Build Sweet Home

มาดูบ้านที่ออกแบบมาป้องกันภัยธรรมชาติกันดีกว่า

Tweet
f Share

ช่วงสิบที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าเราคงจะปฏิเสธกันไม่ได้แล้วว่าโลกของพวกเรากำลังเกิดภัยตามธรรมชาติบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยเองก็เจอทั้งน้ำท่วมหนัก แถมตามมาด้วยภัยแล้งต่ออีก ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มันไม่เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยครับ แต่มีเหมือนกันทั่วโลก ซึ่งการออกแบบบ้านในช่วงหลังๆก็เริ่มมีการเตรียมพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ และในวันนี้ผมมีแบบบ้านที่คิดเรื่องปลอดภัยจากพายุกันตั้งแต่เริ่มออกแบบเลยครับ ไปดูกันเลย

มาดูบ้านที่ออกแบบมาป้องกันภัยธรรมชาติกันดีกว่า
สำหรับแบบบ้านในครั้งนี้จะมีทำเลอยู่ริมทะเล ซึ่งแน่นอนว่าบ้านริมทะเลก็ต้องเน้นหน้าต่างเยอะๆเพื่อชมวิวสวยๆ แต่ทว่าเมื่อมีพายุเข้าชายฝั่งแล้วล่ะก็ หน้าต่างเหล่านี้กลับกลายมาเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้ข้าวของและคนภายในบ้านเป็นอย่างมาก ดังนั้นแบบบ้านในครั้งนี้จึงเป็นการออกแบบที่ต้องผสมผสานกันของความปลอดภัยกับการเปิดโล่ง เพื่อไม่ให้คนภายในบ้านรู้สึกอึดอัดมากเกินไปครับ

แม้แต่ประตูเข้าบ้านก็ยังอยู่สูงจากพื้นค่อนข้างมากเลยทีเดียว
ซึ่งทำให้โอกาสที่น้ำท่วมเข้าบ้านยากขึ้นไปอีกครับ :)
เหตุที่บ้านหลังนี้ต้องมีการคิดเรื่องการป้องกันตั้งแต่เริ่มออกแบบก็เพราะ บ้านนี้ตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นในทำเลซึ่งมีพายุเข้าค่อนข้างบ่อย ดังนั้นถ้าบ้านของเรามีการออกแบบเพื่อป้องกันตั้งแต่ต้น เราก็จะอาศัยภายในบ้านได้อย่างมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้นแม้แต่ในช่วงเวลาที่กำลังมีฝนตกอย่างรุนแรง และเมื่อเรามองที่ภายนอกตัวบ้านจะเห็นลักษณะที่แปลกตาออกไป โดยหน้าต่างจะถูกออกแบบให้เป็นหน้าต่างบานเล็กอยู่ห่างกัน แทนที่จะเป็นหน้าต่างขนาดใหญ่อยู่ติดๆกันตามแบบบ้านริมทะเล ส่วนการตกแต่งภายในตัวบ้านก็จะทำเป็นพื้นที่เปิดโล่งให้มากที่สุด จะกั้นห้องให้น้อยที่สุด เพราะว่าบ้านหลังนี้จะมีหน้าต่างน้อยกว่าแบบบ้านตามปกติ ดังนั้นพื้นที่เปิดโล่งจะช่วยให้คนภายในบ้านรู้สึกโปร่งและผ่อนคลายมากขึ้นครับ





ขอขอบคุณรูปบ้านไม้สองชั้นสวยๆในครั้งนี้จาก Flickr(CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกประทับใจกับการออกแบบบ้านหลังนี้มากครับ เพราะว่ามันเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่เราต้องทำให้สิ่งที่ตรงข้ามเช่น ความมั่นคงในยามที่มีพายุเข้ากับการเปิดโล่งเพื่อชมวิวสวยๆในช่วงเวลาปกติครับ ซึ่งบ้านหลังกลับออกแบบมาได้อย่างลงตัว โดยบ้านไม้หลังนี้เป็นผลงานของการออกแบบของบริษัท Suppose Design Office ครับ แล้วเพื่อนๆเห็นบ้านหลังนี้แล้วรู้สึกอย่างไร มาแชร์ความคิดเห็นกันได้เลยครับ ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 06, 25582015-10-06T04:43:45Z
Previous