Build Sweet Home

ฝนตกแล้วน้ำเข้าบ้าน แก้ปัญหาอย่างไรดี?!

Tweet
f Share
ตอนเช้าในวันที่ฝนตก การที่ต้องลุกออกจากที่นอนมันเป็นอะไรที่ยากมากกกกกกก แต่พอหันไปเห็นรอยน้ำที่เข้าบ้านเท่านั้นล่ะ ตื่นเลย! ทีนี้เราจะแก้ปัญหาฝนตกแล้วน้ำเข้าบ้านกันอย่างไรดีล่ะครับ ลองไปดูกันดีกว่า

ฝนตกแล้วน้ำเข้าบ้าน แก้ปัญหาอย่างไรดี?!
ย้ายของ เช็ดบ้าน- ตามปกติแล้วฝนตกแล้วน้ำรั่วบ้านเนี่ย ไม่ว่าจะเข้าตามขอบหน้าต่างหรือหลังคารั่ว ขั้นแรกที่เราต้องรีบทำก่อนก็คือ ย้ายของที่อยู่บริเวณที่น้ำเข้าครับ เพื่อไม่ให้ของใช้ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆเสียหายไปมากกว่านี้ และรีบหาผ้ามาเช็ดน้ำที่นองอยู่เพื่อป้องกันพื้นบ้านเสียหายไปมากกว่านี้ครับ

ดูทางน้ำเข้า - ส่วนมากถ้าน้ำนองเข้าหน้าต่าง-ประตู เราก็มักจะคาดเดาได้เลยว่าหน้าต่างหรือประตูนี้ล่ะที่มีปัญหา หรือถ้าน้ำฝนเข้ามาจากทางเพดานอันนี้เราก็ต้องเห็นคราบน้ำไหลได้แน่ๆครับ

น้ำเข้ามาประตู-หน้าต่างแก้ปัญหาอย่างไร?
ก่อนอื่นเราลองมาดูวิธีแก้ปัญหาสำหรับกรณีที่น้ำเข้าทางประตูหรือหน้าต่างก่อนครับ
ดูตามร่อง ตามขอบ - ส่วนมากปัญหาน้ำรั่วจากหน้าต่างหรือจากประตูมักจะมีสาเหตุคล้ายๆกันครับ นั่นก็คือ ซิลิโครที่ขอบกระจก ยิงไม่ดีหรือเก่ามากแล้ว ทำให้ไม่สามารถกันน้ำได้แล้ว วิธีแก้มีหลายวิธีเลยครับ

แก้ชั่วคราว ทำเร็วๆ- วิธีนี้แก้ที่ได้เองและเร็วมากๆ ก็ไปหาพลาสติกพวกพลาสติกแรป หรือพลาสติกใสแบบไหนก็ได้ที่มีขนาดใหญ่ๆหน่อย แล้วใช้สก๊อตเทปติดกับหน้าต่างด้านนอก โดยเรามีทางเลือกว่าจะติดเต็มให้เปิดหน้าต่างไม่ได้เลยก็ได้ เพราะถ้าคุณไม่ค่อยได้เปิดหน้าต่างบานนี้อยู่แล้วก็ปิดๆไปเถอะครับ
ข้อเสียสำหรับวิธีแก้แบบนี้คือ ไม่สวยและไม่ทนเลย และคุณต้องออกไปทำงานด้านนอก ดังนั้นถ้าหน้าต่างมันอยู่ชั้นสอง ชั้นสามที่ไม่ได้ระเบียงแล้ว เราจะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ครับ

แก้ไขดีขึ้นมาหน่อย - วิธีแก้ต่อมาที่แก้ปัญหาได้นานขึ้นมาก ก็คือ การยิงซิลิโคนครับ และถ้าจะให้ดีเราก็ต้องลอกซิลิโคนเก่าออกให้หมดแล้วค่อยยิงอีกรอบ ซึ่งคราวนี้จะกันน้ำไม่หรือไม่ได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับฝีมือแล้วครับ อิอิ

