Build Sweet Home

ตำแหน่งห้องครัวอยู่ไหนถึงจะดี Happy กันทุกฝ่าย

Tweet
f Share

การมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในตอนที่แต่งบ้านเป็นเรื่องคลาสสิคสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย แต่ลูกๆกลับไม่สนใจเลยสักกะนิดหรือเชื่อตำราฮวงจุ้ยที่บอกไม่ตรงกัน -*- ทำให้เรื่องการวางตำแหน่งห้องครัวกลายมาเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวได้ จึงทำให้เราเองพยายามไปนั่งอ่านและไปรวบรวมหลักคร่าวๆในการวางตำแหน่งห้องครัวภายในบ้านมาฝากๆเพื่อนๆกัน ลองมาดูกันเลย

ตำแหน่งห้องครัวอยู่ไหนถึงจะดี Happy กันทุกฝ่าย
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนกันว่า ตอนที่เราหาข้อมูลน่ะ เราเองไม่ได้สนใจเรื่องฮวงจุ้ยเลยน่ะ เราดูที่ความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก แต่พอดูไปดูมาก็พบจริงๆแล้วก็ไปตรงกับหลักฮวงจุัยเหมือนกัน งั้นเราลองมาดูกันเลยดีกว่า


สว่าง อากาศถ่ายเทสะดวก - สิ่งสำคัญในห้องครัวก็คือ ความสะอาด ซึ่งการที่เราจัดวางตำแหน่งของห้องครัวให้อยู่มีแสงแดดสามารถส่องเข้ามาได้จะส่งผลดีในหลายๆเรื่อง ยกตัวอย่างเช่นตำแหน่งซิงค์ล้างจาน ที่วางจานอยู่ติดกับหน้าต่าง ก็จะทำให้ซิงค์ล้างจานและจาน-ชามที่ตากไว้ แห้งไวไม่มีกลิ่นเหม็น น้ำที่ขังไว้ก็แห้งไวขึ้นครับ รวมไปถึงกลิ่นจากการปรุงอาหารภายในห้องครัวก็จะระบายออกไปได้เร็วมากขึ้นอีกด้วย


พื้นห้องครัวต้องทำความสะอาดได้สะดวก อย่างห้องครัวนี้สามารถกวาดน้ำออกไปที่ประตูใกล้ๆได้เลย
พื้นห้องครัว ต่ำกว่าระดับพื้นบ้าน - ข้อนี้จะตรงกับหลักฮวงจุัยที่ให้ทำพื้นห้องครัวมีระดับต่ำกว่าพื้นบ้าน หรือต้องมีธรณีประตูกั้นถ้าระดับพื้นสูงเท่ากัน โดยหลักสำคัญของข้อนี้จริงๆแล้ว เกิดจากตอนที่ใช้งานห้องครัว เราจะเห็นได้เลยว่าพื้นห้องครัวจะสกปรกมาก ไหนจะน้ำที่กระเด็นจากซิงค์ล้างจาน เปลือกหรือเศษอาหารต่างๆ ดังนั้นพื้นห้องครัวจะมีการทำความสะอาดกันอยู่บ่อยๆ ทำให้การออกแบบให้พื้นห้องครัวอยู่ใต้ว่าพื้นบ้านหรือมีธรณีประตู ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรทำตาม

ห้องครัวไม่อยู่ใต้ห้องนอน - เรื่องนี้บางคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ซึ่งทำให้หลายๆบ้านถึงกับเอาห้องครัวไปตั้งไว้นอกบ้านกันเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วการที่มีห้องนอนอยู่เหนือห้องครัวนั้นจะทำให้ความร้อนจากการประกอบอาหารนั้นสามารถไปสะสมในห้องนอนได้ และไหนจะเรื่องกลิ่น-ควันที่อาจจะเข้าห้องนอนได้อีก ดังนั้นถ้าเราสามารถเลือกได้ เราก็ควรเลือกตำแหน่งห้องครัวที่ไม่อยู่ใต้ห้องนอนน่ะ


มีลมพัดผ่าน - เรื่องตำแหน่งห้องครัวที่ให้มีลมพัดผ่านนั้น ควรจะพิจารณาให้มากขึ้นถ้าที่บ้านชอบอาหารที่มีกลิ่นแรงๆและควันเยอะ เพราะว่าเราต้องการให้กลิ่นและควันที่เกิดจากการปรุงอาหารนั้นจากตัวบ้านให้เร็วที่สุด ไม่งั้นกลิ่นและควันจะลอยเข้าไปในตัวบ้านตามชั้นต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเราไม่สามารถวางตำแห่งที่มีลมพัดผ่านได้ เราสามารถแก้ปัญหาได้โดยการทำประตูมาปิดกั้น กันกลิ่น-ควันไม่ให้พัดเข้ามาในตัวบ้าน อันนี้แก้ไขได้ไม่ยากเลย :) หรือติดตั้งพัดลมดูดอากาศก็ช่วยได้ครับ


สีเช็ดได้ เคาน์เตอร์เช็ดคราบออก - การปรุงอาหารภายในห้องครัว คราบน้ำมันกระเด็น คราบน้ำจากการล้างเครื่องครัวต่างๆนั้น อาจจะไปติดตามกำแพงหรืออยู่บนท็อปเคาน์เตอร์ครัวได้ง่ายๆ ดังนั้นเราต้องเลือกสีและวัสดุในห้องครัวที่สามารถเช็ด ทำความสะอาดได้ง่ายๆด้วยน่ะ เช่น การติดกระเบื้องกันน้ำมันกระเด็นหรือ backsplash เป็นต้น

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับเรื่องการหาตำแหน่งสร้างห้องครัวที่บ้านก็มีประมาณนี้ ถ้าเพื่อนๆมีเรื่องอะไรเพิ่มเติม รบกวนเพื่อนๆให้มาบอกกันได้เลยน่ะ ส่วนแบบห้องครัวสวยๆ ไปดูต่อได้ที่นี้ [10 แบบห้องครัวในฝัน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มิถุนายน 08, 25592016-06-09T03:00:15Z
Previous