Build Sweet Home

วิธีช่วยลดใบไม้ร่วง ไปหาเพื่อนบ้าน

Tweet
f Share

หลายๆคนที่ชื่นชอบต้นไม้ ดอกไม้ ก็ต้องชอบทำสวนสวยในบ้าน ไหนจะช่วยบังแดดทำให้ร่มเย็นและอากาศสดชื่น พอเวลาลมพัดมาก็เย็นสบาย แต่...ใบไม้ก็ร่วงพร้อมๆกัน แล้วทีนี้ใบไม้ก็ต้องไปทางบ้านใกล้ เรือนเคียงเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับโชคชะตาของคุณแล้วล่ะ ว่าเพื่อนบ้านคุณจะชอบต้นไม้มากแค่ไหน แต่โดยส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบ แถมยังขี้บ่นอีก! แค่ใบไม้ร่วงไป บ่นไปซะสามซอย เหอะๆ ถ้าใครที่กำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ล่ะก็ เราลองมาช่วยกันดีกว่าครับ ว่าจะมีวิธีไหนที่สามารถป้องกันใบไม้ไม่ให้ร่วงไปทางเพื่อนบ้านได้บ้าง

วิธีที่ช่วยลดใบไม้ร่วงไปหาเพื่อนบ้าน
1. รดน้ำต้นไม้ - หนึ่งในใบไม้ที่มักจะร่วงและปลิวตามลมไปจนเกิดปัญหาบ่อยๆ ก็คือ ใบไผ่ ซึ่งเราสามารถลดการร่วงของใบไผ่ รวมถึงใบไม้บางชนิดได้โดยการรดน้ำทุกวัน เมื่อต้นไผ่ได้รับน้ำเพียงพอแล้ว ใบจะร่วงน้อยลงมากๆเลยครับ

2. ใส่ปุ๋ย - บางกรณีใบไม้จะร่วงมากกว่าปกติถ้าขาดสารอาหาร ซึ่งอาจจะเกิดจากดินบริเวณไม่มีสารอาหารเพียงพอก็เป็นได้ ดังนั้นการใส่ปุ๋ยจะช่วยแก้ปัญหาได้ในกรณีนี้ครับ


3. ตัดแต่งต้นไม้ - อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว เพียงแต่เราสามารถจัดการให้ดีขึ้นได้อีก เช่น ไม้ไผ่เราอาจจะกำจัดความสูงว่าไม่ได้เกินกำแพงบ้าน แบบนี้ก็สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนสำหรับต้นไม้ใหญ่ที่สูงๆ ผมแนะนำให้ลองสังเกตุทิศลมตามฤดูครับ ยกตัวอย่าง ใบไม้จากต้นมะม่วงบ้านคุณมักปลิวไปตกที่บ้านเพื่อนบ้านตอนหน้าหนาว ถ้าเป็นแบบนี้เราก็ต้องวางแผนตัดแต่งก่อนหน้าหนาวอีกรอบครับ

4. เปลี่ยนต้นไม้ - บางกรณีผมก็ไม่รู้แก้ปัญหาใบไม้ร่วงอย่างไร เช่น ต้นมะขาม!!! ถ้าใครเคยกวาดใบมะขามจะเข้าใจความรู้สึกผม ใบมันเล็กๆและเยอะมากๆ ถึงมากที่สุดแถมยังร่วงบ่อยอีก ผมว่ากวาดเหนื่อยสุดแล้วงะ แบบนี้ผมว่าต้องเปลี่ยนต้นไม้เถอะครับ หรือไม่ก็ต้องตัดให้เตี้ยจนไม่ปลิวไปถึงบ้านข้างๆครับ ถ้าคุณตัดสินใจจะเปลี่ยนต้นไม้ ลองดูต้นลีลาวดีไหมครับ ใบใหญ่ดี ร่วงไม่มาก กวาดก็ง่าย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

5. ขึงสแลน - วิธีทำแล้วจะใบไม้ไม่ปลิวไปชัวร์ครับ แต่ลมก็อาจจะพัดได้น้อยด้วยเหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วผมก็ไม่ค่อยชอบสแลนครับ เพราะว่าใช้ไปหลายๆปีก็ขาดและยังทำให้สวนดูไม่สวยด้วย เลยชอบตัด แต่งต้นไม้ ในสวนมากกว่าครับ

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆในการช่วยป้องกันใบไม้ของบ้านเรา ไม่ให้ปลิวไปหาเพื่อนบ้านมาแชร์ไอเดียกันได้เลยน่ะครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มกราคม 07, 25582015-01-07T06:23:31Z
Previous