Build Sweet Home

สิ่งที่เราจะเห็น เมื่อไปซื้อบ้านหน้าฝน(ความจริงจะเปิดเผย)

Tweet
f Share

ระยะเวลาที่ต้องใช้การเลือกซื้อบ้านที่ถูกใจของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน แต่โดยส่วนมากแล้วมักจะใช้เวลากันเป็นเดือนๆ แล้วทีนี้มันก็ต้องมีบ้างที่มีฝนตกในระหว่างที่เรากำลังขับรถเพื่อหาบ้านที่ถูกใจอยู่ ซึ่งทำให้บางคนเปลี่ยนใจกลับก่อนก็เป็นได้ แต่ความจริงแล้วการที่เราไปดูบ้านในขณะที่ฝนตกก็มีข้อดีมากๆอยู่เช่นกันครับ งั้นวันนี้เราลองหามาข้อดีของการไปฝ่าสายฝนไปดูบ้านหลังที่ถูกใจกันดีกว่า

สิ่งที่เราจะเห็น เมื่อไปซื้อบ้านหน้าฝน(ความจริงจะเปิดเผย)
น้ำท่วมไหม - ถ้าเพื่อนๆกำลังมองหาบ้านในขณะที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายๆวันแล้ว ผมว่าเราโชคดีมากเลยครับ ที่เรามีโอกาสเห็นได้ก่อนว่าโครงการนี้หรือซอยนี้ น้ำท่วมในตอนที่ฝนตกหนักไหม โดยส่วนมากแล้วปัญหาน้ำท่วมจะเจอกับบ้านมือสองครับ เพราะโครงการใหม่ๆเดี๋ยวนี้เขาถมที่สูงแล้ว และเวลาที่ดูเรื่องน้ำท่วมแนะนำให้ดูตั้งแต่ซอยที่เข้าหมู่บ้านเลยครับว่า ทางเข้าน้ำท่วมไหม เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจจะเจอปัญหาน้ำไม่ท่วมบ้าน แต่กลายเป็นติดเกาะแทน เพราะไม่สามารถขับรถเข้า-ออกได้ครับ

น้ำระบายช้าหรือเร็ว - คุณเคยได้ยินประโยคแบบนี้ไหม "ที่นี้ไม่มีน้ำท่วมหรอก มีแต่น้ำขังที่รอการระบาย!" หรือแปลว่าได้ง่ายๆว่า น้ำฝนระบายไม่ทัน เลยมีน้ำท่วมสักครึ่งค่อนวัน สำหรับบ้านมือสองที่มีปัญหาเรื่องน้ำระบายไม่ทัน อาจจะแก้ปัญหาได้ง่ายๆครับ คือ ไปติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มาขุดลอกท่อ เพราะเศษโคลน เศษทรายในท่อจะมีเยอะมากๆ แต่ถ้าปัญหาน้ำระบายช้าเกิดกับบ้านมือหนึ่งโครงการใหม่ๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงด่วนครับ เพราะถ้าอยู่ไปอีก 5-6 ปีคุณจะเจอปัญหาหนักกว่านี้อีก!


บ้านเราอยู่สูงหรือต่ำ - ทีนี้เรื่องระบายน้ำอาจจะไม่เป็นปัญหาสำหรับบ้านที่คุณกำลังมองหา แต่ทว่าเราก็ต้องดูเรื่องความสูง-ต่ำของบ้านเราด้วย เพราะในชีวิตจริง เพื่อนบ้านของคุณอาจจะชอบล้างพื้นโรงรถทุกวันก็ได้ หรือชอบรถทุกๆวันเลย แล้วถ้าบ้านคุณอยู่ต่ำกว่าบ้านเขาเนี่ย น้ำจากการล้างพื้นจะล้างมาที่หน้าบ้านคุณไง!!! ทำให้คุณตื่นเช้ามาเจอน้ำนองหน้าบ้านพร้อมเศษดิน เศษทรายทุกวัน เหอะๆ ที่เขียนมานี้เรื่องจริงครับ เจอกับตัวเลย!


แถวๆบ้านเรามีน้ำท่วมขังไหม - ทีนี้สมมติว่าบ้านที่คุณดูไม่มีปัญหาใดๆที่ผมเขียนไปเลย เราควรไปดูแถวบ้านของเราด้วยครับ เพราะถ้าซอยที่อยู่ติดกันมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขัง สิ่งที่คุณอาจจะต้องพบเจอได้บ่อยๆก็คือ เรื่องกลิ่นเหม็นในกรณีที่น้ำเริ่มเน่า หรือปัญหาเรื่องยุงครับ


ตรวจสอบภายในบ้านด้วย - ตอนนี้เราก็ดูภายนอกกันไปเยอะแล้ว สุดท้ายเราก็ควรขอเข้าไปดูภายในบ้านหลังจากที่ฝนตกด้วยครับ ซึ่งบ้านโครงการใหม่อาจจะยากหน่อย เพราะบ้านน่าจะอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยทั่วไปเราก็จะตรวจดูตามขอบหน้าต่าง ขอบประตู ตามเพดานว่ามีการรั่วซึมของน้ำหรือเปล่า

ระเบียงบ้านโดนน้ำฝนเยอะไหม - หลังจากที่ฝนตก บริเวณที่เราควรออกไปดูด้วยก็คือ บริเวณระเบียงบ้านครับ เพราะว่าแต่ละคนมีจุดประสงค์ในการใช้ประโยชน์จากระเบียงบ้านแตกต่างกัน เช่น บางคนอยากปลูกต้นไม้ ปลูกกล้วยไม้ แต่อีกคนอยากใช้ระเบียงไว้ตากผ้า ดังนั้นเราก็ควรดูว่าระเบียงบ้านนั้นโดนน้ำฝนมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้ทำกันสาดเพิ่มเติมหรือรีบๆหาวิธีแก้ไขกันตั้งแต่ก่อนเข้าไปอยู่อาศัยครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับตอนที่ฝนตกทุกๆวันแบบนี้ เพื่อนๆมีเทคนิคการเลือกซื้อบ้านอะไรเพิ่มเติมมาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเทคนิคการเลือกซื้อบ้านดูต่อได้ที่นี้ [การเลือกซื้อบ้าน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ตุลาคม 09, 25582015-10-09T04:49:27Z
Previous