Build Sweet Home

ชีวิตเป็นเรื่องง่าย แต่เราเองล่ะที่ทำให้เป็นเรื่องยาก?!?!

Tweet
f Share

เราเคยถามตัวเองกันไหมว่า "ที่เราทำๆกันอยู่ทุกวันน่ะ เราไปทำงานหาเงินหรือไปทำงานหากรรมกันแน่!!!" จากเสียงบรรยายธรรมของท่าน ว.วชิรเมธี ทำให้ผมกลับมานั่งคิด นอนคิดอยู่นานหลายวัน เพราะความเครียดจากที่ทำงาน แถมยังไม่มีเวลาให้ครอบครัวเท่าที่ควรอีก ซึ่งปัญหาแบบนี้คนที่มีลูกยังเด็กแล้วต้องฝากเนอสเซอรี่อยู่คงจะเข้าใจความรู้สึกได้เป็นอย่างดี มันทำให้ผมกลับมาคิดอย่างจริงจังเป็นที่สุดว่า เป้าหมายจริงๆของตัวเราต้องการ มันคืออะไร?

อะไรคือเป้าหมายของคุณ?
พอผมทำงานไปหลายๆปี เป้าหมายที่ต้องพาทีมไปให้ถึงก็มักเป็นเป้าหมายที่องค์กรได้ตั้งไว้ จนบ้างครั้งก็มีการหลงลืมกันไปบ้างว่า แล้วเป้าหมายที่แท้จริงของเราคืออะไรกันแน่? สมมุติน่ะครับสมมุติเขียนให้เข้าใจง่ายสุดๆ
เรียนจบ → ทำงาน → หาเงิน → สร้างครอบครัวและอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาให้ครอบครัว แล้วก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกกี่ปี อืม....คุณเคยรู้สึกไหมว่าการกระทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันคือ การเดินห่างจากความฝันวันละก้าว!!! อืม....แล้วเราจะแก้ไขมันได้อย่างไรล่ะ

เปลี่ยนแปลง
ถ้าคุณรู้ตัวแล้วว่ากำลังขับรถมาผิดเส้นทาง หรือขึ้น BTS ผิดฝั่งเราควรทำอย่างไร? นั่นก็เป็นคำตอบเดียวกันสำหรับตัวผม นั่นก็คือเราต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง ไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นเหมือนเดิม ขอยกตัวอย่างจากเรื่องจริงๆกันดีกว่าครับ เพราะว่าเป้าหมายของผมคือการมีเวลาอยู่ครอบครัวให้มากขึ้น แต่ตอนนี้งานท่วมหัว เอาตัวเองจะไม่รอด

"Life is really simple, but we insist on making it complicated"
ชีวิตเป็นเรื่องง่ายจริงๆ แต่เรายืนยันที่จะทำให้มันซับซ้อน 
~ขงจื้อ

สิ่งที่ต้องทำสิ่งแรกคือ Focus หรือพุ่งสนใจของเราไปที่เป้าหมาย นั่นคือ การมีเวลาให้ครอบครัวก่อน ทำอย่างไรก็ได้ให้มีเวลากับครอบครัว แล้วพอทำจริงๆ ก็เริ่มเห็นสิ่งที่เราแก้ไขปรับปรุงได้เสมอ เช่น เอาเวลาไปออกกำลังกายก็ไม่ต้องไป เปลี่ยนเป็นอุ้มลูกหรือพาลูกไปเดินเล่นแทน, เอาเวลาไปล้างรถก็ไม่ต้องล้างมัน ฮ่าๆๆๆๆ, ถึงบ้านให้วางมือถือไม่ต้องไปเล่นเน็ตดู Facebook หรือ LINE แล้ว อันนี้คุณไปลองทำด้วยครับ รับรองมีเวลาเพิ่มขึ้นแน่นอน และพอเราสนใจแต่สิ่งที่สำคัญจริงๆ เราก็เริ่มเห็นสิ่งที่เป็นส่วนเกินในชีวิต ที่สามารถลด หรือตัดออกได้ครับ ถึงแม้ว่าบางครั้งการเลือกหรือเปลี่ยนแปลงบางครั้ง ก็หมายถึงการเปลี่ยนงาน เราก็ต้องทำ หากสิ่งนั้นมันทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายที่แท้จริงของเรา ตอนนี้ผมเองก็เข้าใจเพิ่มขึ้นอีกนิดถึงสิ่งที่ขงจื้อเคยกล่าวเอาไว้ว่า "ชีวิตเป็นเรื่องง่าย แต่เราเองล่ะที่ทำให้มันเป็นเรื่องยาก" ขอบคุณครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 16, 25582015-02-16T09:32:02Z
Previous