน เราก็ไม่อยากให้มีความรู้สึกแบบนั้น ดังนั้นการที่เราได้พยายามหาบ้านอย่างเต็มที่แล้ว จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เยอะมากเลยครับ แม้ว่าคุณอาจจะเจอบ้านที่ดีกว่าหลังจากนั้น แต่ผมเชื่อว่า มันก็ดีกว่ากันไม่มากแล้วครับ เพราะเราเลือกเต็มที่แล้ว

2. ไม่กลายเป็นหมู - ถ้าคุณเลือกบ้านไปสัก 30 โครงการหรือไปดูบ้านมือสองมาแล้วไม่น้อยกว่า 50 หลัง สิ่งที่คุณจะเริ่มเรียนรู้เอง ตามธรรมชาติเลยก็คือ คุณจะเริ่มรู้ช่วงของราคาว่า บ้านเดี่ยวสองชั้นพื้นที่ประมาณนี้ ควรมีราคาเท่าไรถ้าอยู่ซอยลึกๆขนาดนี้ หรือทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นใกล้ถนนใหญ่ ราคาก็ไม่ควรเกินแพงเกินกี่ล้าน ตามประสบการณ์ผมตอนที่หาบ้านมือสอง ตอนนั้นผมขับรถหาบ้านไปแล้วอย่างน้อย 30 - 40 หลังได้ แล้วไปเจอบ้านเดี่ยวหลังนึง ใกล้ Airport link ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ทำเลโอเคเลย แต่ราคาที่ตั้งไว้ ผมว่ามันแพงไปสัก 2 ล้านได้ ตอนนั้นมั่นใจมากกว่า บ้านนี้ขายไม่ได้ชัวร์ๆ เพราะต่อราคาก็ไม่ยอมลดและราคาก็แพงพอๆกับบ้านที่มีพื้นที่เยอะกว่าในทำเลแถบๆนั้นด้วย หลังจากนั้น 3 เดือน โทรไปหาอีกรอบ...คราวนี้ถูกกว่าเดิม 1.8 ล้าน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่ผมไปเจอบ้านหลังอื่นที่ถูกใจกว่าแล้วครับ ก็เลยไม่สนแค่อยากโทรมาดูว่าขายได้ยัง อิอิ


เราทำงานหนักกันมาตั้งหลายปี บางคนก็เป็นสิบปี การที่เราจะหาบ้านสักหลังน่ะ ให้เวลาและใช้ความพยายามกับบ้านของเราด้วยครับ สำหรับผมใช้เวลาหาจริงๆจังๆครึ่งปีครับ อันนี้ไม่นับการหาบ้านเล่นๆก่อนหน้านั้นอีกน่ะ จริงๆจังๆ คือ ทุกวันหยุดในช่วงนั้น จะออกจากบ้านประมาณ 8 - 9 โมง วิ่งหาบ้านจนถึง 5 - 6 โมงเย็น แล้ววันธรรมดาก็จะหาข้อมูลในช่วงค่ำๆครับ ค่าโทรศัพท์กับค่าแก๊สตอนนั้นเยอะมากๆ ฮ่าๆๆๆ สุดท้ายนี้ ผมขออวยพรให้คุณท่านเจอบ้านที่ถูกใจเร็วๆน่ะครับ ขอบคุณครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 21, 25582015-01-21T06:28:08Z
Previous