Build Sweet Home

เลือกซื้อ หาซื้อพัดลมราคาถูก รับหน้าร้อนกันดีกว่า

Tweet
f Share

หน้าร้อนมาถึงอีกแล้วพี่น้อง อยากนอนเปิดแอร์มันทั้งวันเลย แต่พอคิดถึงค่าไฟแล้วก็ทำใจไม่ได้ สุดท้ายที่ต้องไปพึ่งเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากที่อยู่ด้วยกันมานาน นั่นก็คือ "พัดลม" แต่ทีนี้ผมเองก็กำลังมองหาพัดลมเพิ่มอีกสักตัวเหมือนกัน งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่าเราควรซื้อพัดลมแบบไหนและไปซื้อที่ไหนดี

วิธีการเลือกซื้อและหาซื้อพัดลมราคาถูก รับหน้าร้อน
ขั้นแรกเลยเราต้องดูความต้องการของเราก่อนว่าอยากได้พัดลมแบบไหนมาใช้งาน ซึ่งจริงๆแล้วพัดลมมันมีหลายแบบมากเลยน่ะ เช่น พัดลมติดผนัง พัดลมติดเพดาน พัดลมดูดอากาศ พัดลมโรงงาน แต่สำหรับผมแล้ว ต้องการใช้ภายในบ้านครับ ดังนั้นพัดลมที่ผมดูก็จะเป็นพัดลมตั้งพื้นธรรมดา กับพัดลมแบบสไลด์

พัดลมตั้งพื้นธรรมดา - มีทั้งแบบเตี้ยและแบบสูง โดยแบบเตี้ยๆจะมีข้อดีมากๆคือราคาถูกครับ แต่ก็จะไม่มี option อะไรเป็นพิเศษน่ะ ซึ่งทำให้พัดลมแบบบ้านๆ ตัวเตี้ยๆจะเสียยาก เพราะไม่มีอะไรให้เสีย ที่จะเสียก็มักจะเป็นพัดลมไม่ยอมส่ายกับเสียงดัง


พัดลมสไลด์ - จะเป็นพัดลมทรงสูงที่สามารถสไลด์ สูง-ต่ำได้ โดยพัดลมแบบนี้จะมีราคาสูงกว่าและก็จะมีรุ่นที่ option ด้วย เช่น ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้, มีรีโมท์ด้วย แถมยังมีโหมดลมธรรมชาติ!!!



ซื้อพัดลมที่ไหนดีล่ะ
พัดลมตั้งพื้นธรรมดา - โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าเป็นแค่พัดลมธรรมดาเลยเนี่ย ผมจะซื้อที่โลตัสหรือ Big-C ครับ เพราะห้างฯมักจะจัดโปรโมชั่น โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน เช่น สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีพัดลม 12" ราคา 245 บาท ที่โลตัสครับ แถมเรายังสามารถรอไปซื้อช่วงที่คูปองส่วนลดในหนังสือพิมพ์ได้อีกด้วย

พัดลมสไลด์ - ทีนี้ถ้าคุณต้องการพัดลมที่เริ่มมีความสามารถมากขึ้น ราคาก็จะแพงขึ้น ซึ่งรุ่นที่มีความสามารถเยอะ ราคาแพงๆเนี่ย(1,600+) มักจะไม่ค่อยมีที่โลตัสหรือ Big-C แล้วครับ ผมแนะนำให้ไปดูของที่ PowerBuy กับ HomePro ครับ เพราะที่นั่นจะมีรุ่นใหม่ๆให้เลือกเยอะมากๆ รวมไปถึงพัดลมไฮโซแบบที่ไม่มีพัด ก็มีขายครับ


ยี่ห้ออะไรดี
ผมจะขอเขียนจากความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวครับ
พัดลมตั้งพื้นธรรมดา - อันนี้ต้องดูพฤติกรรมที่มักจะเกิดกับพัดลมของคุณก่อนครับ ว่าเปิดนานมากไหม แล้วเคลื่อนย้ายตำแหน่งบ่อยหรือเปล่า รวมไปถึงมีเหตุให้พัดลมล้มบ่อยๆไหม เช่น มีเด็กซน, เดินไปชนล้มอยู่บ่อยๆ เป็นต้น

Hatari - มันทนในแบบของมัน คือ ถ้าเราไม่ไปทำมันล้ม ไม่ค่อยไปตบหน้า คือ พัดลมหมุนๆอยู่ก็ไปผลัก คือ ใช้งานแบบผู้ดี ถ้าคุณใช้งานแบบนี้ผมว่า Hatari ก็ใช้ได้เลย

ยี่ห้อ No Name ไม่รู้จัก - นอกจากต้องการให้คุณใช้งานแบบผู้ดีแล้ว คุณต้องปฏิบัติกับพัดลมแบบลูกคุณหนูด้วยน่ะ เช่น ให้ทำงานหนักไม่ได้ เดี๋ยวเหนื่อย (เปิดตลอดทั้งวันไม่ได้ เดี๋ยวมอเตอร์พังภาย 5 - 6 เดือน ไม่เชื่อลองดูครับ) พัดลมแบบนี้จะถูกมากๆ ซึ่งผมว่าเหมาะกับการใช้งานครั้งนึงไม่นานมาก เช่น ใช้ตอนรีดผ้า แค่ครั้งละ 2 - 3 ชั่วโมง เป็นต้น

ยี่ห้อดังๆแพงๆ - ต่อมาพวกยี่ห้อ Mitsubishi, Sharp, Toshiba, National ราคาจะแพงกว่าหลายร้อยอยู่ครับ แต่ใช้งานไปเถอะ ทนสุดๆใช้กันจนลูกโตครับ ทั้งๆที่เดินชนล้ม โดนลูกเตะบอลใส่พัดลมหน้าหันอยู่เป็นกิจวัตร ก็ไม่เป็นอะไรเลย พัดลมยังส่ายหน้าตอบได้ว่า "ไม่ได้อะไร" ฮ่าๆๆๆๆ รวมไปถึงเปิดพัดลมให้น้องหมาทั้งวันก็ได้ครับ

พัดลมที่่มี Option - สำหรับคนที่ต้องการพัดลมที่ตั้งเวลาได้ มีรีโมท์หรืออะไรก็ตามที่นอกเหนือจากปุ่มกด ผมแนะนำว่าใช้แต่ยี่ห้อดังๆแพงดีกว่าครับ(เช่น Mitsubishi, Toshiba)  ไม่งั้นใช้ไป 1 ปี 2 เดือน (ประกันมักมีแค่ 1 ปี) แผงวงจรก็พังแล้ว แถมค่าซ่อมก็ไม่ค่อยคุ้มกัน ทำให้ไปซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไร ก็มาแชร์กันได้เลยน่ะครับ ขอบคุณครับ และสำหรับเพื่อนๆที่อยากได้พัดลมเอาแบบลมแรงๆ แรงสุดๆ ดูรีวิวขำขำต่อที่นี้ [รีวิวพัดลมบ้านสุดแรง]