Build Sweet Home

ไม่ต้องสอนให้เป็นอัจฉริยะ มาสอนลูกให้ขยันดีกว่า

Tweet
f Share
ตอนที่เริ่มทำงานแรกๆนั้น ผมมักจะได้ยินหัวหน้าทั้งฝรั่งและคนไทยคุยอยู่บ่อยๆว่าให้ work smart และถ้าคุณเป็นอัจฉริยะหรือมีพรสวรรค์ด้วยแล้วล่ะก็ ชีวิตของคุณต้องไปรุ่งแน่นอน ซึ่งในตอนนั้นก็คิดแล้วรู้สึกว่าน่าจะเป็นทางที่ถูกต้อง แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไปจนประสบการณ์การทำงานกลายเป็นตัวเลขสองหลักและได้มาเป็นคุณพ่อแล้ว ก็เริ่มสงสัยว่า...หรือว่าอัจฉริยะกับพรสวรรค์มันไม่ใช่คำตอบ ดังนั้นการค้นหาคำตอบให้กับคำถามของตัวผมเองก็ได้เริ่มขึ้นด้วยคำถามว่า "เราจะสอนลูกให้เรียนเก่งๆ หรือเป็นอัจฉริยะดีไหม?" หลังจากที่นั่งอ่านหนังสือและนั่งดู Youtube มากมาย วันนี้จะขอเริ่มเล่าเรื่องราวที่ผมได้อ่านได้ฟังด้วยเรื่องราวของคุณ Fritz Grobe

Fritz Grobe
คุณ Fritz Grobe กับ Stephen Voltz เป็นผู้สร้างคลิปดังๆบน Youtube ที่ได้รับรางวัลมากมาย เช่น 4 Webby Awards, 2 Emmy nominations เป็นต้น สำหรับคลิปที่คนรู้จักกันมากๆเลยก็มี "สร้างน้ำตกจากกระดาษโน๊ตหรือ Post it" และ "รถที่วิ่งด้วยพลังงานจรวดจากโค้กซีโร่กับเมนทอส!!!" ซึ่งคลิปเหล่านั้นก็มีคนดูมากกว่า 150 ล้านครั้ง

The New York Times เรียกพวกเขาว่า "Hilarious"  
Rolling Stone เรียกพวกเขาว่า "Wizards" 
ผู้ชมส่งเมล์ไปบอกพวกเขาว่า พวกเขาคือ "Genius" 


I Don't Believe In Genius
แต่สิ่งที่ทำให้ผมสนใจเขามากขึ้นก็คือ สิ่งที่เขาได้กล่าวในงาน TEDxYouth
"ผมอยากจะคุยกับพวกคุณในวันนี้ว่า ทำไมผมถึงเกลียดคำว่า'อัจฉริยะ' (Why I hated the word 'Genius') ผมคิดว่า 'อัจฉริยะ'(Genius) มันเป็นคำที่ไร้ประโยชน์เช่นเดียวกับคำว่า 'พรสวรรค์'(Talent) ผมก็คิดว่ามันเป็นคำที่ไร้ประโยชน์เหมือนกัน"

ตอนที่ได้ยินครั้งแรกนี้ อึ้งเลย!!! ประมาณว่าถ้าเขาทำสิ่งที่หลายๆคนคิดว่า 'อัจฉริยะ' ได้แต่เจ้าตัวตอบว่าไม่ใช่แล้วมันต้องใช้อะไรล่ะ หลังจากที่นั้นคุณ Fritz Grobe ก็เล่าเรื่องราวของเขาในวัยเด็กว่า
"เขาเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์และเขาก็ชอบเลขมาก คนรอบข้างๆก็เห็นถึงพรสวรรค์ในตัวเขา จนกระทั่งตอน High School เขาได้ไปแข่งโอลิมปิคคณิตศาสตร์" ผลปรากฏว่า....

เขาได้ที่ 24 จากทั้งหมด 24 คนครับ มันทำให้เขาคิดอะไรหลายๆอย่าง และในวันนี้ ปัจจุบันนี้
"เขาไม่เชื่อเรื่องความอัจฉริยะ เขาเชื่อในเรื่องการทำงานหนัก(Hard Work) และสิ่งที่เขาเห็นในตัวเขาเองและคนอื่นๆ ก็คือ ความเพียร (persistence) มีความสำคัญมากกว่าพรสวรรค์อื่นๆ"

แต่สิ่งที่ผมประทับใจอีกอย่างที่เขาพูดก็คือ
"มีการวิจัยแล้วพบว่า ถ้าคุณคิดว่าความสามารถของคุณมาจากพรสวรรค์(Talent) เมื่อคุณเจอกับอุปสรรค คุณมีแนวโน้มที่จะยอมแพ้ แต่ถ้าคุณคิดว่าความสามารถของคุณมาจากการทำงานหนัก(Hard Work) คุณมีแนวโน้มว่าคุณจะพยายาม และพยายามอย่างหนักเพื่อเอาชนะให้ได้!!!"
และสำหรับรายละเอียดทั้งหมดฟังในคลิปต่อได้เลยครับ


สุดท้ายนี้ เรามาสอนลูกๆให้ขยัน มีความพยายาม ความเพียรกันดีกว่าครับ เหมือนดังคำสอนในส.ค.ส. ปี 2558 ของในหลวงของเรา
--------------------------------------
"ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธิ์ 
ปัญญาที่เฉียบแหลม 
กำลังกายที่สมบูรณ์"
--------------------------------------
โดย buildsweethome.blogspot.com
ขอบคุณการบรรยายดีครั้งๆจาก TEDxYouth via Youtube
ปล. เรื่องราวที่ผมได้ไปดูหรือไปฟังเกี่ยวกับการสอนลูกให้มีความขยัน มีความเพียรมากกว่าพยายามสอนให้เป็นอัจฉริยะ ผมจะค่อยๆเพิ่มบทความที่เกี่ยวข้องมาให้น่ะครับ ตามไปดูต่อได้ที่นี้ครับ [สอนลูกให้ขยัน]