แก้ไขแบบถาวรเลย - ทำกันสาดเลยครับพี่น้อง อันนี้ต้องเรียกช่างแล้วล่ะ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีแก้แบบนี้แพงที่สุดครับ


หลังคารั่วแก้ไขอย่างไรดี
ปกติแล้วถ้าคุณเพิ่งซื้อบ้านใหม่ ปัญหาหลังคารั่วไม่ควรจะเกิดขึ้นหรือถ้าเกิดขึ้นแล้วอยู่ในระยะประกันเราก็ให้โครงการมาซ่อมครับ ดังนั้นปัญหาแบบนี้มักจะเกิดกับบ้านเก่าๆเป็น 10 ปีขึ้นไป และตามปกติแล้วเราก็ควรเรียกช่างมาช่วยดูครับ แต่สำหรับเพื่อนๆที่สามารถปีนขึ้นไปดูเองได้ หรือการขึ้นหลังคาบ้านทำได้ไม่ยากนัก จะลองดูวิธีแก้กันก่อนได้เลยครับ
ดูรางน้ำฝน - หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้ำรั่วเข้าบ้านทางเพดานที่พบเห็นได้บ่อยๆก็คือ มีเศษใบไม้ต่างๆไปอุดรางน้ำฝนจนทำให้ระบายน้ำไม่ได้ จนน้ำล้นครับ วิธีแก้ก็ไปทำให้มันไม่ตันซะ!

หลังคาแตก - อันนี้จะเห็นไม่ยากครับ แล้วถ้าเป็นรอยแตกไม่ใหญ่มาก แนะนำไปหากาวมาทาครับ ที่ร้านขายฮาร์ดแวร์จะมีอยู่แล้ว เท่าที่ผมเห็นช่างชอบใช้กันก็มี กาวตราแมวน้ำครับ เห็นบอกกันว่า เอาอยู่! ฮ่าๆๆๆๆๆ (ที่บ้านก็ใช้ยี่ห้อนี้ตอนที่หลังคาโรงรถรั่วครับ เอาอยู่จริงๆน่ะ 3 ปีล่ะ)

สาเหตุอื่นๆ - ถ้านอกจากนี้ ผมแนะนำให้เรียกช่างมาช่วยดูดีกว่าครับ เพราะว่าปัญหาน้ำรั่วเข้าบ้านมันมีหลายสาเหตุครับ เช่น โครงสร้างที่บ้านของคุณอาจจะมีโพร่งอากาศ แล้วแผ่นปิดอาจจะหลุดไปก็ได้ หรือ มีการปูกระเบื้องหลังคาไม่ดีไม่บางจุด เป็นต้น

โทรตามช่าง - สำหรับคนที่ไม่สะดวกในการปีนป่าย การโทรเรียกช่างผู้ชำนาญดูเหมือนว่าเป็นวิธีที่ดูดีสุดแล้ว แต่ทีนี้ผมเชื่อว่า เวลาที่คุณต้องการช่างน่ะ ช่างจะไม่ว่าง!!! เพราะบ้านอื่นแม่งก็รั่วเหมือนกัน ฮ่าๆๆๆๆๆ ดังนั้น ผมแนะนำให้ลองเดินๆไปดูข้างบ้าน หรือในซอยหน่อยว่ามีผู้ประสบชะตากรรมแบบเดียวกันไหม เพราะผมเคยน้ำรั่วที่หลังคาพร้อมๆกับเพื่อนบ้านในซอยเดียวกันครับ ดังนั้นถ้าใครหาช่างได้ก่อนก็ให้ช่างคนนั้นล่ะ มาซ่อมพร้อมกันเลย เย้ๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรดีๆก็มาแชร์กันได้เลยน่ะครับ ส่วนปัญหาน้ำรั่วจากรางน้ำฝนลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี้ครับ [ดูแลรางน้ำฝนที่หลังคาแล้วหรือยัง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, กันยายน 17, 25582015-09-17T02:45:40Z
Previous