Build Sweet Home

นิทานก่อนนอนสำหรับเด็ก ลองเล่าของไทยกันดูไหม?

Tweet
f Share
"กาลครั้งหนึ่งนานมากแล้ว..." หนึ่งในประโยคอมตะของการเริ่มเล่านิทานให้ลูกๆฟัง และถ้าเป็นในหนังก็มักจะจบด้วยประโยคว่า "สุดท้ายเจ้าชายและเจ้าหญิงก็ได้แต่งงาน อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข" จบจ้าาาา ไปนอนได้แล้ว แต่ประโยคจบของคนโลกสวยเนี่ย มักจะโดนคุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนอยู่เสมอ! เช่น "สุดท้ายเจ้าชายและเจ้าหญิงก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน" หรือจะหนักกว่านั้น "สุดท้ายเจ้าหญิงและเจ้าชายก็ตั้งหน้าตั้งตาศึกษาเล่าเรียน" แบบนี้ก็มี ฮ่าๆๆๆๆ จะดัดแปลง แก้ไข ใส่สีตีไข่อะไรก็ว่ากันไป แต่เรื่องราวที่เรามักจะเล่าก็คงหนีไม่พ้นนิทานต่างประเทศ ที่ตัวคุณพ่อคุณแม่เองได้ฟังและได้ดูหนัง งั้นคราวนี้เราจะลองไปหาเรื่องราว หรือนิทานของไทยมาเล่าให้ลูกฟังกันดูดีกว่าครับ

นิทานก่อนนอนสำหรับเด็ก ลองเล่าของไทยกันดูบ้าง
ตอนแรกที่ผมเริ่มมองหานิทานของไทยสำหรับเด็กให้ลูกๆ ตอนแรกก็นึกถึงผู้แต่งระดับโลกของไทยอย่างสุนทรภู่ก่อนเลยครับ แต่ว่าเรื่องที่นึกออกแต่ล่ะเรื่องก็น่ะ...ไม่เอามาเล่าให้ลูกฟังดีกว่า เพราะอะไรน่ะเหรอครับ? ลองนึกถึงพระอภัยมณีกันดูก่อน เดี๋ยวมีภรรยาเป็นนางยักษ์บ้าง อีกสักพักได้ภรรยาอีกคนเป็นนางเงือก จนสุดท้ายคำถามในหัวมันเลยเหลือแต่ พระอภัยมณีมีเมียกี่คน!!! ฮ่าๆๆๆๆ ดังนั้นเรื่องราวของสุนทรภู่จึงตกไป...

ทีนี้พอผมตั้งใจหาข้อมูลหรือเรื่องที่ต้องการจะเล่าให้ลูกฟังก่อนนอนที่ดีจริงๆ ก็พบว่า ของไทยเองก็มีหลายเรื่องเลยน่ะ ที่ควรค่าแก่การเล่าให้ลูกฟัง โดยส่วนมากแหล่งข้อมูลที่ผมมักจะไปฟัง ไปดูอยู่บ่อยๆเลยก็คือ "นิทานธรรมกับท่าน ว วชิรเมธี" เพราะว่าเรื่องราวสนุกสนาม แถมผู้ใหญ่เองก็ได้ประโยชน์ (ตามความคิดเห็นของผมเอง คิดว่ามีประโยชน์มากกว่าเจ้าชายสุดหล่อ สปอร์ต ใจดี อยู่ในนิทาน ฮ่าๆๆๆๆ) ลองไปฟังกันดูเลยครับ เช่น

เรื่องแรก "สิ่งเล็กน้อย ๔ อย่างที่ไม่ควรดูถูก" จริงๆผมก็เคยเรียนมาแล้วแต่ก็ลืมไปแล้วเหมือนกัน ทีนี้พอได้ยินท่าน ว. วชิรเมธี นำกลับมาเล่าใหม่พร้อมทั้งมีเหตุการณ์ในปัจจุบันคอยเสริม ทำให้เราสามารถอธิบายกับลูกได้มากขึ้นครับ ลองไปฟังเรื่องราวดีๆจากท่าน ว. กันเลย (นิทานธรรมกับท่าน ว วชิรเมธี คลิปนี้มีความยาวทั้งหมด 2 ชั่วโมง 43 นาที โดยรวบรวมนิทานเรื่องสั้นๆไว้หลายเรื่องมากๆครับ)

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆมีนิทานอะไรดีสำหรับเด็กๆ มาแชร์กันได้เลยครับ ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มกราคม 26, 25582015-01-26T04:38:49Z
Previous