Build Sweet Home

ต้นเฟิร์นฮาวาย ใบสวย เลี้ยงง่าย แต่โตไวไปหรือเปล่า!?

Tweet
f Share

เฟิร์นฮาวาย ใบสวย เลี้ยงง่าย แต่โตไวไปหรือเปล่า!?
ต้นไม้ที่หลายๆคนต้องการในสวนนั้น จะต้องเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายๆ เหมาะกับคนทำงานนอกบ้านที่ไม่ค่อยมีดูแลมานั่งดูแลสวน ไม่ต้องหาเวลามากวาดใบไม้ในสวน ซึ่งหนึ่งในต้นไม้ที่สามารถตอบโจทย์เพื่อนๆได้ก็คือ ต้นเฟิร์นฮาวายครับ แต่ก็แน่นอนว่าต้นไม้ชนิดนึงๆก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าเพื่อนๆจะรับได้กับข้อดี-ข้อเสียของเฟิร์นฮาวายกันหรือเปล่า


ข้อดีของต้นเฟิร์นฮาวาย
* ดูแลน้อย - ต้นเฟิร์นฮาวายเป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำเยอะๆ คือ ให้ที่กระถางหรือที่ปลูกต้นไม้มีความชื้นอยู่สม่ำเสมอ ส่วนเรื่องอื่นๆไม่ต้องดูแลมากเลยครับ ไม่ต้องใส่ปุ๋ยก็ยังสวยอยู่

* จะปลูกกลางแดด หรือในที่ร่มก็ได้ - ต้นเฟิร์นฮาวายสามารถปลูกได้ทั้งกลางแดด และในที่ร่ม แต่ถ้าจะปลูกกลางแดดจัดๆก็ต้องดูเรื่องน้ำให้เพียงพอครับ เช่น หาถาดรองกระถาดขนาดใหญ่หน่อย หรือจะหาขวดน้ำมาตั้งให้น้ำค่อยๆไหลลงไปในดินใกล้ๆต้นเฟิร์นฮาวายก็ได้เช่นเดียวกัน

* ใบสวยตลอดปี - ต้นเฟิร์นสามารถชมความงามได้จากใบ ทำให้เราไม่ต้องรอดูดอกไม้กันตามฤดูกาล

* ราคาถูก - สำหรับเพื่อนๆที่อยากประหยัดงบในการจัดสวน ผมว่าต้นไม้ชนิดนี้มีราคาไม่แพงมากครับ เลือกต้นเล็กๆก็ถูกหน่อย แล้วเราค่อยๆไปเลี้ยงให้โตเอง หรือจะไปขอคนแถวบ้านก็ได้ครับ อิอิ

* ใต้ใบก็ยังดูดี - ต้นเฟิร์นตามปกติแล้วจะมีสปอร์ที่ด้านใต้ใบ โดยต้นเฟิร์นฮาวายจะมีสปอร์ที่ดูแปลกตา ซึ่งบ่อยครั้งเลยที่เด็กๆจะอยากรู้มันคืออะไร ถือว่าให้ลูกๆที่บ้านได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ไปในตัว

ข้อเสียของต้นเฟิร์นฮาวาย
* จัดสวนไม่ดีก็ไม่สวย - คุณเคยไหมครับ ปลูกต้นไม้ในสวนให้ดูดี แต่อยู่ดีๆก็มีคนแถวๆบ้านเดินมาบอกว่า "วัชพืชขึ้นเต็มเลย ทำไมไม่ตัดทิ้ง!!!" คือ ต้นเฟิร์นฮาวายเนี่ย ถ้าเราจัดสวนไม่ดี ดูผ่านๆมันก็เหมือนกับวัชพืชจริงๆครับ ฮ่าๆๆๆๆ อันนี้ผมว่าเป็นข้อเสียน่ะ เราอุตสาห์ทำสวยแต่มีคนพูดแบบนี้ เหนื่อยเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

* ไม่มีดอก - อ้าว ก็เป็นต้นเฟิร์นจะให้มีดอกไม้ด้วยเหรอ แต่ก็น่ะถ้าคุณอยู่บ้านนั่งดูใบเฟิร์นมันทุกวันก็ต้องมีเบื่อกันบ้าง ซึ่งการปลูกต้นไม้ชนิดอื่นที่มีดอกสวยๆเนี่ยจะทำให้เราไม่เบื่อและรอชมความงามที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับเรื่องราวเกี่ยวเฟิร์นฮาวายเท่าที่ผมทราบก็มีประมาณนี้ครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับสวนสวย ลองดูกันต่อเลยครับ [หัวใจสีม่วง เลี้ยงง่ายตายยาก]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มิถุนายน 21, 25592016-06-21T02:47:20Z
Previous