Build Sweet Home

ป้อนยาลูก 1 ช้อนชาใช้ช้อนกาแฟได้ไหม?

Tweet
f Share
ตอนที่ลูกป่วยนั้นคุณแม่คุณพ่อคงจะเข้าใจถึงความเหนื่อยยากได้เป็นอย่างดีแล้วยิ่งต้องป้อนยาลูกด้วยน่ะ โอ้โห เหนื่อยสุดๆทีนี้คำถามจะเกิดขึ้นมาแล้ว ต้องป้อนยาลูก 1 ช้อนชาแล้วมันกี่ cc ล่ะ (โทรไปถามเพื่อนที่เป็นคุณหมอมาค่ะ)

ป้อนยาลูก 1 ช้อนชาใช้ช้อนกาแฟได้ไหม?
อันดับแรกต้องคุยกันก่อนน่ะว่า ช้อนชา(tea spoon) ไม่ใช่ช้อนชงกาแฟ ชงโอวัลติน!!! ไม่ควรใช้แทนกัน เพราะคำว่า

1 ช้อนชา =  5 cc, 5 ml 
1 ช้อนโต๊ะ = 3 ช้อนชา, 15 cc, 15 ml

แต่ช้อนชงกาแฟที่เรากันใช้กันตามบ้าน ถ้าเราไปตวง ไปวัดดูโดยส่วนมากจะได้แค่ 3 cc. เท่านั้น!!!(ถ้าจะให้ได้ 5 cc. ต้องเทให้มันพูนสูงขึ้นมา ซึ่งจะทำได้สำหรับยาที่เหนียวๆเท่านั้น) ส่วนช้อนโต๊ะ(table spoon) ก็ไม่ใช่ช้อนตามบ้านน่ะ เพราะช้อนตามบ้านยาวๆทั่วๆไปจะได้แค่ 12-13 cc. เท่านั้น แต่ถ้าเป็นช้อนกลางสั้นจะได้ประมาณ 15 cc. ค่ะ

ดังนั้นถ้าคุณแม่จะให้ยาลูกโดยการใช้ช้อนกาแฟจะทำให้ยาน้อยไป 2 cc. ส่วนมีผลอย่างไรลองไปดูยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กแบบน้ำกันค่ะ ลองดูที่ขวดยาต้องมีเขียนไว้ชัดเจนว่ามีตัวยาประกอบอยู่กี่มิลลิกรัม ตัวอย่างเช่น
"ทุก 5 ml. หรือ 5 cc. จะประกอบไปด้วยพาราเซตามอล 120 มิลลิกรัม"

ดังนั้นถ้าคุณแม่คุณพ่อใช้ชาชงกาแฟแบบทั่วๆไป ลูกของเราได้ตัวยาไม่ครบตามที่ควรจะเป็นน่ะ คือ ได้ตัวยาพาราเซตามอลไม่ถึง 120 มิลลิกรัม แล้วเดี๋ยวลูกไข้ไม่ลด คุณแม่คุณพ่อจะเครียดยิ่งกว่าเดิมค่ะ

สิ่งที่ควรใช้เวลาให้ยาลูก
ตามปกติในกล่องยาลูกควรจะมีถ้วยตวงมาให้ด้วย ถ้าไม่เช่นนั้นก็ควรใช้ syringe หรือช้อนตวงที่ใช้ทำขนม ก็เขียนไว้เลยว่ากี่ ml.
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าคุณแม่คุณพ่อท่านไหนมีข้อมูลอะไรดีๆก็มาแชร์กันได้เลยน่ะค่ะ
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 20, 25582015-02-20T02:54:01Z
Previous