Build Sweet Home

วิธีง่ายๆในการทำสะอาดรีเทนเนอร์(Retainer)

Tweet
f Share

เวลาที่มีนักข่าวไปถามดาราว่า "ไปทำคางมาหรือเปล่า?" หรือ "ไปทำศัลยกรรมมาหรือเปล่า?" คำตอบสุดคลาสสิคก็คงหนีไม่พ้น "ไม่ค่ะ/ครับ แค่ไปจัดฟันมาเฉยๆ" ฮ่าๆๆ ทีนี้สำหรับเพื่อนๆที่ไปจัดฟันมาแล้วตอนที่ถอนเครื่องมือจัดฟันเสร็จก็ต้องใส่ Retainer กันต่อ และพอใช้ไปสักพักก็จะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วเราจะทำความสะอาดรีเทนเนอร์(Retainer)อย่างไรดี เพราะมันอยู่ในปากของเราทั้งคืนเลย ลองไปดูวิธีต่างๆกันดีกว่า

วิธีง่ายๆในการทำสะอาดรีเทนเนอร์(Retainer)
1. ใช้แปรงสีฟันกับยาสีฟัน - ขั้นตอนนี้เราต้องทำทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งตามปกติก็มักจะทำความสะอาด Retainer กันตอนแปรงฟันเช้า เย็น

2. ใช้เม็ดฟู่สัปดาห์ละครั้ง - เราสามารถใช้เม็ดฟู่สำหรับฟันปลอมในการทำความสะอาดก็ได้ ตามที่คุณหมอแนะนำจะให้แช่กับเม็ดฟู่สัปดาห์ละครั้งเพื่อทำความสะอาด แต่เม็ดฟู่มันแพงน่ะจิ!!!

สิ่งที่ไม่ควรทำและห้ามทำกับ Retainer
แช่น้ำยาป้วนยาได้ไหม - อันนี้คุณหมอที่เราไปจัดฟันตอบว่าไม่ควร เพราะว่าในน้ำยาป้วนปากส่วนมากจะมีแอลกอฮอล์ ซึ่งจะอาจจะทำให้อะคริลิกที่ทำ Retainer หดตัว

ห้ามใช้น้ำร้อนฆ่าเชื้อ - อันนี้คุณหมอและคุณพยาบาล ย้ำหลายรอบมากๆว่า ไม่ให้เอา Retainer ไปลวกน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ Retainer มันบิดจนไม่สามารถใส่ฟันได้

ต้องเก็บแช่น้ำไหม?
อันนี้เราไม่รู้จริงๆ เพราะคุณหมอฟันที่เป็นคนจัดฟันให้ก็บอกว่า ไม่ต้องแช่น้ำเพราะว่ามันไม่ใช่ฟันปลอม แต่ให้ใส่ทุกคืนน่ะ แต่เพื่อนที่เป็นหมอฟันก็บอกควรแช่น้ำหรือน้ำเกลือ อันนี้ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม รบกวนมาแชร์กันด้วย
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 23, 25582015-02-23T04:24:50Z
Previous