Build Sweet Home

ต้นว่านหางจระเข้ เลี้ยงง่าย ประโยชน์มากมาย

Tweet
f Share

การเลือกต้นไม้มาปลูกในสวนที่บ้านนั้น นอกจากความสวยงามแล้วเราก็ต้องพิจารณาเรื่องความคงทนและการดูแลรักษาด้วยครับ มิเช่นนั้นแล้วสวนของที่บ้านอาจจะมีดอกไม้บานปีนึงแค่ไม่กี่วัน! ดังนั้นบางคนจึงเปลี่ยนแนวไปมองหาต้นไม้ที่ได้ประโยชน์มาปลูกแทนครับ และในวันนี้เราลองมาดูต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายๆแถมยังได้ประโยชน์ ซึ่งต้นไม้ในวันนี้ก็คือ "ต้นว่านหางจระเข้"


การดูแลรักษาต้นว่านหางจระเข้
น้ำ - ต้นว่านหางจระเข้นั้นเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำ แต่น้ำต้องไม่ขัง... คือ รดน้ำได้เยอะๆเลยแต่กระถางต้นไม้ก็ต้องระบายน้ำดีๆหรือดินบริเวณที่ปลูกต้นว่านหางจระเข้จะต้องระบายน้ำได้ทัน ไม่งั้นรากจะเน่าแล้วต้นว่านหางจระเข้จะตายได้ครับ

ดินและปุ๋ย - ปกติก็ไม่ต้องใส่ปุ๋ย แต่ถ้าเราอยากให้ต้นว่านหางจระเข้แตกหน่อเพิ่ม เพื่อที่จะนำไปปลูกที่อื่นอีก ก็ต้องใส่ปุ๋ยหรือไม่ก็เปลี่ยนดินใหม่ครับ

แสงแดด - ต้นว่านหางจระเข้ชอบแดดค่อนข้างมาก แต่ไม่ถึงกับแดดตลอดทั้งวันเพราะเราควรหลีกเลี่ยงแดดช่วงเที่ยงถึงบ่ายโมง ซึ่งเราสามารถปลูกต้นว่านหางจระเข้ในห้องนั่งเล่นที่บ้านก็ได้ครับ

/// ประโยชน์ใกล้ตัวที่ควรรู้ไว้ ///
จริงๆแล้วต้นว่านหางจระเข้ถือว่าเป็นว่านยาที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย แต่สิ่งที่ผมอยากจะเขียนในที่นี้ จะเป็นประโยชน์ใกล้ตัวที่เราควรรู้ไว้ เผื่อกรณีจำเป็นจะได้ใช้ประโยชน์ต้นไม้ที่บ้านได้ทันครับ
◦ แผลน้ำร้อนลวก
◦ แผลไฟไหม้
◦ โดนมีดบาด
◦ ตาปลา

วิธีใช้ว่านหางจระเข้มารักษา - จะใช้งานเหมือนๆกันเลยครับ นั่นคือ ปลอกเปลือกแล้วเอาวุ้นข้างในมาที่ยังลื่นๆมาประคบที่แผลเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อนลวกหรือมีดบาดก็ใช้แบบนี้ แล้วความเย็นจากวุ้นก็จะช่วยบรรเทาอาการได้มาก หลังจากนั้นเพื่อนๆจะไปหาหมอต่อก็ได้ครับ แต่ขั้นแรกแนะนำให้ประคบไปก่อนเลย


ดอกต้นว่านหางจระเข้
ต้นว่านหางจระเข้จะมีดอกในช่วงฤดูหนาว โดยดอกก็จะมีหลายสีครับ เช่น สีแดง สีเหลือง รู้สึกว่าจะมีดอกสีขาวด้วยครับ เดี๋ยวถ้าหารูปเจอจะเอามาให้ดูครับ




โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับไอเดียแต่งการเลือกต้นไม้มาปลูกในสวน ลองดูต้นนี้ต่อเลย [ต้นไม้สวยตลอดปี บอนสี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 04, 25592016-10-04T06:33:21Z
Previous