Build Sweet Home

สถานที่บริจาคเสื้อผ้า และสิ่งของไม่ใช้แล้ว ในห้างก็มีน่ะ

Tweet
f Share

หนึ่งในกิจกรรมที่เราควรทำกันทุกๆปีที่บ้าน นอกจากการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่แล้ว เราก็ควรรื้อของเก่าๆเสื้อผ้าๆที่ไม่ได้ใช้แล้วนำไปบริจาคกันบ้างน่ะครับ โดยเฉพาะสาวๆถ้าคุณลองไปจัดตู้เสื้อผ้าใหม่น่ะ เหอะๆ คุณจะเจอเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่เยอะมากๆๆๆๆๆๆ แต่ก็ไม่อยากทิ้งด้วยเหตุผลง่ายๆว่า "เสื้อตัวนี้ ฉันซื้อมาแพงน่ะ!!!" เลยทำให้เกิตเหตุการณ์ "จะทิ้งก็เสียดาย จะบริจาคก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปไว้ที่ไหน? เก็บไว้ก็กลายเป็นสมบัติบ้า!?!!" ดังนั้นวันนี้่ผมจึงนำข้อมูลสถานที่บริจาคของดีๆมาแชร์เพื่อนๆกันครับ

สถานที่บริจาคเสื้อผ้า และสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ในห้างก็มีน่ะ ♥
จริงๆแล้วการบริจาคของเก่าเนี่ยมีหลายที่เลย ที่บอกว่ามารับของบริจาคถึงบ้านเลยครับ แต่ปัญหาที่ผมเจอเองกับตัวเลยก็คือ เขาจะถามว่า "พี่มีเสื้อผ้าที่จะบริจาคถึง 50 กิโลไหม? ถ้ามีถึงจะขับรถไปรับถึงบ้าน แต่ถ้าไม่ถึงก็ต้องมาบริจาคเอง!" เฮ้ย 50 กิโลนั่นมันโคตรเยอะเลยน่ะ ถ้ามีเยอะขนาดนั้นคงไม่ต้องกินข้าวกันแล้ว...เอาตังค์ไปซื้อเสื้อหมด ฮ่าๆๆๆๆ  ดังนั้นผมเลยต้องลงมือหาข้อมูลสถานที่ที่อื่นครับ แล้วก็ลองไปดูเอง ซึ่งพบว่าที่นี้ดีมากๆ แถมยังตั้งอยู่ในห้างฯด้วยครับ พาแฟนไป พาคุณแม่ไป ทุกคนก็ชอบร้านนี้มาก

ร้านปันกัน
ต้องอธิบายกันก่อนว่า ร้านปันกันเป็นหนึ่งความพยายามที่ต้องการสร้างกลไลในสังคมของเราให้น่าอยู่ขึ้น โดยร้านปันกันสาขาแรก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายสาขาแล้ว แต่ผมขอเล่าหลักการของร้านนี้ง่ายๆตามความเข้าใจของผมเอง ดังนั้นครับ
  1. ของเก่าที่เรานำไปบริจาคจะนำมาจำหน่ายในร้านปันกัน
  2. ของเก่าที่บริจาคถ้าเก่ามากหรือชำรุดจน ขายไม่ได้ก็จะบริจาคต่อไป
  3. รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่าย ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นจะมอบเป็นทุนการศึกษาสำหรับน้องๆในมูลนิธิยุวพัฒน์

ดังนั้นเวลาที่คุณไปที่ร้านปันกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้นเลยก็คือ คุณได้บริจาคของเก่าที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว และคุณก็ยังได้ช็อปปิ้งของที่ร้านนำมาขายด้วยครับ คือ ของที่ขายหลายๆครั้งที่ผมเจอเนี่ยเป็นของใหม่ ยังไม่ได้แกะกล่องก็ยังมีครับ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนมักนำไปจับฉลากกันตอนปีใหม่ มีแม้กระทั่งของที่ระลึกจากงานแต่งงาน (มีจริงๆน่ะ เคยเจอหนึ่งครั้ง ฮ่ามาก)



มุมคนเยอะที่สุดก็ต้องเป็น เสื้อผ้าครับ เพราะขายกันถูกมากๆๆ (แน่นอนว่าเป็นของใช้แล้วครับ) อ้อเกือบลืมไป เนื่องจากร้านปันกันต้องการนำเงินทั้งหมดไปเป็นทุนการศึกษา ดังนั้นร้านนี้ไม่มีถุงใส่ของให้น่ะครับ คือ ครั้งแรกที่ไปซื้อของสนุกมือไปหน่อย ขนของกลับลำบากเลย ฮ่าๆๆๆๆ



ร้านปันกันมีที่ไหนบ้าง
ร้านปันกันตามความเข้าใจของผมจะมีสองแบบ คือ แบบที่มูลนิธิยุวพัฒน์ก่อตั้ง และแบบที่เป็นแฟรนไชส์ครับ จริงๆแล้วจะแบบไหนก็เป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมเหมือนกัน ไม่ต้องคิดมาก แต่ขออธิบายไว้ก่อนเผื่อว่าไปที่ร้านแล้วอาจจะงงว่าทำไมไม่ใช่ของมูลนิธิยุวพัฒน์ หรือทำไมไม่ได้ชื่อว่าร้านปันกัน เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกันไปว่า....เป็นการก๊อปปี้ร้านปันกัน :)
  • ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค - อยู่ตรงตลาดเสรีมาร์เก็ต บริจาคเสร็จก็ไปซื้อของกินต่อได้เลย
  • ศูนย์การค้าเดอะไนน์ ถนนพระรามเก้า - ตรงตลาดเสรีมาร์เก็ต
  • เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว - อยู่ชั้น G ใกล้ๆกับร้าน Swensen
  • ซีคอน บางแค - ชั้น B อยู่ด้านหน้า TOPS
  • เดอะพาซิโอ มอลล์ ลาดกระบัง - ไม่เคยไปห้างฯนี้เลย
  • ปาล์ม ไอส์แลนด์ มอลล์ เทพารักษ์ - ชั้น 1 ตรงบันไดเลื่อนครับ
  • ตลาดเทสโก้ โลตัส พัทยา - ร้านเรย์ปันกัน มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ
  • เดอะมอลล์ โคราช ชั้น 3  - ร้านโคราชปันกัน ร้านนี้จะดำเนินการโดยมูลนิธิชุมชนโคราช
  • ตั้งกล่องปันกัน รับบริจาคชั่วคราว - ในบางช่วงเวลาทางร้านปันกันก็จะไปตามห้างฯต่างๆเพิ่มเติมครับ ยกตัวอย่างเช่น ที่ห้างอัมรินทร์ พลาซ่าบริเวณประชาสัมพันธ์ชั้น 1 จะมีกล่องจากร้านปันกันไปตั้งครับ จะมีตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. - 31 ธ.ค. 58 ครับผม
ที่มาแลข้อมูลทั้งหมดในบทความนี้ มาจากเวปไซต์ของร้านปันกันครับ 
โดย buildsweethome.blogspot.com
ผมหวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆน่ะครับ และก็ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการทำบุญ-บริจาคของด้วยน่ะครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมาอัพเดตกันได้เลยครับ ขอบคุณครับ