Build Sweet Home

ปลูกต้นคูน(ราชพฤกษ์)ในบ้านมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรมาดูกัน

Tweet
f Share
อัพเดต: เพิ่มความหมายของต้นราชพฤกษ์ กดอ่านที่นี้ครับ

เมื่อหน้าร้อนมากลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งจะหนาวไปได้ไม่นานเอง สิ่งที่เรามักจะคุ้นชินกันเลยก็คือ "บ่น และบ่นว่าร้อนมากๆ" ไม่รู้ว่าจะร้อนไปไหน แต่พอผมหันมาเห็นต้นคูนหรือต้นราชพฤกษ์ ที่ออกดอกสีเหลืองสวยเต็มต้นแบบนี้แล้ว ก็ช่วยทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นได้มากเลยครับ งั้นวันนี้ผมจะเล่าให้ฟังกันว่าการปลูกต้นคูนในบ้านเนี่ย มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง ลองไปดูกันเลยครับ

ปลูกต้นคูน(ราชพฤกษ์)ในบ้านมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรมาดูกัน
ข้อดี
• ดอกสวย - เวลาพูดถึงต้นคูนหรือต้นราชพฤกษ์ คนส่วนมากก็ต้องนึกถึงดอกสีเหลืองสวยเต็มต้นก่อนเลยครับ

• เป็นไม้มงคล -  ดังนั้นสบายใจได้ครับ สำหรับคนที่กังวลเรื่องความเชื่อต่างๆ เพราะต้นคูนจะถูกนำไปใช้ในพิธีสำคัญๆเยอะมากครับ เช่น ทำพิธีปลูกบ้าน, พีธีเสาไม้หลักเมือง, พิธีที่เกี่ยวกับธงของทางทหารเองก็มีการใช้ไม้จากต้นราชพฤกษ์ครับ

• แล้งทนได้ ร้อนไม่กลัว - ต้นราชพฤกษ์เป็นไม้เมืองร้อนครับ ดังนั้นไม่ต้องรดน้ำมากเลย อาทิตย์นึงรดครั้งเดียวก็ยังได้ หรือจะสองอาทิตย์รดน้ำสักครั้งก็ได้ครับ (ถ้าเว้นนานก็รดน้ำมากหน่อยน่ะครับ)

• อายุยืน - อันนี้ผมเองก็ไม่ทราบว่าจริงๆแล้วต้นราชพฤกษ์เนี่ยมีอายุมากที่สุดกี่ปี แต่แถวๆบ้านผมเองก็มีหลายต้นที่อายุมากกว่า 20 ปีแล้ว

• ช่วยบังแดด - เนื่องจากต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ยืนต้น ที่มีความสูงได้ถึง 20 เมตร ดังนั้นเราสามารถปลูกต้นราชพฤกษ์เพื่อบังแดดได้เลยครับ โดยส่วนมากนิยมปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวบ้าน เพื่อให้บังแดดในตอนบ่ายครับ


ข้อเสีย
• ดอกร่องเยอะมากกกกกกก - สำหรับบางคนอาจจะชอบที่เห็นสนามหญ้า หรือใต้ต้นคูนเต็มไปด้วยดอกสีเหลือง แต่คุณรู้ไหมว่า เวลากวาดเหนื่อยมาก ผมให้ความเหนื่อยและความยากในการกวาดน้อยกว่ากวาดใบมะขามนิดเดียว แต่ที่ดีกว่าต้นมะขามก็คือ ดอกมันไม่ได้ออกตลอดทั้งปีครับ ดังนั้นต้องกวาดแค่ช่วงที่ออกดอกเท่านั้น ซึ่งก็คือ หน้าร้อน!

• ปลูกหลายปีกว่าจะมีดอก - บางคนเห็นต้นคูนออกดอกสวยๆแล้วก็อยากให้บ้านของตัวเองมีบ้าง แต่จริงๆแล้วกว่าต้นคูนจะออกดอกได้เนี่ย ต้องใช้ปลูกไปสัก 4 ปีครับ

• ไม่ควรจอดรถใต้ต้นคูน - ถ้าใครคิดว่าจะจอดรถหลบแดด แล้วนำไปจอดใต้ต้นคูนเนี่ย ผมจะบอกคิดผิดมาก โดยเฉพาะตอนที่ตอนคูนออกดอกครับ เพราะดอกจะร่วงเยอะมากๆๆๆมาที่รถ แล้วทีนี้ด้วยความที่ดอกของต้นคูนมีขนาดเล็ก จึงอาจจะลงไปในร่องระบายน้ำของรถได้ครับ แล้วถ้าจอดเป็นประจำหลายๆปีมันจะทำให้ร่องระบายน้ำของรถตัน ทีนี้พอฝนตกน้ำอาจจะเข้ารถได้เลยครับ แถวบ้านผมที่จอดรถใต้ต้นคูนเป็นกันหลายคนแล้ว

• ปลิวไปข้างบ้านง่ายมาก - เรื่องเพื่อนบ้านเป็นอะไรที่ต้องลุ้นพอๆกับเกมส์วัดดวงครับ และถ้าคุณไปเจอเพื่อนบ้านที่ไม่ชอบให้บ้านของตัวเองมีใบไม้ หรือดอกไม้มาร่วงในบริเวณด้วยแล้ว แบบนี้คุณมีโอกาสทะเลาะกับเพื่อนบ้านง่ายขึ้นครับ

ต้นคูนสวยๆ ต้นราชพฤกษ์ที่ชวนมอง
ตอนนี้เราก็มามองความสวยงามของดอกไม้สีเหลืองจากต้นคูนหรือต้นราชพฤกษ์กันเลยครับ







โดย buildsweethome.blogspot.com
ตอนนี้นึกข้อดี-ข้อเสียของต้นคูนหรือต้นราชพฤกษ์ออกแค่นี้ ถ้าเพื่อนๆมีอะไรเพิ่มเติมมาแชร์กันได้เลยครับ และสำหรับคนที่อยากได้ต้นไม้ดอกสวยๆในบ้าน ผมแนะนำให้ลองดูต้นลีลาวด้วยครับ ลองไปดูความสวยกันก่อน [นั่งชมสวนสวย ต้นลีลาวดี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, เมษายน 07, 25582018-08-14T02:06:53Z
Previous