Build Sweet Home

เปลี่ยนงานบ้านที่น่าเบื่อ ให้เป็นเรื่องสนุกและได้ประโยชน์

Tweet
f Share

ในตอนที่ได้ training ครั้งนึงของบริษัท คนพูดที่เป็นฝรั่งได้บอกว่า ทุกๆเช้าเขาจะอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานของเขาในตอนที่ปั่นจักรยานบนเครื่องออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งวันนึงก็จะออกกำลังกาย 20 นาทีเพราะถ้ามากกว่านี้ก็จะไปทำงานสาย ทีนี้หลายคนก็ถามเลยว่า "จะเข้าใจเหรอ?", "แล้วจะอ่านจบได้อย่างไง หนังสือเรื่องงานก็หนาๆทั้งนั้น?" ผู้พูดก็เลยบอกว่า สิ่งที่คนส่วนมากมักจะมองข้ามไปก็คือ "Habits" ตอนแรกหรือช่วงสองสัปดาห์แรก คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่ถ้าคุณลองทำทุกวันให้เป็นอุปนิสัย และทำไปสักสองเดือนซิ แล้วคุณจะรู้สึกเองว่าเราได้ประโยชน์จากทำแบบนี้เยอะมากๆ แล้วพวกเรายังสามารถนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้กับงานบ้านต่างๆได้อีกด้วยน่ะ งั้นเราลองไปดูกันเลยว่าเราจะประยุกต์กับงานบ้านได้อย่างไร

เปลี่ยนงานบ้านที่น่าเบื่อ ให้เป็นสนุกและได้ประโยชน์
1. ฟังคลิปดีๆ - ตอนนี้คลิปต่างๆตามอินเตอร์เน็ตมีเยอะมากและก็มีหลายๆคลิปเลยที่ดีมาก ซึ่งเราสามารถดูและคลิปเหล่านี้ได้จากมือถือ ดังนั้นเวลาที่เราทำงานบ้านต่างๆ เราก็เปิดฟังคลิปไปด้วยเลย ทีนี้เราก็ต้องเลือกลักษณะของเนื้อหาสักเล็กน้อยก่อนฟัง เช่น เลือกคลิปที่เราฟังอย่างเดียวก็เข้าใจได้ไม่จำเป็นต้องดู เพราะว่าเราต้องทำงานบ้านไปด้วย ถ้านึกไม่ออกว่าจะฟังอะไรดีลองหาธรรมะท่าน ว. มาฟังก็ได้น่ะ แต่คลิปบางอย่างเช่น สอนทำอาหารก็ไม่เหมาะเพราะเราฟังอย่างเดียวไม่รู้เรื่อง เป็นต้น

2. เปิด Audio Book - เป็นสิ่งที่ต่างประเทศเขามีขายกันมานานมากแล้ว และก็มีหนังสือให้เลือกเยอะมากๆ ซึ่งตอนนี้เมืองไทยเองก็มี Audio Book ขายกันมากขึ้นแล้ว ดังนั้นเราสามารถเปิดฟัง Audio Book ตอนที่เราจะทำงานบ้านไปด้วยก็ได้น่ะ

3. ฟังคลิปงานสัมมนาต่างๆ - อีกสิ่งที่เราชอบเปิดฟังมากก็คือ คลิปบันทึกงานสัมมนา ถ้าคุณเป็นแม่บ้านที่อยากเรียนรู้เรื่องลงทุนก็ลองหาคลิปงานสัมมนานักลงทุนมาฟังดู หรืออยากรู้เรื่องเกี่ยวกับลูก ก็มีคลิปที่คุณหมอมาพูดอธิบาย เช่น หาคุณหมอสุธีรา สำหรับเรื่องนมแม่ เป็นต้น

4. ฟังธรรมะ - ถ้าช่วงที่เครียดมากๆ แบบนี้จะลองหาคลิปที่เกี่ยวกับธรรมะมาเปิดฟังก็ได้น่ะ แบบนี้ทำงานไปด้วย ได้บุญไปด้วย จิตใจสงบอีกตั้งหาก :)

ถ้าเพื่อนๆมีวิธีอะไรดีในการทำให้การทำงานบ้าน กลายเป็นเรื่องสนุกพร้อมๆทั้งได้ประโยชน์ มาแชร์ไอเดียกันได้เลย
เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, มกราคม 26, 25582015-01-26T05:04:41Z
Previous