Build Sweet Home

Tips ออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

Tweet
f Share

ตอนนี้แทบจะเรียกได้ว่าทั่วโลกเลย กำลังจะเข้าสู่สังคมที่มีผู้สูงวัยมากกว่าหนุ่มสาววัยทำงาน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ก็ไม่ค่อยมีลูกกันหลายคนแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนก็ต้องการสร้างบ้านใหม่หรือ รีโนเวทบ้านเพื่อให้เราสามารถดูแลคุณพ่อ-คุณแม่หรือผู้สูงอายุได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้เราลองมาดูไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับดูแลผู้สูงอายุกันดีกว่า

Tips ออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ
ห้องน้ำต้องปลอดภัย - ห้องน้ำคือสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยมาก ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้อายุจึงต้องออกแบบมาให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยหลักๆเราต้องดูตามนี้ครับ
     ◦ พื้นไม่ลื่น - อุบัติเหตุที่ได้ยินกับบ่อยที่สุด คือ ลื่นล้มในห้องน้ำ ซึ่งอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นเราต้องเลือกแบบพื้นที่ลื่นได้ยากที่สุดครับ

     ◦ ไม่ต้องปีนเข้า - บ้านบางหลังชอบติดตั้งอ่างอาบน้ำ แต่ว่าตัวขอบอ่างอาบน้ำนี้ล่ะครับที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นแนะนำให้ออกแบบเป็นที่นั่งอาบน้ำเลยดีกว่า ซึ่งจะใช้เก้าอี้มาตั้งหรือจะทำถาวรก็ได้ โดยส่วนตัวแล้วอยากให้ทำถาวรเลยครับ เพราะว่าเก้าอี้ก็มีสิทธิลื่นได้เช่นเดียวกัน ถ้าเลือกเก้าอี้มาไม่ดีครับ

     ◦ มีราวจับในห้องน้ำ - ราวจับสำหรับผู้สูงอายุ เราต้องดูหลักๆอยู่สองเรื่อง คือ ติดตั้งได้มาตรฐาน กับน้ำหนักที่ราวจับรุ่นนั้นสามารถรับน้ำหนักได้ โดยราวจับดีๆจะเขียนได้ชัดเจนและตัวใหญ่มากว่า รับน้ำหนักได้มากที่สุดกี่กิโลกรัม


ห้องนอนอยู่ชั้นบนจะทำให้อะไรหลายๆในชีวิต ลำบากมากขึ้นเยอะครับ
ห้องอยู่ชั้นล่าง - ไม่ต้องเป็นคนมีอายุ แค่คนวัยทำงานวันไหนที่กลับมาดึกๆเหนื่อยๆน่ะ ก็ไม่อยากจะปีนขึ้นบันไดไปห้องนอนแล้ว แล้วยิ่งกับผู้สูงอายุด้วยแล้ว เราก็ควรจัดให้ห้องนอนอยู่ชั้นล่าง เพื่อให้ท่านเดินเข้า-ออกได้สะดวก แต่ถ้าไม่มีที่จริงๆ ก็ต้องออกแบบบันได้ให้แต่ละขั้นไม่สูงมากนัก เพื่อให้การเดินขึ้น-ลงทำได้ไม่ยาก หรือติดตั้งเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได ซึ่งลงทุนสูงมาก


ไม่ต้องเล่นระดับ - เดี๋ยวนี้บ้าน 2 ชั้น แต่สามารถออกแบบให้เรารู้สึกเหมือนกับอยู่บ้าน 3 ชั้นได้ไม่ยากแล้วครับ โดยบ้านหลายๆแบบจะใช้การเล่นระดับ ซึ่งจะมีบันไดเพียงไม่กี่ขั้นสำหรับแต่ละระดับ แต่ทีนี้ถ้าผู้สูงอายุมาอยู่ด้วยจะทำให้เกิดความลำบากมากขึ้น และอาจจะเป็นอันตรายได้ครับ


มีที่นั่งรับลม ชมวิว - ถ้าให้เราอยู่บ้านทั้งวันก็ต้องเบื่อบ้างเป็นธรรมดา ดังนั้นเราก็ต้องจัดเตรียมสถานที่ให้ผู้สูงอายุได้ออกไปนั่งรับลม ชมวิวแก้เบื่อกันบ้างครับ


ราวจับ - ราวจับตามริมห้องนั่งเล่น หรือทางเดินไปสวนข้างบ้าน ก็มีควรมีติดตั้งไว้ และอันนี้เป็นความชอบส่วนตัวน่ะครับ แนะนำให้เลือกราวจับที่เป็นไม้ เพราะเป็นราวโลหะ เวลาหน้าหนาวแล้วราวจับจะเย็นมากกกกกก แล้วผู้ใหญ่เขาอาจจะไม่ยอมใช้งานได้ครับ


หาเพื่อนคลายเหงา - ดูแลร่างกายแล้วก็อย่าลืมดูจิตใจกันด้วยน่ะครับ ซึ่งเราอาจจะหาน้องหมามาเลี้ยง หรือถ้าไม่สะดวกที่จะต้องมีสัตว์เลี้ยงเพิ่ม ก็ตั้งวิทยุสักเครื่องก็ยังดีครับ แต่ที่ดีที่สุดคือมีเวลาอยู่ร่วมกัน และพาท่านออกไปหาเพื่อนๆในวัยเดียวกัน
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับเรื่องราวและ Tips การออกแบบบ้านสำหรับดูแลผู้สูงวัยก็มีประมาณนี้ครับ แล้วเพื่อนๆมีความข้อมูลอยากเพิ่มเติมมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียทำห้องน้ำอย่างละเอียด แนะนำที่นี้ครับ [ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุและรถเข็น]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, พฤศจิกายน 07, 25592016-11-07T05:12:03Z
Previous