Build Sweet Home

ซื้อบ้านกู้ร่วมกับพี่น้อง จะดีไหม?

Tweet
f Share
เมื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตมีราคาที่หลายคนไม่สามารถผ่อนคนเดียวไหว ดังนั้นการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านจึงเป็นอีกทางเลือกที่หลายๆคนเลือกใช้กัน และทีนี้คำถามสุดคลาสสิคก็คือ จะกู้ร่วมกับใคร สำหรับวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังในกรณีที่เราจะกู้ร่วมกับพี่น้องครับ ซึ่งบางกรณีก็เหมาะสมและหลายๆกรณีก็ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ

กู้ร่วมกับพี่น้อง จะดีไหม?
1. ความจำเป็น - สิ่งแรกที่ตัวผมจะพิจารณาก่อนคือ ความจำเป็นการซื้อบ้านครับ เราซื้อเพื่ออยู่อาศัย เพราะว่าที่บ้านเก่าติดปัญหาหลายๆอย่าง อาจจะเป็นว่า คุณพ่อคุณแม่ท่านเดินทางไม่สะดวกเพราะอายุที่มากขึ้น หรือบริเวณนั้นเริ่มมีโรงงานมาตั้งเยอะจนเสียงดัง จนรบกวนคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้พักผ่อนเลย แบบนี้ผมเห็นว่า สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการหาที่อาศัยที่ดีๆ ก็ถือเป็นการดูแลท่านครับ แบบนี้ลุยเลยครับพี่น้อง

2. ซื้อเพื่อลงทุน - อันนี้จะเป็นอีกเหตุการณ์ หนังคนละม้วนทันทีครับ แบบนี้ลูกๆต้องมาช่วยดู ช่วยพิจารณาเป็นอย่างดีเลยว่า ที่เรากำลังสนใจน่ะ มันดีจริงๆเหรอเพราะถ้าคุณซื้อ นั่นหมายความว่า คุณและพี่น้องของคุณจะมีภาระไปอีกหลายสิบปีเลยครับ ซึ่งหลักที่ผมมักใช้ในการพิจารณาเรื่องนี้ คือ ซื้อแล้วคุณกับพี่น้องของคุณต้องไม่ลำบาก และเป็นสิ่งที่ทั้งคู่อยากทำจริงๆ

3. คิดถึงตอนที่ต้องแต่งงานด้วย - ตอนที่คุณกับพี่น้องของคุณตัดสินใจซื้อบ้านน่ะ คุณต้องคิดถึงในกรณีที่ใครคนใดคนนึงอาจจะแต่งงานด้วยน่ะครับ สมมุติว่า คุณซื้อบ้านโดยกู้ร่วมกับพี่สาว พออีก 3 ปีต่อมา คุณพี่ไปพบรักกับชายผู้มีจิตใจดีงาม ล้ำเลิศประเสริฐศรี ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วผู้หญิงก็มักจะย้ายออก แล้วแบบนี้ใครจะผ่อนต่อ....อืม ฝากคิดกันด้วยน่ะ


เรามาพูดถึงข้อดีกันบ้าง
ผมเล่าเรื่องที่ค่อนข้างเครียดไปเยอะแล้ว ทีนี้มาดูข้อดีกันบ้างดีกว่าครับ สำหรับข้อดีที่ผมนึกถึงแน่ๆเลยคือ ในช่วงเวลาที่คุณและพี่น้องของคุณต้องช่วยกันจ่ายนั้น ตัวคุณเองก็อาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้คุณไม่สามารถหาเงินได้ อาจจะเป็นอยู่บริษัทจะปิดออฟฟิตที่ไทย หรือยุบแผนก ซึ่งมันเป็นเรื่องเกิดขึ้นบ่อยๆและไม่ได้เกี่ยวกับความสามารถของตัวคุณแต่อย่างใดทั้งสิ้น! ซึ่งกรณีแบบนี้ล่ะที่คนในครอบครัวจะเข้ามาช่วยเหลือ และพยุงให้ตัวเราผ่านพ้นจากพายุที่เข้ามาในชีวิตได้ครับ

สุดท้ายแล้ว เป็นพี่น้องกันผมก็อยากให้เพื่อนๆคุยเรื่องเงินๆทองๆกันให้เรียบร้อยและชัดเจนก่อนที่ทำสัญญาที่จะมีพันธะต่อไปอีกเป็นสิบปีน่ะครับ และถ้าเพื่อนๆมีอะไรอยากเพิ่มเติม มาแสดงความคิดเห็นกันได้เลยครับ ขอบคุณครับ
เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com