Build Sweet Home

หลากหลายวิธีรับมือน้ำประปาขาด

Tweet
f Share

ไม่น่าเชื่อว่าตอนปี 58 เราต้องมาคุยกันในเรื่องกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของไทยกำลังจะขาดน้ำประปา! แถมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรายังต้องนั่งลุ้นกันกว่าน้ำท่วมนี้จะ "เอาอยู่" ไหม?!?! นี้มันอารายกันนน และตอนแรกที่ได้ยินข่าวมาก็ไม่เชื่อครับ คิดว่าเป็นแค่แชร์กันหลอกๆ คุยกันขำขำ แต่พอไปค้นข้อมูลดูก็ตกกะใจเลย เพราะต้นข่าวจากสำนักข่าวดังๆทั้งนั้น ของไทยและของต่างประเทศด้วยครับ แถมยังเป็นข่าวที่เขียนวันที่ 7 กรกฎาคม 58 ดังนั้นถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ยังสงสัยว่ากรุงเทพจะขาดน้ำประปาไหม ผมตอบให้เลยว่ามีโอกาสสูงมากๆแล้วครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าฝนตกมาเยอะๆ เราก็รอดครับ แต่เอาเป็นว่าวันนี้เรามาดูวิธีรับมือน้ำประปาขาดกันดีกว่าครับ เตรียมพร้อมไว้ไม่เสียหายครับไปดูกันเลย
**ข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุดมากเกี่ยวกับเรื่องน้ำประปาขาดแคลนจากสำนักข่าวรอยเตอร์ครับ**

หลากหลายวิธีรับมือน้ำประปาขาด
1. หาถังน้ำ ตุ่ม โอ่ง ภาชนะต่างๆมารองน้ำ - ตามปกติบ้านทุกหลังก็จะมีแท็งค์เก็บน้ำกันอยู่แล้ว แต่ทีนี้ถ้าเกิดเหตุการณ์ขาดน้ำประปาจริงๆ แค่แท็งค์น้ำอาจจะเอาไม่อยู่ครับโดยเฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยกันหลายๆคน ดังนั้นเราต้องหาถังน้ำขนาดใหญ่มาสำรองน้ำไว้ อารมณ์เดียวกันตอนน้ำท่วม!!! บ้านใครมีตุ่มใช้ตุ่ม บ้านใครมีถังก็ใช้ถัง ไปเติมน้ำกันเร็ว!


ถ้าหาซื้อถังน้ำไม่ได้ล่ะ
เวลาที่เกิดเหตุการณ์ที่ต้องตุนน้ำ ถังน้ำขนาดใหญ่จะแรร์ไอเทมในทันที ดังนั้นภาชนะอื่นๆที่สามารถใช้ทดแทนกันได้เราก็ต้องใช้ไปก่อนครับ เช่น ขวดน้ำดื่มขนาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาด 5 ลิตร, 1.5 ลิตร หรือ 600 cc ก็ใช้ได้ครับ ถ้าคุณเคยมีประสบการณ์ขาดน้ำจริงๆ จะรู้ว่าน้ำแค่ขวดเดียวก็สำคัญสุดๆ เพราะอย่างน้อยคุณก็สามารถล้างหน้า แปรงฟันได้แล้วจริงไหม? แล้วถ้าขวดน้ำคุณยังไม่มี....ถุงพลาสติกก็ใช้ได้! จะเป็นถุงใส ถุงขุ่นก็ตุนน้ำได้หมดครับ ขอแค่ถุงไม่รั่วเป็นพอ :)


2. เตรียมน้ำดื่ม - ถ้าบ้านไหนที่ใช้เครื่องกรองน้ำ ครั้งนี้งานเข้าน่ะครับ เพราะถ้าน้ำประปาไม่ไหล คุณจะไม่มีน้ำกิน!!!!!! ผมเชื่อว่าครั้งนี้เราอาจจะแย่งกันซื้อน้ำและหาน้ำดื่มยากกว่าตอนที่น้ำท่วมก็ได้น่ะครับ สำคัญมาก! เตรียมน้ำดื่มด้วยน่ะ


ถ้ามีอ่างอาบน้ำลูกๆ ก็นำมารองน้ำได้เลยครับ :)
3. ประหยัดน้ำ - ถึงแม้ว่าเราจะมีน้ำสำรองพอใช้งานไปอีกทั้งปี แต่เราก็ควรประหยัดน้ำกันด้วยครับ(ช่วยเพื่อนๆที่ตุนน้ำไม่ทัน) ซึ่งวิธีประหยัดง่ายๆเลยก็คือ น้ำที่ใช้อาบน้ำเราสามารถนำมารดน้ำต้นไม้ได้ หรือจะนำไปล้างรถ ล้างพื้นก็ได้ครับ น้ำที่ล้างจานหรือซักผ้าก็สามารถนำไปรดน้ำต้นไม้ได้เช่นเดียวกันครับ อ้อ ไม่อาบน้ำก็เป็นการประหยัดน้ำเหมือนกันน่ะ ฮ่าๆๆๆ

4. เตรียมสารส้ม - ตอนที่น้ำประปาใกล้ๆจะหมด คุณอาจจะเจอเหตุการณ์น้ำประปาไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง แถมยังขุ่นสุดๆอีกด้วย ดังนั้นเราก็ควรมีสารส้มไว้ด้วยครับ ภูมิปัญญาชาวบ้านง่ายๆด้วยการแกว่งสารส้มก็จะทำให้น้ำประปากลับมาใสเหมือนเดิม ซึ่งน้ำที่แกว่งสารส้มแล้วก็สามารถนำมาใช้อาบน้ำ ใช้ล้างจาน ถูบ้านได้ตามปกติครับ แต่ไม่ให้ดื่มเนอะ!

โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ผมว่าพวกเราคงต้องกลับมามองถึงสภาพแวดล้อมกันให้มากขึ้นแล้วล่ะ เพราะสภาพอากาศแปรปรวนเหลือเกิน ปี 54 น้ำท่วมหนัก แต่ผ่านไป 4 ปีประเทศไทยของเรากลับแล้งจัดในหน้าฝน! นี้มันฤดูฝนน่ะ แต่แล้งจนชาวนาคิดสั้นกันหลายคนเลย ถ้าเพื่อนๆมีไอเดียดีๆในช่วยประเทศหรือช่วยโลกก็มาแชร์กันเป็นการด่วนเลยครับ เดี๋ยวผมขอตัวไปตุนน้ำ ไปปลูกต้นไม้เพิ่มดีกว่า ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, กรกฎาคม 07, 25582015-11-03T09:35:08Z
Previous